Chapter 16
"Hey Jia, wait up!"
I turned my back to see the owner of that familiar voice. Hinarang siya ng security guard sa may entrance kagaya ng ginawa sa'kin kanina pero pinapasok din agad pagkatapos ipakita key access namin sa building. I watched how energetic Pachiko is while walking through my direction smiling brightly as the sun today. I greeted him back and went to the 4th floor together.
As we arrived at the lobby, I saw the man who accompany me yesterday and looks like also today. He said to follow him and he will bring us to our practice room where the coaches are waiting.
Si Coach Bryx ang una naming nakita sa loob ng makapasok kami. Nagkatinginan kami ni Pachiko at sabay na napangisi. Coach Bryx didn't mind our presence as we enter and he continue dancing at the center. He looks younger and cool when he's dancing! The way he moves, he sways and everthing is so so so so hot.
"Wow! That's very amusing Coach!" Pachiko said clapping his hands after the hot performance.
Lumapit na kami sa kaniya at hindi pa rin matigil sa pagpalakpak. We talked and joked around for a moment. Lumabas sandali si Coach Bryx at sinabing may kukunin lang. Nang tignan ko ulit si Pachiko sa gilid ko ay napanganga ako.
He is dancing just like Coach Bryx earlier and he was even hotter by that moves! It's my first time seeing him dance and he is really really good. Madalas pa naman akong na aatract sa lalaking magaling sumayaw.
No, ayokong magcheat. Loyal ako loyal. Wait, wala naman akong jowa ah?
"Okay ba 'yon?" tanong niya sa'kin ng matapos siya.
"Mas magaling ka pa nga kay Coach e," I said and frowned after. "Sana all magaling sumayaw."
"Why? Hindi ka ba marunong?"
"Marunong pero hindi magaling. Feeling ko pinanganak lang talaga ako para maging singer."
Ilang sandali lang ay bumalik na si Coach Bryx at may binigay na shirts sa'min. Sabi niya ay ito ang susuotin namin nasa training hours kami. It's a simple orange plain shirt na may nakalagay na 'trainee' sa harap nito.
Ayoko matawa dahil kahit papano ay susuotin ko pa rin 'to.
"Are we trainees or detainees?" I whispered. Napasulyap ako sa katabi ko ng marinig ang mahina niyang tawa.
Coach Bryx lead us some body warm ups and started to lecture us some basic rules and steps in dancing after. Napansin agad ni Coach ang lackings ko sa pagsasayaw ng simulan namin ang isang dance session. Mabilis kong makuha ang steps sa pagsasayaw at ang problema ko ay hindi ko masyadong nagagawa ng maayos kaya pangit kung titignan.
Kung budots lang sinayaw namin dito panalo na ko e.
"You're a lousy dancer. Hindi rin masyadong malambot ang katawan mo," komento ni Coach pagkatapos ng tatlong oras na paulit ulit naming pagsasayaw. Hindi pa ba malambot? Tatlong oras na akong sumasayaw dito pakiramdam ko nababaluktot na spinal cord ko.
"Wala masyadong problema sa'yo Pachiko but you still need to stick with the swags."
"Yes Coach!"
Binalik ni Coach Bryx sa'kin ang tingin niya at sinabing laruin ko ang hola hoop sa bewang ko ng isang oras. Noong una ay napareklamo ako pero wala rin namang nagawa ang reklamo ko. May mga hola hoop sa likod kaya kinuha ko ang isa roon at bumalik sa pwesto ko habang si Pachiko ay nakapagwater break agad.
Nakamasid lang si Coach sa'kin sa buong isang oras kong paghohola hoop sa gitna na sinasabayan pa ng kanta ni Pachiko kanina sa likod. 'Yong pagkanta niya ay may halong pang aasar ata kaya gusto ko siyang sakalin ng isang minuto. Nang tumunog na ang timer basehan na natapos na ang oras ay napahawak ako sa tagiliran ko.
BINABASA MO ANG
Melodies Of Pain
RomanceThe melody of the song tells how lonely it is. The lyrics of the song are words that wanted to hear. Hiding something is not forever. Hiding your feelings to someone is something that you will regret for not telling to soon. It's about love. Love th...