MELODY 33: Caught In The Act

13 1 0
                                    

Chapter 33

"Aray! Bugbugin niyo na lang din kaya ako?"


Busangot ang mukha ni Hui habang himas ang tenga niya pagkatapos itong kurutin ni Manager Kops. Hinampas ulit siya nito sa may balikat niya kaya napadaing ito ng malakas.

Ganitong eksena ang naabutan namin ni Russel nang makapasok kami sa private room kung saan siya nanatili. Nandito na rin si Lester at Lashi na galing pa sa kaniya kaniyang show nila.


Dalawang linggo na simula noong nalaman ko ang nangyari kay Hui at hanggang ngayon ay laman pa rin siya ng balita. Iba't-ibang kwento ang mga sinasabi nila tungkol sa pagkakaaksidente niya at wala ni isa roon ang nagsasabi ng tama. Everyone's telling a story spreading wrong rumors.


"Lagi niyo na lang pinapasakit ang ulo ko. Bakit ba ayaw niyo akong pakinggan?" abot kilay na sabi ng mananger nila habang nakapamaywang.


"Nagbanyo lang ako," depensa naman ni Hui. As what I've heard from Lester, he went outside and tried to escape. Matalim siyang tinignan ng manager niya kaya nagpeace na lamang ito. "Yeah, yeah sorry. I won't do it again. Naiinip na kasi ako rito."


"Magpagaling ka muna Hui tsaka hayaan mo muna na mamatay ang issue tungkol sa'yo." singit ko sa usapan habang nagbabalat ng orange para sa kaniya pero si Russel ang kumain.


"I'm totally fine, Jia. I can even sexy dance in front of you." sumapol sa mukha niya ang isang balat ng saging mula kay Russel. "Dude, lumabas ka nga. Si Jia gusto kong umalaga sa'kin."


Tahimik akong natawa ng simulan na naman ni Hui ang pang-aasar niya sa kaibigan.

After every appointment that Russel and I have, we always make sure that we can jump a visit him here. Kahit sinasabi niya sa'kin na huwag kong araw-arawin ang pagbisita ay wala siyang magagawa kundi ang samahan ako kahit palagi siyang inaasar ng kaibigan. Hui looks fine already and just like he said, he can dance again.


"Mad is still number one in music chart," I looked at Lester as he mentioned our collab song. He showed us his phone screen. "Jia at Russel lang malakas. See? My solo even only ranked fourth."

"Sorry Lester."

"Nah, don't say that Jia. I'm proud!"

Kalahating oras kaming nanatili sa hospital at bumalik na rin sa CEG kasama si Lester at Lashi kaya naiwan na naman si Hui roon kasama ang manager nila. I received a call from my manager telling me that Mr. Tim wants to talk to me about my first album. Tumaas nga ang ratings ng kompanya at ngayon ay gusto niyang magkaroon ako ng album. He is very confident that it will eat huge sales.


"Text me when your work is done. Okay?" aniya ng nasa nakapasok na kami sa studio.


"And why would I do that?" I raised a brow at Russel turning my swivel chair to face him. "Oo na! You'll cook dinner tonight right?" bawi ko ng masama niya akong tinignan.


"How about you cook for me?" he said as he caressed my hair with his finger from the back. "Fine! Don't forget to text me. We'll go home together." he surrender after seeing my pouty face. I didn't know that it's his weakness.


I gave him a smile and a flying kiss but I was startled when he cupped my face with his hands and kiss me on my lips for a snap. Nakangisi pa siyang nakatayo sa may pinto at kumindat sa'kin bago tuluyang umalis.


Naiwan akong nakatulala habang hawak ang labi ko. Russel has this secret side of being sweet that I didn't know. Simula noong unang beses niya akong hinalikan at natulog na yakap ako ay parang kumportable na siyang landiin ako ng ganon ganon na lamang.


Melodies Of PainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon