Theo's POV
Kauuwi ko lang, galing kasi ako sa labas. Nagjogging lang naman para mapawisan. Pero habang nagjojogging ako kanina, I can't stop thinking about what I did last night. Muntik ko na siyang mahalikan and I don't even know why.
"Theo? Kumain ka nalang diyan at tapos na kami kumain ni Terry!" Utos sa 'kin ni Mommyla habang nagkukulikot na naman sa Cellphone niya.
Nang lingunin ko naman si Terry ay kasalukuyan itong nagbabasa ng libro ko. It's Biology, okay. Honestly, I'm not major in biology but I love reading like those book. I like studying about the evolution of humans, the human body, the animals and plants and more about biology.
"Biology lover?" Napabaling ang kanyang tingin sa 'kin umiling.
"Nakita ko lang kasi kanina habang naglilinis ako tapos eto, sinubukan kong basahin!" Umupo ako sa tabi niya and I crossed my arms. Pinagmamasdan ko siyang magbasa.
"Sorry nga pala kagabi ha? Nadala lang ako ng emosyon!" I asked for apologies. Ngumiti lang siya at taimtim na tumango. She turned her gaze into the book again. She keep on reading.
"This illustration shows how plants carry respiration. Hindi lang tao at hayop ang kailangan ng hangin, plants too. The respire at day and night. It's also through respiration that plants obtain the energy stored in food." I humbly stated. Basic fact naman yun e. Not only humans need air. Animals and plants too.
"A-ahm. However, plant leaves are not observed to take in oxygen and give off carbon dioxide at daytime. It is highly possible to take in oxygen and give off during photosynthesis fro respiration. On the other hand, the carbon dioxide produces in respiration can also be used by leaf cells for photosynthesis instead of being released to the atmosphere!" Woah. Napahingal siya nang huminto siya. Sino ba naman ang hindi hihingalin dahil sa bilis ng pagsasalita niya? Pano niya yun nalaman?
"How did you know about it?" Napatawa siya at pinakita ang libro na hawak niya. But--she memorized it? How intelligent. But hindi ako magpapatalo. May gamit siyang libro, while me? Stock knowledge.
"Plants roots also respire. Root cells need energy to absorb and accumulate mineral nutrients. Sinc---"
"Since roots are not involved in photosynthesis, they take in oxygen and give off carbon dioxide into the soil environment." She's smiling widely. Insulting, Isn't it? Anyways. Bahala siya diyan.
Tumayo na ako para kumain sa kusina when she suddenly asked me one thing.
"May mga organism ba na nabubuhay kahit walang hangin out respiration na nagaganap?" Woah! Interesting. Lumingon ako pabalik sa kanya at nilagay ang mga kamay ko sa bewang.
"Pagsinagot ko ba yan may kiss ako?" Kumunot ang noo niya.
"H-Ha?"
"Ang sabi ko yes, there are some organism which can live without oxygen. They also need food as a source of energy. But they do not use oxygen to release energy from food molecules. Halimbawa nito ay yung yeast at bacteria!" Saad ko dito.
"Ba-Bakit ba ang galing mo pagdating sa mga biology? Ba-Bacteria? Sabagay!" Anong sabagay? Hmmmp.
"So sinasabi mong bacteria ako?" Tumawa ito ng malakas na halos di na makahinga sa kakatawa.
"HAHAHAHAHA WA-WALA A-AKONG HAHAHAHAHHAHAHAHAHAA WALA AKONG SINABI HAHAHAHAHAH----" Napatigil siya no'ng tinapon ko sa mukha niya yung unan na kinuha ko sa sofa. Ang ingay ng tawa niya parang duwende.
Inirapan niya lang ako kaya nagpunta nalang ako sa kusina't kumain. Tamang-tama na nandoon pa rin si Mommyla na kanina pa pala nakatingin sa 'min.
"Hi Mommyla!" Bati ko sa kanya sabay halik sa pingi nito.
"Apo? Alam mo naman diba na aalis si Terry?" tanong nito na parang may pag-aalala sa tinig niya.
"Alam na alam ko po. 50 days lang siyang mamamalagi dito panahon natin..." I sighed. I just can't imagine loosing her. It's like loosing Cassandra. Gumagaan na ang loob ko kay Terry. Kakaiba siya sa mga babaeng nakilala ko. Aside from Cassandra, okay. I think I'm falling.
"Oo nga! Nabanggit niya sa 'kin yun. And sana naman alam mong bawal na bawal siyang mahalin?" My heart felt emptiness. Ano bang nangyayari sa 'kin? Napatingin ako kay Terry na patuloy pa din ang pagbabasa ng libro.
She's really weird yet amazing.
She's a very nice person."Alam ko Mommyla. In fact, may nalaman po ako. Sana po wag niyong sabihin na sinabi ko sa inyo..." Mommyla nodded.
"Alam ko yan. Yung misyon niya? That's why ayokong mahalin mo siya apo. Ayokong masaktan ka! Alam kong masasaktan ka pagminahal mo siya. Her mission is to love and be loved. And after that---aalis na siya! Maiiwan kang mag-isa!" Napayuko ako doon. Bakit? Ang sakit naman ng misyon na yun! Hindi ba pwedeng manatili nalang siya?
"Mommyla? Wala namang sinabi na ako yun e. Malay mo, si Kyle pala..." Sana nga wag ako. Sana hindi ako. Pero parang malabo naman akong magustuhan ni Terry. E kilala niya lang naman ako sa pagiging masungit sa kanya at bully.
Pero kung ako man, handa akong masaktan.
"Pero, mahal mo na si Terry?" Umiling lang ako at napahilamos ng mukha. Ayokong sabihin sa kanya yung nararamdaman ko kasi I know, maybe infatuation pero hindi pa 'to pagmamahal.
" Hindi Mommyla..." Napabuntong-hinga ako. Nakakainis naman kasi e. Hindi talaga alam gagawin ko kung ako ba talaga. Pero madami namang tao e, napakalabo rin kasi.
"Mabuti naman.... Kasi masakit 'to Theo! Do not take the risk kung ayaw mong maulit yung sakit na naranasan mo kay Cassandra!" She said with a concern voice. I know Mommyla is juts protecting me from the pain again. Alam niya kung pano ako nasaktan kay Cassandra dahil sa pag-iwan niya sa ere sa 'kin.
"Pero Mommyla? Bakit ganon? Bakit kailangang manakit para lang bumalik siya sa panahon nila?" Tanong ko habang nakabaling ang aking atensyon kay Terry na nakatuwad na habang nagbabasa.
"TERRY? HAHAHAHAHA BAKIT KA NAKATUWAD MAGBASA?" Natatawang tanong ni Mommyla. Hindi lang ako nagpakita ng emosyon sa kaniya, baka ano pang sabihin niya.
"Kasi Mama Aida, nauubusan na ako ng energy kababasa!" Wow energy! What a big word.
"Alam mo ba yung energy?" Tanong ko na nagpaayos sa pagkakaupo at hindi na nakatuwad. Inayos niya ang sarili niya.
"Energy could be kinetic energy or Potential energy. When you say kinetic, it is an energy of a moving object. It can also be called as energy of motion. The word kinetic comes from a Greek word 'kinetikos' which means moving. The energy of an object above the ground is called potential energy because it is a 'stored' energy. It has the potential to do work once released!" She answered and smiled.
I raised my eyebrows "San mo naman nalaman yun?" She pointed the book beside her. What is she doing? She's memorizing all words by words?
"Naku! Ang galing!" Saad ni Mommyla. Woah. Matalino pala siya. Hindi halata sa mukha.
"Basta Theo ha? Bawal mo siyang mahalin!" Mommyla reminded me again of that word.
'bawal siyang mahalin'
Alam na alam ko naman 'yun. Alam na alam, Lalo na't alam kong misyon niya lang 'yun. Pero kung iisipin mo, alam kong ayaw ding manakit ni Terry.
Bawal! Bawal! Bawal! Bawal!
"Iloveyouuuuuuu!"
"Iloveyouuuuuuto-----HOY TERRY? BAKIT KA SUMISIGAW DIYAN?" napakamot nalang ako ng ulo.
"Anong ginagawa ko sayo? Hindi naman ikaw kausap ko e! Eto namang si Teddy Bear!" She puoted her lips. I know! Fuccckkkk Theo! Such an assuming one.
"HAHAHAHAHAHA Hindi pala mahal ha?" Biro ni Mommyla.
"MOMMYLA? ALAM MO NAMANG NABIGLA LANG AKO E!" Tumawa lang siya habang umiiling.
"Naku naku! Theo ha? Tigil tigilan mo yan! Wag kang ano diyan. I know that Terry is a kind of person na madaling mahalin but as much as possible , Please do not!" She reminded bago siya umalis sa tabi ko.
"Yes? Noted." I replied. Napainom nalang ako ng tubig sa kakaisip ng dapat gawin. No! Theo, let other man love her. Not you please!
YOU ARE READING
TWO BODIES, ONE GOODBYE 1 (COMPLETED)
RandomTime machine will ruin everything. Their love story, fate and memories. This story will taught you different things.