Chapter 26
"Lian, umayos ka talaga. Babasagin ko talaga bungo mo kapag nagkita tayo!"
Tumayo ako sa mula sa pagkakahiga at lumabas sa kwarto dala ang laptop papunta sa sala. Alas diyes na ng gabi at ngayon lang ako nagkaroon ng oras para makagpagvideo call kay Lian at Mady. May dalawang show akong pinuntahan kanina at may recording pa ako sa kanta na isinulat ko para sa OST ng isang movie kaya sobrang pagod na pagod ako at wala akong maayos na kain at pahinga.
Video call lang ang nagagawa naming tatlo kapag hindi kami nakakapag-usap sa personal dahil sa kawalan ko ng oras. Hindi rin naman sila pwedeng pumunta rito sa dorm dahil bawal ang mga outsiders.
[Maayos naman ako! Big deal ba na makipag-usap sa kaniya?]
[Actually hindi naman, sis. Ang sinasabi lang namin ay kung pwede iwasan mo na siya kasi may Justine ka na.] Mady explained. She's somewhere that we don't know but I'm sure it's outside from her house.
[Alam ko pero si Mitch kasi...gusto talagang makipag-usap sa'kin.]
[Sabihin mo sa'kin siya makipag-usap bruha siya. Pagkatapos ka niyang perahan at lokohin guguluhin ka na naman niya?! Mukha niya kaya guluhin ko?]
Lian's opening an issue about her and Mitch. Ilang beses raw itong tumatawag sa kaniya at gustong makipagkita. Ngayon niya pa guguluhin ang kaibigan namin kung kailan maayos na siya. At itong tomboy na 'to, may lahi pa naman silang karupukan ewan ko lang kapag bumalik pa siya roon sa manloloko niyang ex. Baka pag untugin ko na talaga silang dalawa.
Pagkatapos ng isang oras at kalahati naming usapan ay pinatay na namin ang tawag dahil gusto nilang magpahinga na ako. I checked some emails and there are many invitation message from different shows and company again.
I don't think I can attend all of this and Coach Eva will decide for me which shows should I attend.
Being popular singer gave me so much interest before but now I am standing as one, I realized that it's not just about your interest but also about how to handle your responsibilities. I can't do the things I usually do before, my eating habits are changed, my whole day is spent in work and I am glad that Coach Eva was there to guide me. She always make sure that I still have time to rest. If to cancel an event means to give me rest, she will cancel it.
At ang daming nagbago sa buhay ko. I always feel restless but as what my senior artist said, I will get use to it.
The next morning, the loud sound from my alarm clock wake me up. I didn't spoil myself with excuses and stood up walking straight to the bathroom. It took half of an hour bath because I fall asleep again inside my tub.
"Gutom na ako," I mumbled walking at the kitchen but then walked away in an instant.
Hindi ako pwedeng magtagal doon dahil baka anong pumasok sa isip ko at mag-experiment na naman ng luto. Gustohin ko man mag-order ulit sa fast food ay hindi pwede. Binawalan na ako ni Coach Eva na kumain ng mga gano'n dahil 'yon ang dahilan kung bakit sumama ang tiyan noong isang araw.
I grabbed my phone and sat at the sofa while dialing Hui's number. Nakatatlong dial na ako sa kaniya pero hindi niya pa rin sinasagot ang tawag ko kaya si Lashi ang tinawagan ko.
"Good morning! Nagising ba kita?"
[Good morning. Kakagising ko lang din. What can I do for you our dear actress?]
"Can I ask for a favor, Lashi? Pwede mo ba akong lutuan ng pagkain? Kahit ngayon lang."
I know nakakahiya but I have no choice. Kung may longganisa lang diyan ay niluto ko na pero puro karne at gulay ang binili ni Coach Eva. Wala rin naman akong ibang mahingan ng pabor kundi ang grupo nila. Lashi didn't replied for almost a minute and I thought he reject my favor.
BINABASA MO ANG
Melodies Of Pain
RomanceThe melody of the song tells how lonely it is. The lyrics of the song are words that wanted to hear. Hiding something is not forever. Hiding your feelings to someone is something that you will regret for not telling to soon. It's about love. Love th...