Chapter 22

250 8 4
                                    

Sana magustuhan nyo ;)

Chapter 22

NAGISING ako ng madaling araw ng maramdaman na para bang humahalukay ang sikmura niya. Kaya dali-dali siyang napatakbo ng banyo para sumuka.

Parang naisuka ko lahat ng nakain ko kagabi. It's weird, luto lang naman ni Mommy ang kinain ko. Siguro may nakain lang akong masama or else...

Matapos kong magsuka ay nagmumog ako atsaka naghilamos ng mukha. Tiningnan ko ang mukha ko sa salamin. Namumutla at namamaga ang aking mata.

Wait a minute... what the fuck! Napasapo ako sa aking bibig ng may matanto...

Am i pregnant?!? No! I shouldn't!

Inalala kong regular akong umiinom ng pills, but Enzo didn't use any protection everytime we had sex.

Pinilig ko ang aking ulo, at mahinang natawa.

Nakalimutan ko palang katatapos lang ng monthly period ko last week kaya imposibleng buntis ako.

Whooo! Buti na lang talaga. No need to worried kasi dinatnan ako last week.

Thank god! I'm safe.

Maaga akong bumaba ng bahay at nadatnan kong nagluluto ng agahan si Mommy. Nahuli ko pang may kausap ito sa cellphone.

Nahimigan ko ang masayang tinig ni Mommy habang may kausap sa kabilang linya.

I heard a baritone voice on the other line. So i was expecting that it might be Mommy's new lovelife.

Mommy jumped a bit when she heard me cleared my throat. "We'll talk later, bye." May himig itong naglalambing.

I raised my eyebrows while staring at her. "Boyfriend?"

Nanatili akong nakatitig kay Mommy habang papaupo ako ng upuan.

Mommy shook her head but i can sense a ghost smile in her lips. I knew it.

Matamis ang ngiti nitong nilapag ang pagkain. She cooked fried rice, hotdogs, eggs and bacons. She also cooked four pancakes.

"What?" Tanong nito.

I rest my elbow above the table and i interwined my fingers. "Mommy, boyfriend mo yun?"

Mahina itong humagikgik. "Not yet."

Aba nagmumurang kamatis si Mother earth ah! Kaya pala blooming at ang aga-aga nakangiti ng bonggang bongga.

"Nanliligaw?"

Tipid lang itong tumango bago umupo. "Hmm... parang ganun na nga." She pursed her lips into thin line, like she was feel hesitate to ask something. "Nga pala, kumusta na pala daddy ni Enzo?" Anito.

Pinaglalaruan ko lang ang pagkain ko sa plato. "Ahmm... Enzo texted me last week that his father is okay."

"Kaya ba hindi na bumibisita si Enzo?"

Umiling ako at tsaka binagsak ang tingin sa plato. Parang nawalan ako ng gana. "Busy siya, pero mamaya bibisita ako sa ospital kung saan naka-confine si tito Arthur. Don't worry sasamahan ako ni Nikko."

Tumango tango ito. "Musta na pala ang batang iyon? May girlfriend na ba iyon? Akala ko talaga nung una iyon ang magiging nobyo mo."

Takte kasi yun si Nikko, lagi akong inaasar kahit sa sarili kong pamamahay kaya akala ni Mommy boyfriend ko iyon o kaya manliligaw.

Nandidiri naman akong napangiwi. "Mommy, kadiri! Imagine kung magiging Nobyo ko si Nikko, baka maaga tumubo ang uban ko sa stress."

Natawa lamang si Mommy sa sinabi ko at nagpatuloy na lang kumain. Kaya kahit na wala akong gana ay pinilit ko pa rin na kumain.

Running On Empty [COMPLETED] ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon