Chapter 5

1K 27 0
                                    

Ilang araw na akong hindi pumapasok sa trabaho ang dinadahilan ko nalang ay may sakit ako.Natatakot pa kasi ako baka mamaya inaabangan na ako ng killer dun at bigla akong patayin. Hayst!ba't kasi napakachismosa ko? Nabuburyo na ako dito sa loob ng apartment nato. Ano ba ang pwedeng gawin ngayon?Tumingin ako sa orasan, 5:00 am palang kung magjogging nalang kaya ako?Hmm!pwede.

Mabilis akong pumunta ng banyo at naligo. Nagsuot lang ako ng black leggings then a black sports bra. Men in black lang ang peg? Nagsintas na ako ng sapatos then nagtali ng buhok.

Hay!sa wakas makapag relax na din. I badly need some fresh air.

Madilim pa sa labas pagkalabas ko 5:00am pa lang kasi kaya wala pang masyadong tao. Nag warm up muna ako then nagsout ako ng headset para hindi masyadong boring at nagstart na akong tumakbo.

20 minutes later....

"Hayst, kakapagod."saad ko habang umuupo sa isang bench. Habang umiinom ako naramdaman kong parang may nakatingin sakin kaya pasimple akong luminga sa paligid at nakiramdam.Wala naman, Shit!baka guni-guni ko lang 'yun.
Makauwi na nga lan baka hinahanap na ako ng bruha na 'yun.

Bztt..Bztt.

Phine calling..

And speaking of bruha!

"Hello?Who's this?"biro ko sa kabilang linya.

"HOY!BRUHA KA WAG MO KUNG MA WHO'S THIS WHO'S THIS SABUNUTAN KAYA KITA!NASAN KA BA?BAKA TUMALON KA NA SA TULAY HA."galit na sigaw ni phine.

Ang oa talaga ng babaeng to, tumalon agad?

"Hoy, ang oa mo talaga di pwedeng nag jogging lang?"

"Tss!ewan ko sayo, papasok ka ba ngayon?"tanong nito.

Papasok na ba ako?

"Hindi pa."

"HOY, ano ba talagang nangyayari sayo huh?Alam kung wala kang sakit."usisa nito.

"Tsk!sa bahay na----"

Hindi ko natapos ang sasabihin ko ng may biglang pumaradang itim na van sa harapan ko.

Kumabog bigla ang dibdib ko, shit!

"Hoy!ano na? San ka na ba?"iritang tanong ni phine sa kabilang linya pero hindi ko ito pinakinggan dahil ang pukos ko ay ang mga men in black na nasa harap ko.

"Hoy!sumagot ka nga diyan!hello?"

Pinatay ko nalang ang tawag.

"Anong kailangan niyo sakin?"tanong ko sa mga lalaking nasa harap ko.

"Sumama ka samin ng maayos at sinisigurado naming walang mangyayaring masama sayo."sagot ng isa.

What?Nababaliw na ba sila?bat naman ako sasama sa kanila?

"Ayoko."may diing saad ko at tinignan sila ng masama.

Ngumisi lang sila.

Tsk!mga mukhang aso!ew.

"Sasama ka sa amin sa ayaw at sa gusto mo, dakpin siya." Saad ng mukhang lider nila.

Akmang hahawakan ako ng isa ng mabilis kung pinilipit ang kamay nito!Napasigaw naman ito sa sakit, buti nga sayo, binalibag ko siya.

"Hinding-hindi ako sasama sa inyo."galit na sigaw  ko sa kanila.

Suminyas naman ang lider nila na sabay daw akong sugurin.

Apat silang sumugod sakin bago pa ito makalapit sakin ay mabilis kung sinipa ang liig ng isa sabay suntok sa panga nito. Natumba ito dahil sa lakas ng suntok ko. Mabilis ang naging galaw ko. Sanay naman ako sa ganito ko. Blackbelter yata to!

Ruthless RevengeWhere stories live. Discover now