five

196 19 35
                                    

Concert



After ng kasal namin ay dalawang araw nalang ang tinagal namin doon. Bumalik na kami sa Maynila dahil may klase na rin ako. Si Zy naman ay paniguradong magiging abala na sa concerts nila.



Nakakainis lang. Dapat pina-twenty muna nila ako bago kami kinasal. After ng kasal namin ay 20 na ako. Kumain lang kami ng family sa labas noong birthday ko. Hays, dapat talaga pina-twenty muna ako. Pero wala na, kinasal na nga at isinuko na ang mani.



Nandito ako ngayon sa labas ng classroom nila bes. Alam ko kasing wala silang pasok sa last subject. Nang makitang palabas na siya ay hinila ko kaagad siya. Hanggang sa maupo kami sa malapit na bench.



"Narinig mo na ba ang balita, bes?" agad na tanong ko sakaniya.



"Anong balita?" Ay nako naman.



"Ay? Outdated? May new idol na magde-debut ngayon under C-box entertainment!" Excited much na sabi ko.



"Tsh. Zandra, I'm no longer a teenager! I'm busy studying, I don't have time for that," nakangiwing aniya. Naiinis na ako, ha.



"Ay nako naman, bes! Ano? Magpapaka-haggardo nalang tayo sa studies? Enjoy life naman, oh!" Hinampas ko tuloy siya.



Sa huli ay sumama rin siya saakin tutal wala nga silang prof. sa last subject. Nanood lang kami ng debut ni Kyenn. Hindi 'ata siya interesado o baka bitter lang kasi idol na 'yung ex niya.



Habang pinapanood ang video ni Kyenn ay naalala ko si Zylhian. Pati ang jugjugans namin after ng kasal. Shems, ibang klase rin ako. Idol na 'yon ha. Ang sarap sigurong ipagsigawan na naka-jugjugans mo ang isang idol. Charot!



Kahit papano ay natuwa ako ng hapon na iyon. Top 1 si bes sa Dean's list. Nakaka-proud, sobra.



Nakahiga ako ngayon sa kama ko habang nag-iisip. Paano ko naman pala maco-contact si Zylhian? Ha? Paano nga? Bigla nalang tumunog ang phone ko na ikinabigla ko. Napatayo pa ako bago tiningnan ang message.



From: Unknown Number

Hey, can u come outside?



Kinabahan ako bigla. Ano 'to? Kidnapping? Sumilip ako mula sa terrace ko. May nakita akong isang lalaking naka-itim na pants, jacket at cap. Lagot na. Magnanakaw ba siya?



To: Unknown Number

Cnu kHa phOe?



Syempre dapat jeje typings para ma-turn off si kuya. Malay ko ba kung obsessed admirer ko 'yan. Mahirap na, baka kung anong gawin sa akin.



From: Unknown Number

I didn't know that you are this jeje.



Ha! Ma-turn off ka na!



To: Unknown Number

PakE mU pHoE?



From: Unknown Number

God damnit! This is me. Hey wifey, just go outside your house, now. Please, before anyone notice-



Nanlaki ang mga mata ko, literal ha. Agad akong nag-ayos ng sarili bago nagmadaling bumaba. Tinanong pa ako nila mama pero hindi ko na sila pinansin. Ba't 'di nalang kasi siya pumasok?



Nang makalapit ako ay agad niya akong hinatak at kinulong sa yakap. Oh, ang puso ko huhu, kalma bhie. Niyakap ko na rin siya sa beywang.



Under her Addictiveness [Fangirl & Idol Series #2] Where stories live. Discover now