Chapter 9

145 8 3
                                    


"SIGURADO ka ba na okay ka na ?" Nag-aalalang tanong sa akin ni Kuya Cairo .

Tumango ako bilang sagot at saka muling nagtalukbong ng kumot . Hindi pa rin kasi akk nakakamove on sa mga nangyari sa akin .

Sino ba kasing hindi mabibigla na ang pinakagusto mong gawin sa buong buhay mo ay inilayo sa'yo dahil sa pakikipagsabwatan ng taong ginagalang mo ?

But in the brighter side , nalaman ko kay Kuya Cairo na matagal na akong binabantayan ni Raphael , ang psychiatrist na tinawanan ako dahil sa problema ko noon kay Billy . Matagal na raw itong nasa Pilipinas mula Spain , at ang dahilan ng pagbalik nito ay para makabawi sa akin .

Gusto kong kiligin pero may parte sa akin na taas-noong sinasabing , dapat n'ya lang gawin iyon dahil nagkasala s'ya . But I can't help but to smile ng marinig ko ang mga katagang iyon sa kan'ya tatlong gabi na ang nakakaraan .

"Ilabas mo na ang lahat ng saloobin mo . Alam kong nagkamali ako noon , pero nandito ako , kasama pa ang mga pinsan ko para lang suportahan ka at bumawi sa mga nagawa ko ."

He is like a living prince charming in a shining armor sa mga sinabi n'ya pero , tama lang naman siguro na manatili lang akong ganito hindi ba ? 'Yung walang pakialam sa mga lalaki ? Pero bakit ganu'n ? Parang nagbabago ang ihip ng hangin sa tuwing maaalaa ko ang mga kataga na binitiwan n'ya nu'ng gabing iyon ?

I shake my head to erase all those thoughts . Pero agad akong tumigil ng mapagtanto kong wala na pala akong gagawin sa araw na iyon at sa mga susunod pang araw .

Kring ! Kring !

Napabalikwas ako upang sagutin ang tawag . I saw her name na nagpangiti sa akin .

"Oh , Ange napatawag ka ?" Masigla kong bati rito .

"Kumusta ka na ? I missed you already Hail ." Anito na nagpangiti sa akin .

"Ano namang problema mo at napatawag ka sa akin ?" Pagtataray ko rito pero tumawa lang ito .

"Mr. Chairman told me na magbakasyon daw ako ng isang buwan . Anong gagawin ko ?" Pagmamaktol nito .

Angelica is the kind of person na mas gugustuhin pang maging abala kaysa sa magpahinga . Workaholic s'ya kahit pa ubod na ito ng yaman . She was my schoolmate since high school . OB Gynecology ang course na ti-nake n'ya samantalang ako ay Education .

"Edi magbakasyon ka . Anong problema doon ?" Rinig ko ang pagbuntong-hininga nito .

"My life sucks ." Anito kaya naman ay may naisip na akong pwedeng gawin na pwedeng magbigay sa amin ng solusyon sa mga problema namin .

"Pupunta ako d'yan . Then , pumunta tayo ng Japan ." I said that made her silent .

"P-paano 'yung --"

"Don't mind it Ange . Ang mahalaga ay makapagrelax tayong pareho ." Putol ko sa sasabihin nito then I ended the call to prevent myself to hear her complain and object .

Tumayo ako at saka naghubad para maligo , tumalikod ako sa harapan ng life-size mirror ko at pinagmasdan ang tattoo ko na apat na taon ng nasa likuran ko . Ngumiti ako ng mapait , dahil remembrance ang tattoo na ito sa mapait na nangyari sa buhay pag-ibig ko noon . Hindi iyon kalakihan pero sapat na ang laki nito para mapansin ito ng walang kahirap-hirap . It's a tribal tattoo of a rose na sumisimbolo sa pagmamahal ko na nasira noon at nag-iwan ng malaki at malalim na pilat dahil sa matinik na katotohanan ng pag-ibig .

I dialed Paul's number at saka nagpatulong para sa mabilisang pag-alis ko patungong Madrid .

"You can use my private plane ." Alok ni Paul .

Loving A Psycho (Cross Enterprise Series #3) | CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon