Theo's POVMatapos akong masahiin ni Manang Susan ay agad 'din akong nagtungo sa Kusina. Doon ko na lamang hihintayin sina Kyle, Cris at Rex. Ang tagal naman ng mga gago! Ako pa talaga yung pinaghintay?
"Sir? May kailangan ka po ba?" Tanong sa 'kin ni Manang Susan.
Bigla Kong naalala si Terry. Marami pa akong katanungan na gustong sagutin. Siguro nga'y may alam naman si Manang."Manang? Saan ho ba nanggaling yang bubwit na yan? Why is she staying here? I never thought that this house is an orphanage!" Tanong ko dito sabay inom ng wine na kinuha pa namin from Brazil. Well, hindi naman sa pagmamayabang Pero hindi tumatanggap yung tiyan ko ng mga local products lang ng wines or alcoholic drink.
"Isang araw po, sabi ni Ma'am Aida... He found that girl lying on the street. Then, she found herself helping that girl and brought her here! I don't even know where she came from..." Wa-wait.... Kailan pa siya natutong mag-english?
"But? She didn't ask her? Where the hell she came from? I mean... I'm not that judgemental but maybe she's a magnanakaw? Manloloko? Or someone who have a bad intention?
My God! After all this time, Mommyla is trusting easily! Is she not thinking?" Galit na galit kung tugon dito. I really hate it! People are now wiser that I think. I don't know but I really hate trusting easily people. They're fool! Selfish and beggars! Poor people are not that innocent! Some of them are a good liar! The hell.
"Sir, She's Terryyinne Chua. And was said that she's from a family whose one of the wealthiest here in Viza in the year of 1950....." 1950?????? What the heck! Isn't it obvious? She's a scammer! Grrrrr.
"1950? Huh? Well, it's too old! 1950 is 70 years from now and the hell?she's alive? No way! Such a stupid scenario!" Saad ko dito. Hindi na kapanipaniwala ang babaeng ito. But I got her! I wanna play with her... She looks so interesting huh.
"Sir? Nandyan na po sina sir Rex, Kyle and Cris sa labas!" Tumango lang ako.
"Papasukin niyo nalang ho sila!" Nang lumingon ako'y naroon si Terry. Kanina pa siya nandyan? Ba-baka naoffend ko siya? Well, I don't care naman.
"Manang? Ako na po ang magpapapasok!" Hmmm nagpapaawa ba siya?
"Sige Terry! Good for you. Para naman may pakinabang ka dito sa bahay! We don't accept an orphan here. Pinaghihirapan din namin ang pera namin! So, move move din!" Sabay taas ng kilay ko. I didn't mean to say anything but I need to do so. Baka umabuso. We never know! Minsan nasa loob ang kulo ng mga mahihinhin.
"Si-sige po!" Tumango ito at ngumiti. Pano ba niya nagagawang ngumiti habang pinagsasabihan ng hindi maganda? I just furrowed my eyebrows and drink again my wine.
Terry's POV
Napakalayo ng ugali niya sa kaniyang lola. Akala ko pa nama'y makakasundo ko siya.
"I can't wait dude! I wanna punch him. It's been a years ago!" Saad ng isang lalaki na nasa kabila ng gate.
Dahan-dahan akong lumapit sa gate at binuksan ito. Tumambad sa akin ang tatlong nagtataasang lalaki, Yung isa'y kulot ang buhok, may isa namang kulay asul ang buhok at yung isa'y parang intsik.
Nang mabuksan ko ang gate ay nagtitinginan muna sila at ngumiti sa akin kaya ngumiti din ako.
"A-Ahm... I-Ikaw yung bagong kasambahay?" Tanong sa 'kin ng may kulay asul na buhok. Tumango nalang ako. Yun naman ang ani ni Theo, hindi ako bisita. Kasambahay ako, alipin sa gigilid.
"Na-Nasa loob na po si Theo, hinihintay kayo..." Saad ko at binigyan sila ng daan.
"Ahmm salamat! By the way, Ako si R-R----" bigla siyang hinila pabalik ng mga kasama niya.
YOU ARE READING
TWO BODIES, ONE GOODBYE 1 (COMPLETED)
De TodoTime machine will ruin everything. Their love story, fate and memories. This story will taught you different things.