Mama Aida's POV
Kasalukuyan akong nasa sala ngayon kausap si Cassandra. Kinukwento nya yung mga ginagawa ni Theo. Yung hindi siya pinapansin at parang wala lang sa kanya ang ginagawa ni Cassandra. Ang sabi niya, lahat daw ng ginagawa niya parang bula lang, na pumuputok nalang na hindi napapansin. Sagabal daw si Terry sa lahat ng plano niya at lagi daw siyang sinasaktan ni Terry pag nakikita niyang nagiging sweet si Theo sa kanya.
Mabait na bata si Cassandra, mga bata pa lang sila ni Theo nakikitaan na namin na sila ang magkakatuluyan sa huli. Maganda, matalino at magalang na bata.
"Theo?!" tawag ko sa apo kong pababa ng hagdan.
"Yes Mommyla?" humihikab nitong sagot.
"Ano 'tong naririnig ko kay Cassandra?" his pale face are shown again.
"Ano na naman yan Cass?" nakapamewang niyang tanong kay Cass. Nakayuko lang siya at parang nagpapaawa kay Theo.
"Hindi mo ba naaappreciate yung effort niya? O baka naman----"
"Ano na naman? Wag niyong sabihin na si Terry. Mommyla? Paulit-ulit nalang ba? Sabi ko nga diba--- give me chance to think kasi hindi madali para sa 'kin yung kalimutan at magtiwala ulit!" tugon nito bago bumalik sa taas.
"Mommyla... Hayaan niyo nalang ho siya... Siguro nga, kailangan ko ng umalis dito...." What? No way. Hindi pwede. Nangako ako sa kaibigan ko na aalagaan ko siya tulad ng pag-aalaga ko kay Theo. At dapat, sila ang magkatuluyan sa huli.
"No Cassandra---you can't go! Dito ka lang! I will help you when it comes to Theo okay?" Nakayuko pa rin ito at naiiyak.
"Mommyla... Si Terry po kasi e.. parang nagiging hadlang sa mga plano ko para mapasakin si Theo! Tapos, sinasaktan niya pa ako..." she pouted her lips. Alam ko na mahal ni Cass si Theo.
Sila na yung naging magkaramay no'ng panahong nawala sa pag-iisip si Theo dahil sa magulang niya. At hindi ko hahayaan na maulit yun. Si Cassandra ang naging lakas niya at hindi pwede na maulit ang sakit na yun at kay Terry na, na aalis na din dito sa panahon namin.
"Don't worry, ako bahala kay Terry..." saad ko dito. Kakausapin ko lang naman si Terry na hindi niya pwedeng mahalin si Theo. Lalo na't ang misyon niya at dapat magmahal at mahalin, hindi ako papayag na gamitin niya ang apo ko.
Tumango lang si Cassandra. Tamang-tama naman na lumabas ng silid si Terry. Kaya inaya ko ito, sorry pero kailangan kong ipamukha sa kanya na si Cassandra ang bagay kay Theo at hindi siya.
"Terry!" agad din namang bumaba siya at nagtungo sa 'min. Napakahinhin talaga ng batang ito kaya't hindi na ako magtataka kung madami ang mahuhumaling sa kaniya. Hindi naman ako salungat sa puntong magmahalan sila ni Theo, ang iniiwasan ko lang... Ang masaktan ulit si Theo ng sobra dahil sa pag-alis ni Terry. Ilang araw nalang ang natitira, aalis na siya.
"Umupo ka dito! Ipapakilala ko sayo ng lubusan si Cassandra!" ngumiti ito at tumingin kay Cassandra na ngayo'y nakangiti.
"Gusto ko ba ng kape Terry? Ipagtitimpla kit--"
"Ay hindi na ho Ma'am! Nakakahiya!" Cassandra nodded.
"Terry? Alam mo naman siguro na si Cassandra yung first love ni Theo!" ngumiti siya ng taimtim at tumango. Pinaglalaruan niya ang kanyang mga daliri.
"Alam mo ba? Mga bata pa lang kami, pangarap na namin ng lola niya na sila ang magkatuluyan! Haha nakakatawa diba?" ngumiti lang siya sa 'kin. Cassandra is looking at me like she knows what I am doing.
"Tapos Terry, si Mommyla pa ang gumagawa ng paraan para magkaayos kami ni Theo. Kasi si Theo? Sobrang mapang-asar yan sa 'kin dati hahaha. Pero sweet yan pag siya yung nakagawa ng kasalanan! Isang kiss lang, okay na yun!" dagdag pa nito.
YOU ARE READING
TWO BODIES, ONE GOODBYE 1 (COMPLETED)
DiversosTime machine will ruin everything. Their love story, fate and memories. This story will taught you different things.