Sanay na maagang nagigising si Jonas kaya nmn maaga itong nakakapagbukas ng tindahan ng ate Lenie nya,ito ang naging nakasanayan nya simula ng mamalage sya sa poder ng kanyang pinsan,at labis nmn ang pagkatuwa ni Lenie dhil sadyang maaasahan si Jonas sa pagbantay nito sa knyang negosyo,at ang nakakabilib pa dto ay naging maayos at maaliwalas ang pagka display ng mga paninda sa tulong ni Jonas,kaya nmn maging mas kaakit akit at maraming ang namimili dto kaya natutuwa si Lenie sa benta nito araw araw.
Khit sa murang edad ay napagkakatiwalaan na ni Lenie si Jonas ang pamamahala sa tindahan,at naging madali na para kay Lenie ang pag aasikaso sa knyang ina,sa mga bata at sa gawaing bhay,
Isang umaga habang sinusulat ni Jonas ang kailangang bibilhing paninda ng knyang pinsan ay nakadama sya ng uneasiness sa lalakeng bumibili sa knya,"pabili nga ng kape" malamyos ang boses habang titig na titig ito sa knya,
sa di malamang dahilan ay di nya maipaliwanag ang kabang naramramdam,ngunit pilit nmn nyang itong nilalabanan at ayaw nyang ipahalata ito sa lalakeng bumibili,"anu pong kape"
"aray nmn,ganun na ba aq katanda sa tingin mo?nakangiti itong tumugon sa knya.
"sa palagay ko po,dpat lng po siguro akong magbgay galang sa mas nakatatanda skin.."sarkastiko syang ngumiti sa lalake
"my point ka nmn dun,pero sana khit James na lng itawag mo sakin,"
"ah cge,kuya James anung kape po bibilhin nyo?ung plain o ung 3 in 1 na kape?"napatawa si James dhil naipamukha prin ito sa knya na mas matanda sya nito kesa sa kausap dhil sa paggamet nito sa salitang kuya..kht na ang ibig nyang ipahiwatig dto ay pinalagay sa knya na magka edad lng sila.
"ang lakas pala ng sense of humor mo,parang mature kn mag isip,nakukuha mo ang ibig kung svhin,"nakangiti prin ito sa knya.sa pagkakataon na un,ay unti unti nang napalagay ang loob ni Jonas sa kausap,pero gusto nya rin tlga ang ideyang iyon ng lalake na isantabe ang age gap nla,
"cge ganto na lng,pagtau lng magkausap,James lng twag ko sau,pero pagnasa harap tyo ng ibang tao,lalong lalo na sa harap ni Ate Lenie ay tatawgin kitang kuya,bka isipin nla na wla akong galang sa nakakatanda sken,ok na ba un James?"
"ok na ok skin un ammh??"
"Jonas,,"
"hi Jonas, im James,so very glad that ive meet you sweetbaby "sabay abot nito sa knyang kamay,khit halos pabulong ang huling katagang sinambit ng lalake ay di ito nakaligtas sa knyang pandinig,
"sweetbaby?"bulong nya sa sarili,at dhil dun..nakadama ng kilig at parang my mga paruparu nagliliparan sa knyang paligid sa mga oras na un,
"hi James,please to meet u too,"ngunit ng pagkaabot niya sa kamay nito ay naramdaman nya ang bolta boltaheng nananalaytay sa mainit nitong lapad kaya mabilis nyang nabitawan ang kamay nito,at ang d nya alam ay ganun din ang naramdan ni James sa tagpong iyon..
Nakadama ng d maipaliwanag na init na dumaloy sa knya kaibuturan ng sumapit ang palad ng dalagita sa knyang kamay.ngunit parang my siren na umaalarma sa knyang isipan..
"oh!holy cow!shes only 16,James,,too young,too fragile,vulnerable yet very charm,very sweet to hold,"ngunit sinaway parin ang sarili sa mga pinag iisip."Ja,,James,anu nga kape ang
bibilhin mo?"nauutal man sa d naipaliwanag na pkiramdam ay pilit nya itong nilalabanan,
"ah,,,eh,,kc,,gusto ko ung kape na tulad ng tinimpla mo last time nung nasa lamay tau,,a little bit bitter but not so sweet after taste..sakto..swabe lng..it was a great coffee for me"
"so,sa madaling salita eh black coffee ang gusto mo,teka sandali at ititimpla kita,?un lng sasabhin eh dame mo paliguy liguy,,!"naismid man sa kaharap ngunit nakangiti si Jonas nung nakatalikod na xa sa kay James,
,
Parang lumulutang sa alapaap si Jonas ng narinig ang papuring knyang gustong marinig sa binata,sa totoo lng nmn tlga ay tumaas ang benta ng made to order na kape na paninda din ng kanyang ate Lenie,marame din kc ang gusto sa paraan ng knyang pagtimpla,,maging ang knyang itay ay gustong gusto ang timpla nya sa kape,,coffee lover kc xa kaya cguro alam nya ang tamang lasa para sa taong mahilig sa kape."Parang ang saya saya mo ah?maari bang malaman ang nagpapasaya sa pinsan ko?"panunukso nito sa knya,d na nya namalayan ang pagpasok ni Lenie dhil sa tuwang tinatamasa
"wla ate ah,! sadyang masiyahin lng nmn tlga aq eh"alibi nya dto.
"naku!naku!Jonas Camille Melencio,pinagdaanan ko rin yang crush crush na yan,,pero tulad ng svi ng mga magulang mo..mas mainam kung pag aaral muna ang aatupagin bata kp pinsan mas marame ka png makikilala at syempre kung my pinag aralan ka,mas disenteng lalake ang manliligaw sau,,d q nmn cnsvi na wlang karapatan ang wlang ntpos na lalake,ang snsvi ko lng pagnasa hustong edad kn mas alam mo na ang gusto mo at anu ang lalaking gusto mong makasama sa buhay,in short kaya mo nang ipaglaban ang desisyon mo sa buhay,"malambing na pinangangaralan ang nakababatang pinsan..
"wla pa sa bukabularyo ko ang pag ibig ate Lenie,ang pag iigihan sa pag aaral muna ang nasa isip ko"may alinlangan man ngunit desidedo sya sa knyang sagot.
"Oh,kninong kape yan?"
"kay James,,este kay kuya James po,"
"huh?bket nagpapatimpla ng kape dto un eh,may coffee maker un,,at sa pagka alam ko my pambili nmn ata ng brewed coffee un,,mas masarap pa sa instant coffee na tinitinda ntin..?"
"naku ate Lenie,bsta aq nagbebenta lng,,atleast kumikita tayo,or baka tinamad at nagtitipid,,sayang sa kuryente at mahal ang brewed coffee kaya nagtyatyaga sa kape ntin dto.."pagkumbinse nya para d na sya kulitun pa nito..
"or sadyang masarap lng tlga aq sa kape este ang timpla ko pla sa kape"mga katagang bulong nya sa sarili,
"bka nga,,kasi pagkakaalam ko din,ung pinsan nyang c Ricky at dalawang katulong nlang medyo may edad ang kasama nya sa bhay nla eh,"
sge ibigay mo na sa knya yan habang mainit pa,. aalis na ko ng makabalik agad mamalengke na muna aq,,"sabat nmn ni Lenie.."oo nga pla ate Lenie,ung listahan pla ng dpat mong bilhin para paninda naihanda ko na"bilin nya sa pinsan..
"Ay buti at naipaalala mo,yun tlga sadya ko dito,"sabay tampal sa noo..
At tatawa tawang pinagmasdan ang knyang ate Lenie.
BINABASA MO ANG
I Love You Since I Was Sweet 16
Любовные романы"Jo-Jonas bata ka pa!at isa pa nakainom ka lang!di mo alam yang ginagawa mo!" Habang patuloy sa pagbaba ng sout na gown ang dalagita.. "James,,mahal kita at kayang kaya kong gawin at higitan ang ginagawa ni Lara sayo" Tuluyan ng bumagsak sa lupa ang...