Chapter 5.
First day.
Napatulala ako nang nagkatinginan kami. Nakita kong umangat ang sulok ng labi nya nang napatingin sa akin. Napa awang ang aking labi nang nakita ko siyang ngumisi. Gosh! Ganon parin itsura nya.
"Hi miss." He said with the cold voice and he stared me with a no emotion readen on his face.
"H-hi." sabi ko habang inutal na. Umupo ako ng dahan dahan sa tabi niya.
Nakita kong ngumisi ito at tumingin nasa harap. Inaral ko naman ang bawat parte nang mukha niyang naka side view.
Nababa ang tingin ko sa panga niya. Grabe ang panga niya literal na mapanga.
Para siyang walang pores sa sobrang kinis niya. Nakita kong kumunot ang noo niya, may nunal siya sa noo siguro matalino to, di ba ganon yun sa mga pamahiin? Nababa ang tingin ko sa labi nya at grabe parang ang lambot. Napatingin ito sa akin.
I think the time has stop when his eyes locked into mine. I think I'm drowning into his eyes. I can't breathe. My heart can't stop beating abnormally. I never felt this before. This is so strange to me. This is new to me.
Napa-awang ang labi ko. Nakita kong bumaba ang mata niya sa labi ko. Lumapit nang lumapit ang mukha niya sa akin. Na-amoy ko na ang hininga niya. Tumayo ang balahibo ko sa may bandang leeg nang may binulong siya doon.
"Nakatingin sa atin si ma'am at miss tutulo na laway mo." I heard his chuckle.
Napa upo naman ako ng tuwid sinalubong ang tingin ni Ma'am at nahihiyang ngumiti.
"First day na first day kay lalandi. Ang mga bata nga naman ngayon." Parinig sa amin ni ma'am.
Nakita ko sa sulok nang mata kong ngumisi ito. Isinawalang bahala ko ito at nakinig sa sinasabi ng teacher.
"Ako si Mrs. Puazon ang nagiging adviser ninyo." pakilala niya sa amin.
Siguradong magiging mahirap ang lakbayin ng college student lalo na ang pagiging abogado. Madami akong lakakbayin pero kailangan kong mag pursige para kay tatay at mamu.
Tutal first day naman daw ay mag ikot-ikot daw kame sa campus. Dumiretso naman ako sa canteen para kumain muna.
Bumili ako ng pagkain at juice. Naghanap ako ng uupuan. Naglakad ako sa may dulo kase may bakante roon. Umupo ako at nagsimulang kumain na.
Habang kumakain ako ay nagulat ako nang may naglagay ng tray sa lamesa ko.
"Jevier?" Tanong ko sa kanya nang makita ko ang mukha niya.
"Oh hi miss." Sabi niya sa akin.
"Hi." sagot ko naman at tinuloy ang pagkain ko.
"Kanina pa tayong nag uusap pero di ko pa alam ang name mo." Hala oo nga pala bat di ko nasabi iyon sa kanya.
"Ako sa Katherine Sabando. Kath for short." Pakilala ko sa kanya habang nasubo pa rin.
He laugh. Kinunotan ko siya ng ulo. At nagtaka. Nginusuan ko naman siya at patuloy pa rin siya sa pag tawa.
"Bakit ka natawa?" Nakangusong tanong ko sa kanya. Umiling iling naman ito at natatawa pa rin.
"You know what? You're cute." He's smiling in front of me. I can see his complete pearl white teeth shining in front of me.
But wait what? Did he said I'm cute? Gosh i think im blushing right now.
"By the way, anong course kinuha mo?" Tanong ko sa kanya. Alam ko naman na college na siya.
"Civil engineer kinukuha kong course. Second year." second year na pala siya akala ko first day nya rin dito.
"Mahirap bang maging engineer?" Sa nga nababasa ko kasing libro nahihirapan sila kaya umaabot sa puntong sumusuko na lang sila.
"Mahirap pero dun kasi ako masaya. Childhood dream ko talagang maging engineer." nakita ko ang ning ning sa mga mata niya at ang ngiti sa labi niya.
Napatingin naman siya sa akin. "Ikaw anong kinuha mong course?"
"Law." simpleng sagot ko.
"Oh! Magkapareho kayo ng kapagtid ko mag aabogado rin siya." Napalaki ang mata ko at napataas ang kilay. May kapatid pala siya?
"Anong pangalan ng kapatid mo?" Tanong ko sa kanya baka kasi kilala ko or kaklase ko pala.
"First year lang din siya ngayong taon eh." Napatango naman ako at sumubo ulit.
Kinain kami ng katahimikan ng tumunog ang phone niya. Nakita kong kumunot ang noo nya at napatingin kung saan.
"Sinong hinahanap mo?" Base kasi sa itsura niya ay may hinahanap siya.
"Yung kapatid ko. Pupunta daw siya dito. Sasabay daw sa akin kumain." Napatango nalang ako at kumain na lang ulit.
Ilang minuto ang nakalipas ay napatayo siya at nama alam na susunduin daw ang kapatid tumango naman ako.
Nag plants vs. zombies muna ako habang hinihintay si Jevier. Ilang sandali at may nagsalita sa tabi ko.
"Kath I want you to meet my younger brother, Ranz." napatingin naman ako sa tabi niya at napalaki ang mata nang makilala ko kung sino ito.
"Ranz?" laking gulat ko nang siya nga ang makita ko.
Ngumisi ito sa akin.
_____________________
Tonyjade.
BINABASA MO ANG
ALS1: Tears In Hidden Valley
Teen FictionALAMINOS LAGUNA SERIES #1 Ranz, a rich man who lives in Sta. Rosa but chose to study in Alaminos to pursue Law for his future not until he met Katherine, the woman who can make his heart beating abnormally. And then a tragedy happen, could they make...