Chapter Twenty-Nine

6 0 2
                                    


29

Mag aalas dos na nung nakabalik kami dito sa bahay, we spent a few more hours there at the sea. We both peacefully watched waves, stared at the dark sky above, admired the stars shining, yeah we did that together.

Ngayon, we both staring at each other. No one dares to talk first. Mukha na man nag eenjoy sya, I don't know. It's just how I feel and see in his eyes. But here I am, feeling awkward with the moment.

"Uh, it's getting colder. Pasok na Tayo" ngumiti ako para maaya sya. Umuwi na kami dahil malamig na talaga ang simoy ng hangin. Pero nandito kami, sa tapat ng pinto at nagtititigan.

Hindi sya gumalaw, I feel more awkward. Naiilang ako gumalaw, what the hell.

"Pasok na tayo-" Hindi ko na naituloy pa ang sasabihin ko ng bigla nya akong yakapin. His warmth made me smile easily, I don't know why. Pero yun talaga eh.

Binaon nya ang kanyang pisngi sa balikat ko. He even pulled me a bit closer to him. He looks like resting in me. Like he find his rest in me.

"Let's go inside na." I softly said.

"I love you" Hindi ko alam kung bakit yun ang tugon nya. The way I heard it made me a smile a bit. He almost whispered it.

After minutes, kusa syang lumayo. He sighed and smiled after. He come closer to me and held my cheeks so soft, biglang nanigas ang katawan ko dahil sa iniisip ko!

I thought he's gonna kiss me in lips! But I'm wrong, ano ba yan kung ano ano pumapasok sa isip ko! Ampota!

But yeah, he didn't kiss my lips but he kissed my forehead. Ipinikit ko and mga mata ko ng maidikit nya ang labi nya sa forehead ko. I immediately open it nung lumayo na sya ng kaunti sa akin.

"Uuwi na ako. Pumasok ka na." he said.

"W-what? Malamig na and sobrang dilim na." my voice sounds so protesting.

He just gave me a short laugh, amp! "Okay lang yan. Naihatid nga kita dito eh."

"No. Baka mapahamak ka. Bukas ka na umuwi" now, I sounds strict. What the.

His reaction changed. Anong nakakagulat? Pilit nya yun itinago but still kitang kita ko pa din. Iniwas nya sa akin ang paningin nya ngunit binalik din agad.

"Hindi na."

Kumunot ang noo ko, ang tigas ng ulo ha! "You. will. stay. here." final na sabi ko at hinawakan ko ang pulsuhan nya. Sobrang hirap nya hatakin pero nagawa ko na man, medyo hindi na sya nagpumilit besides wala na syang magagawa diba!

Mabilis kaming nakapasok sa bahay and I just locked the door at dumeretso na kami sa taas. Binitawan ko lang sya nung nasa tapat na kami ng pinto ng kwarto ko. Ngayon, nalilito na ako! Should I let him enter my room? Or should I tell him na hintayin nya ako? What the! It's kinda rude for me, I think. Or maybe it's totally rude? I don't fvcking know!

"A-ahh. Gusto mo pumasok?" I awkwardly asked. Nagsalubong naman and kilay nya at tila naguguluhan sa tanong ko!

"Okay lang" he seems not forced to answer that. Oh well, hindi na man sya pipilitiin na pumayag diba.

I slowly opened the door. As far as I remember, malinis na man ang kwarto ko nung iniwan ko to kanina. And for sure inayos din ni Aling Sarih.

"Upo ka muna." Itinuro ko ang couch, tumango sya at ginawa nga ang sinabi ko. Walang pasabi akong pumasok sa CR at sinabunutan ang sarili! Fvck!

Painful Sunset Where stories live. Discover now