TBOG 10: LIHAM PARA KAY TERRY

27 2 0
                                    

Terry's POV

Ang sakit ng katawan ko pagkagising ko. Para bang nagbuhat ako kahapon ng mga bato't napakasakit talaga. Hindi ko na namalayan ang lahat matapos akong makatulog. Nagising nalang ako ngayon na heto na ako sa kama ko. Si Theo kaya ang nagdala sa 'kin dito? Kung siya man, salamat.

Ang saya ng puso ko. 'Di ko alam kung bakit.

Napansin ko ang isang jacket na naging kumot ko. Ang bango nito at amo'y maharlika talaga. Nang tingnan ko ang jacket na 'to, alam kong kay Theo 'to. May pagkamabait naman pala siyang ugali e. Bakit ang sungit niya sa 'kin?

"Breakfast is ready!" nagulat ako ng biglang lumitaw si Theo mula sa pintuan. Tumango lang ako at tumayo. Humikab muna ako at nag-unat ng buto.

"Ay butiki!" gulat-gulat kong sambit nang makita ko siyang nando'n parin sa pinto.

"Bakit?" Natatawa nitong tanong.

"Wa-Wala naman! Nagulat lang ako. Syanga pala, eto yung Jacket mo!" dali-dali kong inabot ang jacket niya.

Bago niya kunin at napahawak ito sa kamay ko.

"Sa-Salamat diyan!" Naiilang kong inalis ang kamay ko at lumabas na ng pinto. Naiwan siyang nakasandal, bago pa man siya lumingon ay dali-dali na akong bumaba.

"Uy Terry! Buti naman gising ka na! Magandaaaaang Umagaaa!" Masiglang pagbati ni Mama Aida na nakaupo na sa hapag-kainan.

"Magandang Umaga din po Mama Aida!" Bati ko sa kanya.

"Well, kamusta naman ang lakad mo kahapon?" Ngumiti muna ako bago sumagot. Hindi ko alam pano sisimulan.

"Mabuti naman po! Ahm. Nakabili po ako ng bagong cellphone at mga damit! Salamat po Mama Aida!" Nakangiti kong pasalamat sa kanya. Kung hindi ko siya nakilala, tiyak na hindi ko alam kung pano ako mabubuhay sa panahong ito.

Theo's POV

Wala manlang kiss na binigay ang hinayupak? Tss.

Pagkababa niya kanina'y sumunod na din ako. Umupo ako sa harap ni Mommyla at nasa gilid naman si Terry. Pinag-uusapan nila ang nangyari kahapon.

"Halata nga e! Hahaha pagod ka!" Saad ni Mommyla. She's really enjoying talking with Terry. I don't know but parang may kakaiba sa pagitan nila. Mommyla is a person who don't trust easily with anyone pero pagdating kay Terry? Naku. Ang bilis.

But so far, sa pananatili dito ni Terry I saw her good, jolly and seductive attitude. Parang sa isang linggo palang niyang paninirahan, I got her. Nalaman ko agad ang isang Terryyinne. Kung ang pagbasa mo ay 'teren' or 'tereni' it's not correct. She always want me to say is 'Teriniyah' kasi it's how it being pronounced.

Tsss ang layo naman sa spelling.

So ayun, after eating our breakfast. Pumasok ako sa loob at nagheadset. As always, Ben and Ben music.

Narinig ko din kanina si Terry na nagpapaalam kay Mama Aida kung pwede daw ba bumisita dito si Kyle and Mommyla said yes to that girl.

Gusto na ba niya si Kyle? Hmm. No way. I can't be jealous.

Ilang oras dina ng lumipas and I feel boredom kaya lumabas ako ng kwarto. Wala doon si Mommyla and si Terry naman, nandoon sa loob ng silid niya.

*Dingdong* *Dingdong*

I got curious. Sino kaya yun? Ang pagkakarinig ko, mamaya pang hapon si Kyle pupunta.

Hindi ko na tinawag si Manang to open the gate. Since boring ako, ako nalang ang magbubukas at magsasara.

TWO BODIES, ONE GOODBYE 1 (COMPLETED)Where stories live. Discover now