EPILOGUE

34.6K 1.3K 429
                                    

I woke up with the feeling of being in pain.

What is happening to me?

Nanatili akong nakapikit at umuungot sa sakit hanggang sa naramdaman ko ang paglapit ng tatlong tao sa aking tabi. The one on my left injected something in the lower part of my shoulder while the other one kept moving a cold circle thing on my body. Ang isa namang tao ay nanatiling nakatayo isang dipa ang distansya mula sa akin.

I knew their places based on my advance sense.

Unti-unting nawala ang pananakit ng aking ulo. I composed my breathing and feel my surroundings.

It's silent despite of a machine that kept beeping on the left corner.

The person on my right slowly opened my eyes, he kept mumbling, but I couldn't understand what he's talking about. Few seconds later, I saw a light, moving from left to right then up to down.

Sinundan ko iyon ng tingin hanggang sa naririnig ko na nang maayos ang pagsasalita ng lalaking nasa harapan ko.

"Matthew, can you hear me? Blink two times if you do," he ordered, seriously looking at me.

I did what he ask, slowly I blinked my eyes two times.

"Do you know who you are? Blink again if you do."

For the second time, I blinked again.

"Can you recall what happened to you?"

Natigilan ako at napaisip.

Ano nga bang nangyari sa 'kin?

Ang natatandaan ko lang ay nasa loob ako ng aking opisina at tinitingnan ang mga folder na ibinigay sa akin ni Dad bago siya lumabas ng silid.

Hindi naman muling umimik ang lalaki. Doon ko pa lang nagawang ilibot ang paningin ko bagamat unti-unti na ulit iyong lumalabo.

We are in my room, in Dad's mansion.

Why am I here?

"Sad to say Mr. Laqueza have an amnesia," I heard the guy mumbled before I drifted to oblivion.

- - - -

Days past and my head slowly healed. Naroon pa rin ang pagtataka sa aking isip kung paano ako napunta sa ganitong sitwasyon. I tried to asked Dad, but he kept saying that I don't need to pushed myself to remember because it will just hurt my head.

I also asked him about Deynize, it's not that I badly want to see her, but it's just a miracle that she's not coming to see me.

Napag-alaman ko ring halos tatlong linggo akong tulog dahil sa mga natamo kong sugat.

What have I done to be wounded like this?
- - - -

Tahimik ang sumunod na linggo ko, tulad nang malimit kong ginagawa sa mga nagdaang araw ay palagi akong tumitingin sa labas ng aming bahay.

Pakiramdam ko ay may kulang sa akin mula nang nagising ako. Pakiramdam ko ay hindi lamang ala-ala ang nawala sa akin.

Tila may puwang sa aking dibdib na hindi ko mapangalanan.

"Matthew..."

Pakinig kong tawag ng kung sinuman ngunit nanatili ang aking titig sa labas.

That voice, why is it so gentle?

I felt someone's presence near me, causing me to looked on that direction.

Matinding pagpipigil ang aking ginawa huwag lang mapaawang ang bibig ko.

ATRÓMITOS ORGÁNOSI #1 : POISONER (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon