"What is he doing here?" asar kong tanong habang nakatingin sa lalaking kinaiinisan ko.
Pagkatapos nang matahimik kong linggo ay 'eto na naman ang lalaking sisira ng araw ko. Pasimple namang umangat ang kilay niya at prenteng naupo sa bakanteng couch na nakahiwalay sa aking mga kasama.
I am now here at our HQ, in our meeting room to be exact because Aycxe called us for an announcement. Halatang inis din si Rose at Shiela sa kabila nang malamig na paninitig kay Laqueza.
"Sit." Simple at maawtoridad na pag-uutos ni Aycxe.
Umirap ako at tumabi sa aking mga kasama.
"Tinawag ko kayo rito upang pag-usapan ang gagawain nating laban sa Ktinódis," Aycxe stated that made our gaze focused on her.
"Kung ganoon ay anong ginagawa ng lalaking 'yan dito?" walang emosyon kong usisa kasabay nang pagtingin sa gilid kung saan siya nakaupo.
"Because he can help us to settle our plan," she answered.
"So he's really a spy," Rose interupt.
"Legit ba talaga 'yan?" Shiela added.
"Tingin n'yo ba ay papupuntahin ko siya rito ng walang sapat na basehan?" malamig na sa pagbabalik tanong ni Aycxe na tila nauubusan na ng pasensya.
Natahimik kaming lahat at masama nalang na tiningnan si Laqueza.
"Whoa! init naman agad ng ulo natin syst, kalma," pagbasag ng isang pamilyar na tinig.
Lahat kami ay napalingon sa direksyon ng pintuan kung saan nagmula ang kanyang boses.
"Noella," we said in unison.
She flashed a smile before walking towards us. Pakinig ang nagtutunugan niyang takong sa bawat gilid ng silid.
"Miss me?" mapaglarong tanong niya at saka ipinatong ang hawak niyang laptop sa ibabaw ng lamesa.
"Next time inform me of your arrival," istriktang sambit ni Aycxe at napailing nalang bago umupo sa kabilang gilid ng couch.
Naiintindihan ko kung bakit siya istrikta o protective. Bukod sa isang prinsesa si Noella ay hindi lingid sa aming kaalaman na anumang oras ay maaaring malagay kami sa peligro katulad ng nangyari sa akin noong nakaraan.
[Shiela , Rose , Ako]
Lamesa Laqueza
[ Aycxe ]"Yes, master." Tudyo sa kanya ni Noella. Pare-pareho nalang kaming napangiti nang palihim.
"So back to the topic. Can we start now?"
Sa isang kurap ay naging seryoso ang lahat. Inayos niya ang kanyang laptop hanggang sa unti-unti magflash sa malaking projector na nasa harapan namin ang iba't ibang tao.
Wala pa man ay nagngingitngit na ang aking ngipin sa galit habang nakatingin sa mga pamilyar na mukha na nasa harapan. Nasisiguro kong ganoon din ang nararamdaman ng aking mga kasama.
"Alam kong pamilyar na kayo sa kanila. Halos tatlong taon na rin buhat nang subaybayan natin sila at hindi tayo kailanman nagkaroon ng pagkakataon na mapalalim ang ating kaalaman sa mga taong ito," she said coldly as we all looked at those men.
Totoo ang sinabi ni Noella. Sa ilang taon naming pagsusubaybay sa kanila ay hindi man lang namin nalaman kung saan ba talaga sila naglalagi. Ang tangi lang namin palaging nakukuha na impormasyon ay ang mga transakyon nila na palagi naming binubulyaso at sinisira.
"But now with the help of Matthew, the Elquez Mafia boss, we are now have a lot of informations about them," Noella continued as she gazed at Laqueza.
BINABASA MO ANG
ATRÓMITOS ORGÁNOSI #1 : POISONER (COMPLETED)
RomanceR18|MatureContent|Romance|Action #COMPLETED - - - One organization; five merciless women. Behind their innocent faces hide their true identities. They can kill without feeling guilty. Mercy? It has never been in their vocabulary. There's only one...