Chapter 6

2K 33 0
                                    

Nagising sa saket ng ulo si James,dala ng matinding kalasingan kagabe,bahagya syang dumilat at napansin nyang maliwanag na ang kapaligiran,,pinilit nyang ibangon ang mabigat na katawan dhil nararamdaman na rin nya ang tindi ng sikat ng araw na tumatawa sa kanyang katawan na lalong nagdudulot ng pagbigat nito.

Natabig ng knyang paa ang isang basyo ng beer na wlang laman kaya napansin nyang wla xa sa knyang silid..at nagflashback sa knya ang mga ngyare kagabe.

"Jonas"bulaslas nya sa sarili..

hinabol nya ito ngunit agad itong nakapasok sa tinutuluyan..kaya sa tindi ng kanyang frustration na makausap ang dalagita ay napagpasyahan nya lunurin ang sarili nang my madaanan syang isang case ng beer sa may entrada ng knilang bhay at tinungo ang knyang tinatawag na hidden garden,at doon wlng humpay na nilagok ang dala dalang alak hanggang sya ay nakatulog.

palugolung nilisan ang harden at nakita nya si Mang Caloy na tinatpos ang paglilinis sa mga kalat na naiwan kagabe sa party..sa gilid ng pool kc ng bahay nla James..(ginanap ang party)at napansin sya ng matanda.

"o!James..ayos ka lng ba?"

"medyo my hangover lng po,pero ok lng po ako"

"cge dumerecho kn sa kusina,alam ko naghahain na rin c Meding."

"opo"at demerecho nga sya sa kusina.

Sa kusina ay naabutan nga nya ang knilang katiwala na nagluluto.Ayaw nya na tawaging "sir" ng mga ito dhil parang mga magulang na rin ang tingin nya dto khit na pinapasahod nya ang mga ito.

Agad nyang binuksana ng fridge at kumuha ng malamig ba tubig at tila uhaw na uhaw ng inumin ito upang maibsan ang liyong nararamdaman.

"o James,nanjan kn pla,ipaghahain nb kita?

"mamaya na lng po muna aling Meding,wla pa po akong gana eh,"

"medyo marame ata nainum ko anak,teka at ititimpla kita ng kape,"

nang marinig ang kape ay agad my tumakbong plano sa isipan nya,pupuntahan nya si Jonas at magpapatimpla sya ng kape at sa ganung paraan ay makakausap nya ito.

"wag na po aling meding,maliligo na lng po muna aq ng gumaan pkiramdam ko.

O,sya.tawagin mo na lng aq kung ipaghahain na kita,"

opo,cge po,"at inakyat ang ikalawang palagpag kung saan naroon ang knyang silid.

Medyo gumaan gaan nga ang pkiramdam ni James ng nakapaligo sya, at tulad ng knyang plano wla syang sinayang na oras at agad na nag punta sa tindahan ni Lenie upang makausap ang pakay.

Naabutan ni James na sarado ang tindahan,kaya nagpasya syang sumilip sa bahay nila Lenie,habang papalit sya sa bahay ni Lenie ay nakita nyang may lalaking nakatayo sa pintuan nito at parang giliw na giliw sa kausap,panandalian syang huminto at d nagtagal ay umalis din ito agad,at sumara na din ang pinto.

May pag aalangan man ay kumatok
prin c James.ngunit laking gulat nya ng makaharap ang isang napakagandang nilalang sa knyang mga mata,at parang lalo itong gumanda sa ayos at pananamit nito.

"Jonas!?"pagkamangha nya sa
kagandahan ng dalagita,kung ilalarawan ay parang tunay na dalaga na ito,dhil sa tangkad,hubog ng katawan na medu may kapayatan,,sexy sa sout nitong off shoulder na blouse na puti at lumabas ang makinis na balikat nito na nais nyang simsimin,at ang kapansing pansin ang kutis at mala sutlang bulugang hita dhil sa sout na maiksing maong short,at ang mukha nito ay may kunting pagbabago dhil sa simple touch ng make up na ipinagid nito sa mukha,nawala ang isang dalagita na anyo sa pagkakataong ito kaya ganun na lng ang pagka tindi ng paghanga nya kay Jonas sa mga oras na yun,
di maiwasan na makadama ng panibugho sa lalaking makita nya kanina.

"kaya pla tuwang tuwa ang mokong na yun!"pagkainis sa isipan ni James.

"a-anung kaylangan mo"?may bahid na pagkainis na boses na tanung ni Jonas.

"ah-,eh,,magpapatimpla sana ako ng kape,,kaya lng sarado pa ang tindahan nyo,baka kasi late na kayo ng bubukas,"

"d kme late nagbubukas at alam mo yan,sadyang d lng tlga kme nagbukas,my pupuntahan lng kme",

"ah,,ganun ba,,kasi ang totoo gusto sana kit,,,"at bgla nmn pagsabat ni Jonas,

"malinaw na nmn sau na sarado kme!at malinaw nmn din sau na my pupuntahan kme!kya pwede ba kung wla ka nmn mabibili,umalis kn at tutulungan ko pang mag ayos si ate Lenie!"at pabadog na sinara ni Jonas ang pinto,magsasalita pa sana sya ng pagsarhan na sya nito.

Dahil sa coldtreatment ni Jonas at pagtaboy nito kay James ay lalong nainis sya sa sarili at diing namasahe ang knyang ulo hanggang sa knyang batok upang pakalmahin ang sarili,

"e-ehemm,wag mo muna kulitin, mamaya mo na suyuin,baka moody sya ngaun,baka my dalaw,,"pabulong ang pagkasvi ng babaeng medyo my katandaan kay Lenie,

"ah,,c-cge po,"

ngiting hilaw ni James habang papalayo sa bahay nla Lenie.

At ang  naiwang babae ay tumatok sa nakasaradong pinto.

Sapo sapo.ni Jonas ang knyang dibdib  habang  nakapwesto sya sa likod ng dahon ng pintuan,pilit na pinipigilan ang pag iyak,ngunit kahit anung gawin nya ay sadyang pumapatak ang knyang luha dhil sa nasaksihan nya sa nagdaang gbe.

"hoy babae?!bket ka umiiyak!? feeling mo niloloko ka?!d mo boyfriend un,paalala lng!"kastego ng kanyang isipan!

"oo nga!!bat ba kc ako umiiyak lalo na nung makita ko sya!!?tuloy naalala ko lng yung kagabe!!"patuloy nyang tanung sa sarili ngunit patuloy prin ang luha na umaagos sa mata nya!!

Maya maya ay narinig na nmn yang my kumatok sa pintuan,dali dali nyang inayos ang sarili at pimunasan ang mga luha,ngunit sa pagkakataong ito ay lalo pa atang nagliliyab ang galit nya rito dhil,pkiramdam nya ay nais lng nito na ipaalala sa knya na my kasintahan na ang binata,

agad nyang binuksan ang pintuan at agad na binulyawan ang kaharap,,ngunit....

"bat ba ang kul..."bgla syang napahinto.

"ah,,si Lenie nanjan ba?"tanung ng babae..

"dto po sa loob..sinu po cla?"

"pki svi si Myra yung kamag anak ng asawa nya."

"ah,,oo,,kayo pla,,pasok po kayo..knina pa kau inaantay ni ate.."

At pumasok ang babae dala dala ang knyang bagahe.

"maupo po muna kayo,lalabas na yun si ate Lenie,inaayusan lng ang mga bata,"

biglang manayani ang katahimikan dhil nahihiya si Jonas sa inasal kniknina lng sa matandang kaharap..ngunit sya na rin ang humingi ng dispensa

"pasenya na po kayo kasi akal...."

"naku,walang kaso yun,nangyayare tlga un sa magkasintahan ang magkatampuhan",may halong panunukso ni Myra..

"ay..nagkakamali po kayo hindi ko sya..."d na natapos svihin ni Jonas ang sasabhin dhil dumating na si Lenie.

"ate Myra!..kmusta kn?d kb nahirapan sa byahe?"sunod sunod na tanung ni Lenie sa kamag anak ng knyang asawa..ito kasi ang magiging kasama nya sa bahay pag alis ni Jonas.

"Hindi nmn,medyo trapik lng.."

" kumain knb ate myra?"

"oo tpos na,nag agahan na ako sa terminal knina,"

ate Myra si Jonas pla pinsan ko"

"ang gandang bata nmn nire ng pinsan mo,artstahin ang hitsura,

"d nmn po masyado,pero salamat po ate myra"Paghayag ng pasasalamat n Jonasi mula sa papuring knyang natanggap.

"halika na sa taas ate at ipapaliwanag ko sau ang mga gamot at oras ng pagpapainom kay inang,pati mga pagkain na dpat nyang kainin,pero ate pagnagutom ka  ha,,my pagkain jan kumain kn lng din,,"

"sge Lenie,wag ka masyado mag alala sakin,"

"ako na po magpapanik ng bagahe nyo ate Myra,"ang presinta ni Jonas.

"naku wag na,,kaya ko nmn yan,,magaan lng yan,,,pero gwapo sya," pabulong na sambit ng babae sa mga huling kataga,may pilyang ngiti na sumilay sa labi nito

" tlga  si ate Myra,palabiro din pla kayo."nakangiti syang tumugon dito.

I Love You Since I Was Sweet 16Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon