chapter 43

1.4K 30 13
                                    

Dalawang linggo na ang nakalipas ng malaman ni Jonas ang kanyang pagbubuntis kaya naman ay nag uumpisa na ang kanyang paglilihi at ang kaibigang si Bernie ang kanyang kinukulit na bilhin ang kanyang gustong kainin uoang masatisfied ang kanyang crazy cravings..
tulad ngayung umaga ay naghahanap na naman sya ng santol kaya nilalambing nya si Bernie para nahapan sya neto..

"sige na beks..bili mo na ako ng santol..
naglalaway talaga ako sa santol nakaraan pa.."
pagmamakaawa ni Jonas sa kaibigan na hanapan sya ng nasabing prutas...

"Jonas..nakakahalata na ako sayo ah..
pahirap ng pahirap ang prutas na pinahahanap mo..
nung nakaraan tumawag ka saken ng dis oras ng gabe para lang sa gusto mong suha..
ngayun naman santol eh alam ko tuwing summer lang ata sagana sa bunga ng santol.."
may bahid na inis neto sa gustong kainin ni Jonas..

"sige na beks..sabi mo fairy God Mother ka ng anak ko..
eh gusto nya ng santol eh..hanapan mo na ako.."
paglalambing ni Jonas kay Bernie..

"o sya sige...pakisabi kay baby na kumalma muna at maghahanap ako..
buti na lang talaga at di pa ako nagdadalang tao.."
pagbibirong tugon ni Bernie sabay himas sa kanyang nakaumbok na tiyan..

"di ka talaga magdadalang tao..baka nagdadalang ebak ka.."
natatawang biro ni Jonas..

"ay!grabe sya.."
naka ismid ang kaibigan ngunit sa bandang huli ay sumabay na rin ito sa tawa ni Jonas..

Mayamaya ay lumabas ang kanulang boss at isa isang binigay sa kanila ang bagong nilang.project..

Napunta kay Jonas ang interior designing sa mga condos sa bagong tayo na building na pagmamay ari nila James at Kendrick..
gusto sana nyang makipagpalit ng project ngunit alam nyang sa kanya ipinagkatiwala ng kanilang amo ang proyekto..
pero sa kabilang banda ay nagpapasalamat na rin sya dahil kasama nya si Bernie sa project..

"panu yan beks..kahit iwasan mo si James ay sadyang makikita mo na sya araw araw.."
usisa ni Bernie..

Simula nung makomperma nya na magkasama sina James at Lara sa state ay di na nya sinasagot ang mga tawag neto at kahit abung klaseng paramdam through internet..

Talagang desidido syang kalimutan na ang binata at magpatuloy sa buhay kasama ang magiging anak nya..

Bumuntong huminga muna si Jonas bago sinagot ang tanung ng kaibigan..

"no choice ako beks..kailangan kung huwag paghaluin ang personal kung buhay sa trabaho ko..
basta ang alam ko ay ayaw ko nang makipag ugnayan pa sa kanya.."
may bahid na saket sa dibdib ang kanyang tugon kay Bernie..

"wag mo nang masyadong isipin yun..baka makasama sayo at kay baby..
hayaan mo magkasama naman tayo..
nasisiguro ko na mapapabilis naten ang trabaho.."
pag aalo ni Bernie sa kanya..

"salamat.beks.."
naluluha syang tugon sa kaibigan..

"sya..tama na nga yang kadramahan mo..
halika na at maghanap na lang tayo ng santol habang papunta tayo sa site.."
masiglang aya ni Bernie sa kanya..

Natigilan si Jonas dahil inisip nya na baka magkita sila doon ng binata..

"oh!?anu pa inaantay mo?"

"kasi baka nand..."
halatang may pag alinlangan si Jonas na puntahan ang site..

'wag ka nang magdalawang isip dyan..
kaw na rin nagsabi na desidido ka nang kalimutan sya..
well kung magkita kayo dedma lang ganern.."

Naisip nya na tama si Bernie..dapat lang na iparamdam din nya sa binata na balewala na ito sa kanya..
kaya naman pilit syang ngumiti sa kaibigan at kumapit sya sa braso neto habang buo ang loob na iiwasan na ang.binata..

Titig na titig si James sa singsing na binili ng binata sa isang jewelry shop sa states..
Sa na eexcite na syang bumalik ng Pilipinas dahil magpopropose na sya kay Jonas at buo na nang pamilya kasama ang dalaga..

Napansin nyang di sinasagot ng dalaga ang kanyang mga tawag pati mga messages nya sa social account neto ay binalewala na lang nya dahil inisip ng binata na busy ito sa projects neto sa kanilang bagong tayo na mga condo units dahil kinuha nilang magkaibigan ang services ng agency na pinapasukan ng dalaga..

Napapangiti si James ng rumihistro ang imahe ni Jonas sa kanyang isipan..
gusto na nyang hilahin ang araw upang mapabilis ito dahil namimiss na nya talaga si Jonas at hindi na nya kayang mahiwalay pa sa dalaga..

Narating na nila.Bernie at Jonas ang gusaling kanilang aayusan..
Hinanap.nila ang may ari ng buiilging upang makipag ugnayan sa gagawing interior design na gusto neto at humarap sa kanila si Kendrick..

"you must be Jonas?"
ubod tamis ang ngiti ng binata kay Jonas..

"yes sir and this is my friend Bernie and Madam Russell sent us here.."
nangingimi syang ngumiti sa binata..

" I'm Kendrick Mullins..and along with my friend James..we were looking forward to your good crafts and design in our condo units..

"thank you sir for trusting our agency..and we will promise that we will do our best to satify your expectations.."

"its a pleasure doing business with your agency Jonas.."
at inilahad ni kendrick ang kamay upang makipagkamay sa dalaga at tinanggap naman ito ni Jonas..

"no wonder why James is going crazy about you..
you're so beautiful.."
pabulong na sabi neto sa kanya..

Agad nyang binawe ang kanyang kamay at pilit na lang syang ngumiti sa binata saka sila nagpaalam upang sa binata..

Habang naglalakad ay kilig na kilig si Bernie kay kendrick..

"naku beks..ang yummy naman ni Kendrick parang gusto ko magpalahi sa kanya.."

Natatwa na lang si Jonas sa kilos at pilantik ni Bernie..
nang aksidente nilang masalubong si Lara sa hallway...

Nagkatitigan ang dalawang babae ngunit si Bernie ay halatang nag aalala para sa kaibigan..

"anung ginagawa mo.dito?nangangati kana ba at gusto mo na naman magpakamot sa boyfriend ko?"
mataray sa pambabastos ni Lara kay Jonas..

Ngunit hindi na pinansin ni Jonas ang pasaring ng babae at naglakad na lang ito ng mabilis para malagpasan sana si Lara ngunit nagsalita pa ulet ito ng makalagpas na ito sa babae..

"wag ka nang nag assume na babalikan kapa ni James...
cause James and i are back together..
sabi ko naman sayo eh..pagnagsawa na sya ay basta  na lang nya iiwan ang babae at magmamakaawa ulet si James na bumalik saken.."

Humarap si Jonas sa babae at matapang na sinagot ang patama neto sa kanya..

"hindi ako nagpunta dito para habulin ang James mo!!
sayong sayo na ang James mo at isaksak mo sa baga mo!
atleast ako may natitira pang dignidad na natitira para sa sarili ko hindi yung ipipilit ko pa ang sarili  kahit sinusuka na.."

Nanggalaiti sa galet si Lara dahil sa sinabi ni Jonas at akmang hahablutin sana ni Lara si Jonas nang humarang si Bernie..

Naalarma si Lara sa sama ng tingin ni Bernie sa babae..

"subukan mo nang manghihiram ka nang mukha sa aso!"
banta ni Bernie kay Lara..

"halika na beks...alis na tayo.dito.."
aya ni Jonas sa kaibigan..
Hatak ni Jonas kay Bernie palabas ng building

"matapang lang kayo dahil dalawa kayo!
may araw din kayo saken!"
asik ni Lara..

"sama kasi ng ugali mo kaya wala kang friends! saet ba sayo!?"
natatawang sigaw ni Bernie habang papalayo na sila ni Jonas sa babae..

Talagang nanggagalaiti sa galet si Lara sa pang aasar sa kanya ng magkaibigan..

Lumapag na ang eroplano kung saan lulan si James..
Wala syang ibang nais kundi makita ang dalagang kanyang pinananabikan..
Excited na ang binata sa pagpopropose na gagawin nya..
Natigil ang kanyang pagmumuni muni ng tawagin sya ni Mang Caloy upang sunduin sya sa paliparan..










I Love You Since I Was Sweet 16Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon