7

#WTCSA12
A talk to survivors

Carmela

Cries and shouts. Ito agad ang narinig nang makapunta ako sa school gate. Ever wonder why? Another dead friend.

Napatingin ako kay Christine na duguan at nakahandusay sa sahig. Her body was preserved for the police to investigate. Hindi mawala ang paningin ko sa sugat ni Christine na nasa leeg nito. Now I am really sure that,that scar isn't a coincidence.

Christine was a good girl I don't know why she deserve all of this. Her eyes were bloody shot and it's too awful to watch. Her abdomen were open leaving some her organs scattered around the area where she lies.

Biglang dumating ang iang police car and a very very young man and woman came out the car wearing a police uniform. No, the boy only the girl was wearing black leather jacket and a black fitted jeans.

Her hair was long and she have a thin bangs also. She was just like Queen but the difference is she is more like a gangster while Queen was a rebel. The girl also have a scar on her left cheek.

I stood straight up watching them do tge every details they do to Christine's body. I also saw them asking few of the students until they went into us.

"The students here are telling that all of you are close to the victim. Is it true?" Malamig pa sa boses ni Queen na sabi ng police.

I stared at her gold metal name plate. SPO1 Officer Mikee Nava Noñala. That was his name.

"Don't mind him. I'm Detective Jedidiah Dominique. Mind if we ask a question?" Kaswal na sabi nito at agad naman kaming tumango lahat sa kanya.

Nakita ko ang pag ikot ng mata ni SPO1 Mikee kay Detective Jed. Argh! Their name are so long! I'll just gonna call them by their name and enough with the titles. I wonder why they are so young. They look like they are just the same age as ours.

"Do you know the victim? Christine Fulguencio?" She ask at may inilabas itong maliit na notebook at ballpen mula sa bulsa ng jacket nito.

I guess writing down notes.

"Yes." Sagot ni Mei at panay singhot pa nito. Probably from crying too much. She love Christine than we do.

"Do you know any possibilities why she is murdered brutally?" Tanong muli ni Mikee at agad naman siyang siniko ni Jed.

"We don't know. Wala din kaming kilala na kaaway niya." Sagot ni Asher.

Tumango tango si Jed habang nakatingin isa isa sa amin habang wala namang reaksiyon ang mukha ni Mikee. Mas mukhang kriminal pa ata mukha ni Mikee dito e.

Nakita ko ang pag seryoso ng mukha ni Jedidiah at umayos ito ng tayo habang nakataas ang noo nito na nakatingin sa amin.

"Alam kong may dahilan ang pagkamatay ng tatlo ninyong kaibigan. At iyon ang aalamin ko."

Biglang nanlaki ang mata naming lahat habang nakatingin sa kanya. H-how? Dalawa lang sa kaibigan na naisapubliko ang pagkamatay nila at hindi kasama si Art doon.

Nagkatinginan kaming lahat habang nanlaki pa din ang mga mata namin at halos hindi pa din makapaniwala sa nangyayari.

Mula sa malayo ay nakita ko ang postura nang isang babae na nakatayo. Wearing her elegant dress and her red hair swaying.