Chapter 4

594 14 2
                                    

CHAPTER 4



"MIKA, okay ka lang?" Tanong ni Nikko sakin winagayway pa nito ang kamay sa mukha ko.


I blinked. "H-huh?"


"Hakdog?" Ani Nikko na nagpipigil ng tawa.


Nasa kubo ulit kaming lahat. Maliban kay Marcus na kasalukuyan na nasa klase nito.


Nagtatakang nakamasid sakin si Nikko. "Anyare sayo, Mika? Hindi ka naman ganyan dati eh!" lumalit pa sakin si Nikko. "Ineengkanto ka ba, mika?"


Gusto kong sabihin na oo na-engkanto ako. Isang gwapong engkanto. Bwiset si Enzo at hanggang ngayon e hindi pa rin ako tinitigilan sa pagtawag at pagtext. Mukhang ayaw na talaga akong pakawalan ah.

Nasarapan sakin? Lihim akong natawa sa iniisip ko. Isang yakap lang nung gabing iyon ay nabura ang lahat ng pangamba ko.


"Ito ba ang epekto kapag walang kalandian?" Natatawa nitong sambit.


Sa totoo lang, nawalan ako ng gana mag-entertain ng tao. Sa dinami-dami ng naikweto ko sa mga kaibigan ko tungkol nagiging karelasyon ko, Ni isa walang nagtagal.



I felt my phone vibrate but I chose to ignore because I know its him again.



Napasabunot ako sa buhok ko. Ba't ba ang kulit niya? Hindi ba niya nahahalata na ayaw ko siyang makausap? Ayaw niya ako tantanan! Maya't maya kung magtext o tumawag.


At ang walang hiyang Nikko nagsuot ng scarf sa noo nito at kumuha ng malaking dahon at kunwari ng tinatawas ako at gumagawa ng serimonyas.



Sinipat ko ng masamang tingin si Nikko, "Mukha ba akong nababaliw?"


"Nikko, tumigil ka na nga!" suway ni Lincoln.

Muli na naman nagbeep ang phone ko. I sigh.


"Uhm.. guys, sagutin ko lang 'tong tawag." Tumayo ako at lumayo sa pwesto nila. "Mauna na ako ha."


Sinagot ko ang tawag niya. "Anong oras ang labas mo?" Nakapakunot ang noo ko. 

Awtomatikong bumilis ang tibok ng puso ko nang marinig ang marahan niyang boses sa kabilang linya.


"Bakit susunduin mo ko?"


I heard his very husky chuckled. "Why not? Unless may susundo sayong ibang lalaki."


"Ano naman kung may sumundo sakin?" May panghahamon sa boses ko.


"Well, try me." his deep baritone voice.


Napamewang ako habang naglalakad. "Paano mo naman ako susunduin aber? Ni hindi mo nga ata alam kung saan ako nag aaral eh!"

Running On Empty [COMPLETED] ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon