05Nagising ako sa mabangong amoy... Kahit na antok na antok ako ay iminulat ko ang mata ko.
May isang bowl na nakapatong sa cabinet sa right side ng kama ko, agad ko itong tinignan...
Adobo!
I checked my phone, it's just 4 am!
Why so early?
I dialed Aling Sarih's number, after two rings she answered...
"Bakit ang aga naman po ng breakfast? and why Adobo?"
"Ah, si Mayara ang nag prepare at naghatid niyan, hija."
"H-ho? bakit daw?"
"Eh, tungkol ata sa alitan nyo. Pabalik na sya, umuwi saglit"
"S-sige po." iyon lang at binaba ko na ang linya.
Lakas ng topak nun!
Nawala ang aking antok, nagmumog at nagsipilyo na ako sa banyo. Paglabas ko'y nakaupo na sa kama ko si Maya.
Tinignan ko lang sya, at sya naman ay napapabuntong hininga na lang.
"Gusto mo na mag breakfast? I'll join you" Sabi nya at ngumiti.
"Why so early?"
Ngumuso sya, "I woke up early"
"Dinamay mo pa 'ko?"
"Tch! Sorry na nga kasi!"
Hindi ako sumagot...
"Huy! sorry na, please? hehehe I won't do that again" paglalambing nito.
Hindi pa rin ako sumasagot...
"Hoooy! malay ko ba na may gusto ka na kaya naiinis kana sa pagreto ko!"
"wala nga akong gusto!Ampota ka!" Doon palang ako nagsalita.
Mapilit talaga to eh, ampota!
"Sige na nga tsk! Pero pag meron, ha? sabihin mo saken!!!"
Tango tango lang ako, sabi nya'y sa baba na lamang daw kami mag agahan, ginising nya lang ako gamit ang niluto daw nyang Adobo!
Adobo is my favorite, she knows that!
"Ma'am Mayara, sino po pala yung kumakanta sa tapat nyo kahapon?" tanong ni Sara pagkalapit nito, nilagay ang kanin sa mesa.
"Ah, si Vanus.Manliligaw ni ate hahahaha"
"Eh, yung Isa po?!"
Nilingon ako ni Maya...
Here we go again!
"Si Yohann. Close friend ni Vanus."
Hindi na muling nagsalita si Sara at tanging sunod sunod na tango ang itinugon.
He's really that attractive, huh?
"How was my Adobo?" ani Mayara pagkatapos kumain.
"C'mon, it's either Sara or Aling Sarih cooked it" natatawang sagot ko.
Sinimangutan nya lang ako, "Niluto ko nga kase"
"Don't me, Maya."
"Tsk!! okay, I just helped!" naiinis na pag amin nya.
hahahaha I knew it!
Tinawanan ko lamang sya, she never learned to cooked! But I think she tried once to cook simple dishes, like eggs and hotdogs hahahaha.
"Kung gusto mo sya ipagluto tuturuan kita Mayara." sabat ni Aling Sarih.
"Wag na po, may ibang magluluto sa kanya" asar nya...
Tinaasan ko sya ng kilay.
"Aba sino yan?"
"Wal--" pinutol nya ang sasabihin ko.
"Yung mapapangasawa nya hahaha"
"Eh wala pa ngang nobyo yan!" si Aling Sarih.
Ampota!!!
"Eh pano ba naman ayaw hahaha, but I think he likes someone!"
"Ampota,tigilan mo ko! wala sabi, walaaa!" sigaw ko at hinampas sya gamit ang unan na katabi ko.
"Tigilan nyo na yan, ano ba hahaha. Bata pa naman kayo, jusko." awat sa amin ni Aling Sarih, salamat na lang sa kanya dahil kung hindi ay mas sinaktan ko pa tong best friend ko!
"Hindi naman kailangan magmadali sa pagnonobyo, mga hija. Kusang darating iyan, tyaga lang sa paghihintay ha?"
Mismo, check na check ka dyan Aling Sarih, hehehehe!
"Kaya ikaw, iwasan mo na magreto! Tch, pakialamera!" sigaw na biro ko kay Mayara, ngumuso lang sya't inismiran ako.
Be guilty, beybe hahahahaha
"Guilty ka na nyan?" pang aasar ko pa.
"Oh, Aling Sarih... Gan'to maguilty best friend ko ah"
It's my turn, baby hehehehe. Asar asarin ko na to, minsan lang to!!hahahahahahaha
"Psh, tumigil ka na nga" Si Maya. Naiinis at naaasar na.
Tinigilan ko na lang din, masyado pa akong mabait hehehehehehe.
Masaya kaming nagkwentuhan, nag asaran, at nagtawanan. Ngayon, pakiramdam ko wala na namang kulang, walang dapat punan sakin, kompleto ako...
Pero bakit??? Bakit kapag mga magulang ang usapan ay hindi ko yon marandaman? Malaking pagkukulang, may dapat punan sa akin, hindi ako kompleto...
Bakit ganon kahirap to?
Nag asaran pa kami nang...
May nag text.
From: Demonyong bwisit at ampotaaa
Give me a chance, I can't forget you...
WHAT THE FUCKKKK? THE HELL!!!!
Hindi ko napansing nangunot ng husto ang noo ko, "Hoy sino yan?bat ganyan mukha mo?" takang tanong ni Mayara! Ampota gggr!
Hindi nya ako hinintay makasagot, agad nyang kinuha ang cellphone ko!
Hindi ko sya tinignan, natuon ang paningin ko sa sahig, nanatiling nakakunot ang noo ko, at parang hindi pa ako kumurap!
What the fuccck? WHAT THE FUCKKKK!???
"oh my ghoddd!"
"Oh my, oh my, oh my, he can't forget you? what?? oh my?" oa nitong sabi pa.
Letcheee!
"Ampota, baket ba ang kulit Nyan?!" inis agad na usal ko, doon lang bumaling sa kanya. Sobrang laki ng ngiti nya.
Ampotaaaaaaa! Ampoooootaaaaa talaga!!!!!!
"Patigilin mo yan!" sigaw ko!
Yun lamang at tumayo! Mabilis akong umakyat at dumeretso sa kwarto. Sa inis ko, parang hindi na ako makahinga ng maayos!
Bumibilis ang tibok ng puso ko at...
Parang kinilibutan ako don, tsk!!!
Bakit ba kase ubod ng kakulitan yon? tss!
"Oooy, sana all" dinig kong sabi ni Maya na mas kinainis ko!
Ano ba pwedeng gawin mapahinto lang yung bwisit na yon?
Tsk! Ampota ka Maya!
YOU ARE READING
Painful Sunset
Random[/On-going;] Zairerin is completely in love with the sunset... She always says that watching sunset is better than being with a guy who will fool you or what. She's not bitter, but she's not also a fan of love especially because of her experience w...