"NAOMI isn't my niece. She is my daughter." He said and everything turned silence. Pero hindi namin inaasahan ang pagpasok ni Naomi na umiiyak. Yumakap ito ss matanda at saka humagulgol."Ang daya-daya mo Daddy Michael! Tatay pala kita pero hinayaan mo man lang sinasabi sa akin!" Hagulgol ni Naomi.
"Naomi." Tawag ko rito pero nagpatuloy lang ang pag-iyak nito.
Gusto kong maawa kay Naomi at matuwa para sa kan'ya at the same time. Because after all those years, iba ang tinawag n'yang tatay kahit pa daddy ang tawag n'ya sa tunay n'yang ama. I can imagine all the pain she felt, but now, as I watched them I can help but to smile dahil at last, they are now reunited.
'Pero bakit? Bakit pinili ni Michael na itago ang katotohanan ng kan'yang koneksyon kay Naomi?'
Tumingin ako kay Michael na masayang kayakap ang kan'yang anak. Kahit ginugulo ako ng katanungang iyon, alam ko naman na darating ang panahon an malalaman namin ang kasagutan sa misteryong iyon.
WE have eaten our dinner ng mapagpasyahan naming mag-inuman ni Michael. Dahil na rin sa pagod ay maagang nagpahinga si Naomi na kahit gusto ko itong tutulan para malambing ko ito at makapag-usap kami'y hinayaan ko na lamang dahil ayoko naman na mabigla s'ya. She just learned that Michael is her true father by eavesdropping our conversation and I am not that rude to force myself and my issues to her kahit pa kating-kati na akong kausapin s'ya, mayakap s'ya at mahalikan s'ya.
"Ano ang iniisip mo, hijo?" Tanong ni Michael.
Michael is in his mid 50's kaya naman pala halata na sa kan'yang buhok ang pagtanda. Pero ang nakakapagtaka, bakit hindi n'ya kasama ang tunay na ina ni Naomi kung s'ya naman pala ang tunay na ama nito? Bakit hindi na s'ya muling nag-asawa pa?
"Mayaman kayo, gwapo at mabait. Pero bakit kayo nanatiling single?" Prangka kong tanong dito.
He chuckled and say, "kailan mo pa ako pinag-interesang bata ka?" Tanong nito.
Napangiwi naman ako sa tinuran nito. "Hindi kita pinag-iinteresan. Straight ako 'nuh? Hindi tayo talo!" Sabi ko rito kaya naman ang hagikhik nito ay naging malakas na pagtawa habang ako naman ay napailing na lang sa sinabi ko.
'Ano ba naman itong buhay ko.'
"Ikaw ang ama ng babaeng mahal ko. Ikaw ang magiging father-in-law ko. At ikaw ang magiging lolo ng mga magiging anak namin ni Naomi. Kaya naman, bakit ako hindi magtatanong sa taong tulad mo na puno ng sikreto?" I frankly told him.
"Gaano ka naman kasigurado na pakakasalan ka ng anak ko?" Tanong nito.
"Simple lang." I paused as I thought about the lamest reason I've ever have. "Dahil nararamdaman ko iyon." I said.
Michael turned silent after what I said. Kinakabahan ako pero kahit ganu'n pinili kong magpatuloy.
"Noon, hindi ako naniniwala sa pagmamahal. When I saw my brother and cousin's miserability with a woman, I told to myself that I will never be like them, that is head over heels to a woman. I met Naomi na hindi ko inaasahang s'ya rin ang batang kasama ng lalaking sumagip sa akin. She made my world go upside down, she made me insane whenever she's not around, she made me a better person and she made me feel that feelings I almost despised with. I can tell that she is my life. And I thank you for saving me in that day in the middle of the ocean. Because you gave me a chance to meet her in the present time. Kaya naman, gagawin ko ang lahat mapasaya ko lang ang anak mo, hindi bilang utang na loob sa pagligtas sa akin, kundi dahil 'yun ang sinisigaw ng aking puso. Ang pagsilbihan at mahalin si Naomi habang ako ay humihinga at may buhay pa." Litanya ko and I saw Michael sob while smiling.
"I am single, until now for one reason only." He said and it intrigued me.
Pakiramdam ko tuloy ay nagiging chismoso na ako nito.
"I loved someone and she is the only one I am still in love until now. She is the air that I breath and making me feel alive. She is the reason why I chose to live despite all of those problems and challenges. She is my heart, she is my all." Anito habang nakangiting nakatingala sa kalangitan na para bang naroroon ang tinutukoy n'ya.
"Then, what happened?" Tanong ko sa kan'ya.
"Someone stole her from me." He answered.
Gusto kong tanungin kung ano ang pangalan ng lalaking umagaw sa babae na naging buhay na n'ya.
"Someone stole her?" Ulit ko sa sinabi nito.
"Yes. The day that I will propose to her after learning about her pregnancy to my princess Naomi. Is the day that man stole her from me. Sa halip na ipagtanggol ako ng magulang ko because I am the first, they told me that, that man told them that he is the father of the unborn child in her womb. I feel devastated because at that very day, they sent them to have a civil marriage." Pagpapatuloy nito.
"Who is that man? Hindi ba tumutol ang babaeng iyon?" Tanong ko rito.
Michael smiled bitterly, and I can feel my heart is aching for what happened to him. "Ayaw n'ya magpakasal sa lalaking iyon. Pero hindi maitatangging bata pa ako noon kaya naman wala rin akong nagawa para sa kan'ya. Pakiramdam ko noong panahong iyon ay isa akong malaking tanga para hayaan na makasal s'ya sa iba. But she didn't despised me for what I have done. Years have passed and Naomi is starting to grow. Nagpakilala ako bilang tiyuhin n'ya. Na hindi naman tinutulan ng lalaking iyon at ng kan'yang ina. They let me spend my days and nights with Naomi pag vacation na sa school o kaya naman ay pag naisip lang ng batang iyon." He paused and took a sip of the rose wine in his wine glass.
So, sa kan'ya pala nakuha ni Naomi ang hilig nito sa rose wine.
"And the day we saw you is her special day. She is very worried when we saw how your ship submerged with a thousand of lives wasted with that incident. And luckily, she saw you and pointed me to rescue you. And because she is my princess, her wish is my command and immediately jump off the boat to dive in for you."
I am dumbfounded. 'So that's how it happened.'
"Hindi mo pa rin sinasagot ang tanong ko. Sino ang lalaking umagaw sa babaeng pinakamamahal mo?" Pangungulit ko.
He chuckled and said, "So persistent Mr. Cross. But because you also need to know these secrets of mine, I will tell you this once." He paused again and smiled at me.
My heart is thumping so loud.
"My woman named Yolanda Fernandez, Naomi's mother. And the man who stole her from me is my... eldest brother, Guilford Kendrick." He said and my jaw dropped for the new revelation.
A.N: The Wild Animal (Cross Enterpise Book 4) is now posted... Add it to your library and make some noise in it. Sa pagtatapos ng Loving A Psycho (na hindi pa ako ganoon ka-sure) ay ang release naman ng Prologue ng Book 4 so please, and I hope you will support me.
BINABASA MO ANG
Loving A Psycho (Cross Enterprise Series #3) | Completed
RomanceBEST BLURB from DAISY BOOK AWARDS 2020 Genre: Romance Sa dami ng mga kaso na lagi na lang hinahawakan ni Raphael , isa lamang ang naging kakaiba na gusto n'yang humagalpak ng tawa . A woman walked inside his clinic with her hilarious case . Alam n'y...