This story is about to end soon... ;)
Chapter 38
"Today, we're going to talk bout your schedules for your upcoming projects." Ani ng manager ko.
Maaga pa lang ay nasa model management agency office na ako ni ate emma, sa tagal ni ate emma sa agency may sarili na siyang office.
Doon madalas si ate emma kapag wala kaming schedules at kung may meeting sa baging talents na gustong maging modelo.
Kasalukuyan kaming nasa loob kami ngayon ng office ni ate emma upang talakayin ang magiging schedules ko at iba pa.
Hindi ko na isinama pa si Enzo papunta rito sa kadahilanan na hindi naman ako gaano magtatagal at tanging pagpirma lang ng kontrata ipinunta ko rito ngunit bukod pa roon ay nais ko na ri sabihin kay Ate Emma ang pakay kong mag-quit ng pagmomodelo at hindi na magrerenew pa ng panibagong contract sa agency na ito.
I'm wearing black longsleeves bodycon dress and a louboutin heels. I straight up my hair and applied a light make-up.
Kinuha ko ang papel na nakahanda sa harap ko sa lamesa. Nakasaad doon ang mga paguusapan namin at pati na rin ang mga kontrata galing sa iba't ibang produkto.
"The one of your upcoming project with some highest paid models is bigger than your any other endorsement and photoshoots." Dagdag pa ni ate emma.
Binasa ko ang bawat pahina ng papel habang nagpapaliwanag si ate emma. Nakadetalye ang doon ang mga natitira ko na lang mga proyekto bago mag-end ang contract ko.
Saglit kong sinulyapan ang cellphone ko sa ibabaw ng table at nakitang may mensahe roon si Enzo.
Enzo:
What are you doin' there? Don't get too stress, it's bad for our baby.Ngumuso ako at nagtipa.
Ako:
Okay. I'm in the meeting together with my manager.Pagkatapos kong mag-reply ay ibinaba ko din agad ang cellphone ko sa harap ko.
Kumuha na ako ng ballpen at nilagyan ko na ng pirma ko ang kontrata para sa denim photoshoot.
Matapos kong pirmahan ay binalingan ko ng tingin si Ate emma na abala sa pag-aayos ng mga papers na pinirmahan ko.
"Your contract will end soon, Mikaella. Hahanap pa ako ng bakanteng schedule mo para maisingit ang pag-renew mo ng kontrata." Ani Ate emma.
Humugot ako ng malalim na hininga bago naglakas na magsalita. "I'm not signing any contract anymore, Ate emma. After my contract end I will not sign another contract."
Her jaw dropped at my confession, at the same time she stiffened.
Gumuhit ang pagtataka sa mukha niya, kunot ang kaniyang noo. "B-but... Why it seem so sudden, Mikaella!? Have you realized that you almost living your own dreams!" Mahinahon ngunit may diin ang huling kataga. "Are you trying to tell me that you aren't longer happy with your success!?"
"Yeah, you're right. I also thought I can be completely happy when I become successful. I think there is always a day that you have to say goodbye..." Pahayag ko.
Umayos ng upo ang manager ko. "Are you really sure about this, Mika?"
I just simply nodded my head at her.
Inilapag ni ate emma ang mga papeles sa table. "Is there another reason why you want to quit modeling?" Kunot ang noo.
I nodded. "Yes, I'm pregnant and that's the reason why I decide to quit. Medyo maselan ang pagbubuntis ko kaya napagdesisyunan ko nang tumigil at para rin naman na maalagaan ko ng mabuti ang magiging anak ko." Pag-amin ko.
BINABASA MO ANG
Running On Empty [COMPLETED] ✔
عاطفية[Casa Lucia Series #1] Lorenzo De villa, a hot bachelor, professional and knows his responsiblities. At the age of 29, he is already successful in his career but then he knows he needs someone who makes him feel loved. Until he met Mikaella Gomez, a...