Chapter 7

1.8K 25 2
                                    

  Kahit paano ay nalibang nmn ni Jonas ang sarili sa kakalibot sa mall,kumain sla sa labas at binilhan din sya ng iilang gamet pang eskwela,pati ang nakababata nyang kapatid na si Almira ay ibinili rin ng ate Lenie nya na magagamet nla sa pasukan,napakabait ng ate Lenie nya sa knya,siguradong mamimiss nya ito pag uwe nya sa probinsya.

Bandang kinahapunan ay nagpasya na rin clang umuwe na,

"umuwe na tau Jonas, baka d agad tau makasakay,medyo marameng tao ngaun kasi sabado,marameng namamasyal,"

"kayo po bhala ate Lenie,pagod na rin nmn kme,kakalibot eh,"

"cge tau na,bka pagod na din mga bata,"

At tinungo nla ang exit door ng mall.

  Magkahalong inis at bagot ang pkiramdam ni James,khit anung gawing nyang pag aaliw sa sarili sa pamamagitan ng panonood ng palabas sa Tv at paglalaro ng video games na kadalasan  yun ang pamawi sa knyang pagkabagot ay di maalis sa knyang isip ang mukha at ayos ni Jonas, tumayo sya  at pabagsak na humiga sa knyang kama.

"oh God shes really  cute,fragile,vulnerable,yet very gorgeous girl,"paglalarawan nya kay Jonas sa knyang isipan.,

habang nagmumuni muni ay may kumatok sa knyang silid.

"hi kuya,nagising ba kita?"si ricky na nakangisi sa knya.
alam ni James na may pakay ito sa knya kaya inunahan na nya ito.kuya ang twag nya kay James dhil apat na taon ang tanda nya rito sa pinsan.

"san mo gagamitin?"

"si kuya tlga,,manghuhula  kn pla ngaun,heheh..pero kuya tama ang hula mo,kasi my out reach program kc kmeng pupuntahan,isang tribo dw un sa baguio,kasama kc un sa finals nmen eh"

"magkanu ba?"

"mga 5000 kuya,"

"medyo my kalakihan nmn ata ngaun?"

"kc kuya five days kme dun,nadelay kc padala ni nanay,pero promise kuya babayaran kita pagpadala ni nanay,"ang nanay ni ricky at nanay nya ay magkapatid,kaya pinsan buo cla,ngunit namatay ang ama ni ricky sa isang disgrasya,
dhil sa nag iisa  lng nmn anak si Ricky kaya kinuha sya ng nanay ni James,at dun na pinatira sa bhay nla James kasama  ang ina,habang ang mga magulang ni James ay nagtatrabaho sa ibng bnsa,kaya maging ina ang trato nya sa nanay ni Ricky,ng nasa isang taon na ng koliheyo si James  ay napagpasyahan na rin ng nanay ni Ricky na magtrabaho na din sa Canada kasama ang mga magulang ni James dhil nahihiya na rin umasa sa magulang nito.,dhil kapwa malaki na rin nmn cla nun ay pumayag rin cla at kumuha na lng ng katiwala at mag aasikaso  sa knila ni Ricky.

Niluwagan ni James ang pinto kaya tuluyang nakapasok sa knyang silid si Ricky,

Binuksan nya ang drawer na nkapwesto sa gilid ng kama at kinuha ang wallet at binunut ang pitong tig iisang libo.

"heto"inabot ni James ang pera sa pinsan.

binilang ni Ricky nalaman nya sobra ito sa knyang hinihiram,

"kuya sobra ng dalawang libo"ibabalik na sana ni Ricky ang pera ngunit pinigilan ito ni James..

"wag na,dalhin mo na yan,medyo malayo ang pupuntahan mo,pero siguraduhin mong sa pag aaral yan mapupunta,at isa pa wag mo na din byaran."sa tuwa ni ricky ay napayakap sya kay James.

"da best ka tlga kuya,!"

"o-o,teka baka magkaiyakan pa tayo dto,"

"hahaha,,kamuntik na kuya,,pero salamat ng marame tlga kuya dito,cge kuya aalis na ko baka maiwan ako ng grupo."

"mag ingat ka dun Ricky"

"i will kuya,"

paalis na sana ito nang may bglang naalala.

"kuya,may isang pabor pa sana akong hihingin sau eh"

"anu un?"pagtataka ni James.

"pwede bang proxy mo muna aq sa debut ni Mecca,kasi matagal na ako sinabihan nun kaya lng nagkasabay eh,nakakhiya nmn kung wla man lng poproxy sakin,,please kuya..pleasseee...samahan mo na rin ng regalo.."may halong pagmamaawa sa pinsan.

"alright..kaylan ba yan?"imbes na sumagot c Ricky ay inabot nya ang isang invitation card kay James..
"heto kuya..nanjan yung details kung kaylan ang event,cge kuya alis na ako.."

pagkaabot ng invitation ay nagmamadaling umalis si Ricky,

Binuksan ni James ang invitation at napag alaman nyang isa si Ricky na mag aaalay ng regalo para debutante,ngunit sa gitna ng knyang pagbabasa sa ilang pangalan ay nahagip nya ang pangalan na pamilyar sa knya,

"Jonas Camille P.Melencio" kasama ito sa mga 18 candles...bumilis ang tibok ng puso ng binata habang titig na titig sya sa pangalan nito,at nanumbalik ang imahe nito sa kanyang alaala.
"shes damn pretty "..anas nito.

Halos buong araw na atang inuokupa ni Jonas ang nilalaman ng utak ni James,kaya naisipan na lng nyang magpunta sa mall at bumili na rin ng maaaring iregalo sa debutante.




I Love You Since I Was Sweet 16Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon