Chapter Three

40 3 2
                                    


03

"Hoy! saan ka galing?" bungad sakin ni Mayara pagkadating ko.

"Ampota, nandito ka nanaman!"

"Hehehe miss na kita eh, may fries ka pa dyan?"

ayun, meh kailangan. sweet sweet nang best friend ko diba? oh sya, saenyo na!

"Baka may kasalanan ka pa sakin?" nakapamewang na tanong ko, sarkastiko ang dating... nilingon nya na man ako na namimilog pa talaga ang bibig, as in parang malaking O.

"H-ha? ano y-yon?"

"Binigay mo lang naman yung number ko sa Samuel na yon!" sigaw ko.

"Tsk,may tama na yon sayo eh. mabait na man tsaka pogi!" sigaw nya pabalik.

Ako kaibigan nito diba?!!

"Type mo ba yon? kung type mo yon edi sayo na. Damay damay mo pa ko, a.yo.ko sakanya! Kulet mooo!" pagtatapos ko sa usapan. Umakyat na ako at dumeretso sa kwarto. Nilock ko yon para di sya makapasok. Ampota sya eh!!!

"Hoy, fries lang eh damot!" pangungulit nya at sunod sunod ang katok.

Sa isip ko ay, sige lang hahahahahahahahahahahaha!

"Bumili ka na lang, gaga!!!"

"Pwede mo na man humingi sayo eh, Dali na Zair!!!"

"Kuripot!"

"Madamot!!!"

???

Ampota talaga to eh!

"Sasabihan ko si Samuel na tigilan ka, sige na!!!"

"Tch! Ampota ka, pareho kayong bwisit!"

Inis akong kumuha ng isang plastik ng fries mula dito sa mini ref ko. In-unlock ko ang pinto, naabutan ko syang ngiting ngiti.

"Ikaw na talaga ang pinakasweet! hehehe sasabihan ko talaga yon na tigilan ka!" saad nito at yinakap ako sabay halik sa pisngi ko.

Ganoon kami, nag aaway man kami o ano ay hindi mawawala ang gawain naming halikan ang pisngi ng isa't isa.

Ganon kaming mag best friend...

"Pag hindi ako tinigilan non, hindi kana makakalapit sakin! Friendship over na this!!!" inis ngunit seryosong sabi ko kunwari. Dahil don ay napabitaw sya sa yakap namin..

"Hoy, b-bakit?! eh may tama t-talaga yon sayo! Mapipigilan k-ko ba yon? H-ha?!!"

"Ikaw ang may dahilan kung ganoon. Kung hindi mo na ipinilit sakin!"

"Reto ng reto kasi eh! look, I want to wait for the right time... Hindi na man yan minamadali Mayara Gale Daez!!"

"S-sorry na, Zairerin Virralel..." diin nya sa pangalan ko.

Nagbuntong hininga na lang ako, hindi ko na man to matitiis! Tsk...

"Basta ah?!Gawin mo lahat para mapatigil yon!!"

tango tango ang sinagot nya. Nagtungo sya sa kusina, ipinaluto kay Aling Sarih ang fries... Sabi nya ay sabayan ko na lang daw sya kumain kesa mag isa sya.

Painful Sunset Where stories live. Discover now