Chapter 22

104 6 18
                                    


"WALA akong alam kung nasaan s'ya. Hindi mo ba pinagtanong kay Angelica at Paul?" Tanong sa akin ni Cairo habang pabalik-balik ito sa may garahe nila at sa kotse n'ya dala ang mga bag na gagamitin n'ya.

Isang buwan daw mawawala si Cairo dahil sa film na ginagawa nila ni Georgina para sa isang film festival na gaganapin ngayong darating na pasko.

At kahit napag-alaman na ni Cairo ang biglaang pagkawala ni Naomi, parang okey lang iyon sa kan'ya, na para bang normal lang ang lahat sa kan'ya.

At malakas ang kutob ko na may alam si Cairo sa lokasyon ni Naomi. Pero wala naman ako sa tamang lugar para kumprontahin ko s'ya.

"Bakit nga ba pinag-aaksayahan mo pa ng panahon ang kapatid ko? As far as I remember, nabayaran mo na ang ginawa mo sa kan'ya. So, what's up with this Mr. Nice Guy role mo? Anong kailangan mo sa kapatid ko?" Sunud-sunod n'yang tanong.

'Ano nga ba ang kailangan ko kay Naomi?'

'Her love, I guess. Her body, heart and soul.'

'No.'

'I want and I need her more than anything in this world.'

"I-I need her." Sagot ko kay Cairo, tumaas ang kilay nito at saka tumawa ng pagak.

This thing may be embarassing, this thing may be insane. Pero hindi na ako mahihiya pa, kakapalan ko na ang mukha ko, just to keep Naomi for good.

"Pardon me?"

"Nagising na lang ako, isang araw na hindi ko pala kayang mawala si Naomi sa buhay ko. Nagising na lang ako isang araw, na inii-stalk ko na s'ya sa mga social media accounts n'ya. Nagising na lang ako isang araw na kulang ang bawat segundo sa buhay ko na hindi man lang s'ya nasisilayan. Kaya kahit sa malayo, kahit nakakatakot na ang ginagawa ko, hindi ko namalayang sinusundan ko na pala s'ya saan man s'ya magpunta."

Cairo's faced turned serious, I think I caught his attention.

"Kaya kahit wala kaming label, I assume that I have the responsibilities to be with her, to protect her at all costs. Alam ko na isa akong psycho sa paningin n'yo. Alam ko na hindi ako perpekto. Alam ko na ayaw mo ako para sa kapatid mo dahil pinsan ko ang gunggong na Leonard na iyon. Alam ko na ang mga salita ko ay hindi pa sapat para mapatunayan kong... Mahal ko ang kapatid mo at hindi ko kayang mabuhay na hindi s'ya ang magiging babae sa tabi ko sa pagising ko at pagtulog sa susunod pang mga taon sa buhay ko. I love Naomi, Cairo. I love her very much at kaya kong baguhin ang sarili ko kung iyon lang ang qualifications para tanggapin n'yo ako. Please, Cairo tell me where is she at liliparin ko kung maaari ang pagitan ng distansya namin makasama ko lang s'yang muli." Pagmamakaawa ko rito.

In my surprise, Cairo grin and pull out his phone kung saan ay nakadisplay ang pangalan ni Naomi. It is a phone call.

"Heared it ey?" He asked, he looked at me and winked.

I am still in shock ng balikan ako ni Cairo pagkatapos ang phone call na iyon. May inabot itong maliit na papel na may mga numero na nakasulat doon. Hindi ko iyon naintindihan pero hindi na ako nakapagsalita pa ng sa muli ay magsalita si Cairo habang nakangiti pa rin ito.

"Hanapan mo ako ng girlfriend na mayroong matamis na dila tulad mo. You owe me this and that piece of numbers are coordinates. Mukha kasing hindi mo maintindihan kaya sinabi ko na." Pumasok na ito sa sasakyan n'ya at ibinaba ang bintana bago muling magsalita. "Make my little sister happy, Raphy. Kung hindi, sasakalin ko ang pinsan mo si Leonard on cam." Anito at saka pinasibad ang sasakyan palayo.

I smiled as I thought, 'Pake ko naman sa gunggong na iyon?'

I looked at the paper once more.

I feel butterflies in my tummy as I glance on it over and over again. Pinicturan ko iyon at sinend kay Zandra na madami rin namang alam pagdating sa paghahanap bukod kay Apollo.

Zandra Denise Brace is one of my assets in intelligence unit. At kung ako ang tatanungin, may chance naman siguro na ma-challenge ang manhid kong pinsan sa babaeng katulad n'ya.

Wala pang limang minuto, habang nagdadrive ako, I received a phone call from Zandra.

"Zandra, where is that place?" I asked her with no greetings na nakasanayan naman na namin sa tagal ng panahon na nagtatrabaho s'ya sa akin.

"Are you sure that you're going?" I frowned with her question.

"Bakit? Ano bang meron sa lugar na iyon?" I asked her.

There is a very long silence between the other line, kinakabahan ako. "S-sir. That place is an island and all you have to do is to ride a boat to reach that island."

Bigla kong naapakan ang brake sa sinabi nito.

'What the f*ck?!'

'Ito na ba ang magiging dahilan ng maagang kamatayan ko?'

"HE is a keeper, little sister." Kuya Cairo said over the phone.

Hindi ko inaasahan sa umagang iyon ay biglang tatawag sa akin si Kuya Cairo. Pero sa halip na siya ang maka-usap ko, boses ni Raphael ang narinig ko. At aaminin ko, lalo akong nasabik na makitang muli si Raphael. Aaminin ko, hindi ko inaasahan ang pagtatapat n'yang iyon para sa akin na mas maganda siguro kung personal n'ya sa akin sinabi.

I felt jealous tuloy kasi si Kuya Cairo ang sinabihan n'ya pero hindi ko maiwasang kiligin sa mga sinabi n'ya kahit pa natakot akong bahagya sa pag-amin nito sa paraan na makita ako.

'Creepy but sweet.' I thought.

"Ang laki naman ng ngiting iyan. Sino ba ang nagpapasaya sa prinsesa ko?" Lumingon ako at nakita ko si Daddy Michael na nakapamulsang naglalakad palapit sa akin.

Daddy Michael just arrived ng makita n'ya ako na naglalakad papunta sa masukal na parte ng isla. He came from Maldives para lumayo dahil sa hindi n'ya sinasabing dahilan. And I respect his decision and everyone deserves privacy. Kaya hindi na ako nangulit pa at hinayaan ko na lang na lumipas ang mga araw na naririto ako sa isla na pagmamay-ari namin.

He named this private island to me and to my late mother. He is sad when he learned about his parent's death na nirerespeto ko. At gayundin ang naramdaman n'ya ng malaman n'ya ang lahat ng pinagdaanan namin ni Kuya Cairo at Enrique ng mawala ang mama ko.

"A special someone." Pag-amin ko rito na para bang may lumitaw na imaginary question mark sa ibabaw ng ulo ng tiyuhin ko.

"Sino naman ang maswerteng lalaki ito?" He asked out of curiousity.

"He is a psychologist and I guess, a psychiatrist at the same time. His name is...  Raphael... Raphael Cross." I said and I saw how shocked he is when he heared Raph's name.

'Why?'

A.N: Zariyahdenise16 ayan na ahahaha xD special participation muna xD

Loving A Psycho (Cross Enterprise Series #3) | CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon