Chapter 42

17 6 1
                                    

Moving on is the first step to start a new beginning. Living in the past will just make your present life miserable. To be able to live freely, you must let go of the pain of the past. And by letting it go, it means to have a closure with it.

Running away will just make it worse. Ignoring it will not make you any good.

The night I spent with Rigel made me realized that sometimes you need to start over again in life. End the past with a closure and start again without any hatred or bitterness in your heart.

May mga bagay talaga na kahit anong pilit natin ay hindi na maibabalik pa sa dati, at kung mas pipilitin ay mas gugulo lamang.

He offered me friendship and I accepted it. If that's what he wants then friends it is. Mag-iinarte pa ba ako? Eh, ako naman ang nanakit noon.

"So...you're saying na friends na lang kayo? Wala na ba talagang sparks?" Sandali akong natigil sa pagmumuni-muni nang nag-aalinlangang nagtanong si Marie.

"Spark? Wala na ata, pero yung pagmamahal ko, never nawala."

Waiting for him to comeback for how many years made my love for him even stronger. People would say na pangit tingnan na ako yung naghihintay dahil babae ako. Porket ba babae ay hindi na pwedeng maghintay?

Hinintay ko siya dahil mahal ko siya. I don't care about what others are saying. All I care is that I love him, hindi lang lalaki ang dapat maghintay, pwede rin ang mga babae. Hindi lang lalaki ang pwedeng manuyo, pwede rin ang babae.

With or without spark, my love for him would never fade. My feelings would never change.

"Hindi magbabago ang nararamdaman mo sakanya kahit one-sided love ang mangyari?"

One-sided love? "One-sided or not he's the only man I'll love."

Naiiling na tumayo si Gabriel at nagsalin ng kape sakanyang tasa. "Pag-ibig nga naman, lahat gagawin mapasaiyo lamang."

"Kahit hindi na niya suklian ang pagmamahal ko sakanya. Ang importante lang sa akin ay ang maiparamdam ko ito dahil iyon ang hindi ko nagawa noong kami pa."

When you get older and wiser, you'll realize that love should be given wholeheartedly, not forced. Accepting the fact that someone wouldn't love you the way they used to, should be normalized. Loving someone is okay but forcing him to love you back will never be okay.

"Hindi ba masakit yun na minamahal mo ang taong alam mong hindi ka naman mamahalin pabalik? Yung tipong alam mo namang wala talaga siyang nararamdaman sayo pero hindi pa rin mawala-wala ang nararamdaman mo sakanya." Ani ni Marie sa gitna nang pag-nguya niya ng mansanas.

"Masakit siyempre pero kasi...parte na ng pagmamahal ang sakit. Hindi ka nagmamahal kung hindi ka nasasaktan." Ngayon naman ay parehong na kay Gabriel ang mga mata namin ni Marie. "Kahit ano pa ang gawin natin, mararanasan talaga natin ang magmahal ng taong walang nararamdaman para sa atin. Ang kailangan lang nating gawin ay tanggapin ang katotohanang hindi talaga siya ang nakatadhanang makasama natin sa panghabang-buhay." May mapait na ngiti ang lumitaw sa kanyang mga labi ngunit agad niya rin itong pinalitan ng seryosong mukha.

"Many people will pass through your life but only one will stay with you for eternity." Not all people are meant to stay with us forever. Some just entered our life to change us and our perspectives.

"Hey, wazzup people! It's me! The very handsome, Kade!"

Kulang na lang ay mahulog kaming lahat sa amin kinauupuan. Ang lakas naman ng boses nito.

"Sino ang nag-iwang bukas ang pinto?" I eyed my two friends and then I saw Marie gulped.

"Ako ata hehehe." Nagpeace-sign lang siya at tumingin sa kakarating lang.

Destined by StarsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon