CHAPTER 29

22.6K 902 57
                                    

Mabilis na humarang sa aking harapan si Matthew nang nakita ang presensya ni Leonardo. Unti-unti ring pumasok sa silid ang iba niyang tauhan ganoon na rin si Deynize.

Ramdam ko ang bahagyang pagtigil niya nang nadatnan si Matthew, para bang kailanman ay hindi niya inaasahan na pupuntahan ako nito.

Vovo talaga.

"Surprising. Mister Laqueza, our engineer slash member is a traitor," Leonardo mumbled with a sarcastic amusement.

Hindi naman sumagot si Matthew at nanatili lamang ang paningin sa kanya.

"So..." Muling pag-imik ni Leonardo saka ako sinilip ng tingin.

"Nakapagdesisyon ka na ba?" taas-kilay niyang tanong habang may sinusupil na ngiti sa labi.

"Re...lease my...brother," nahihirapan man nang sabihin ko iyon ay pinanatili kong walang emosyon ang aking mukha.

Pinagkrus niya ang kanyang braso sa dibdib at saka hinawakan ang kanyang baba gamit ang isang kamay na animo'y nag-iisip.

"That was the deal right?" he asked mockingly.

"Then what should I do with him?" he continued and pointed to Matthew.

Agad namang kinain ng kaba ang dibdib ko dahilan para lalong nangimay ang aking katawan.

Fvck!

Mariin akong pumikit at malalim na huminga.

"Let him take...my brother," mahinang sambit ko, sapat na para marining ng buong tao sa silid.

Mabilis na pumihit paharap sa 'kin si Matthew at malamig akong tiningnan. "You'll come with me," he said.

Pilit na ngiti na lamang ang ibinigay ko sa kanya.

"Please... save him," tipid na sambit ko, inaasahan na agad niyang makukuha iyon.

Marahan naman siyang umiling kasabay nang pag-igting ng kanyang panga.

1min and 6seconds...

"I'll... be okay with them," I added.

I am an Atrómitos and I will never betray the organization. I shall die before I do that.

"Tik tok tik tok. Can we stop the drama? The time is running out." Leonardo get our attention as he played with his gun.

Parang slow mo na umangat ang kanyang baril at itinutok 'yon kay Matthew.

"I change my mind, Poisoner. Hayaan mong baguhin ko ng kaunti ang ating kasunduan. Who will you choose to save, is it this man or your brother that is in the other room?" puno ng galak niyang tanong at saka tumingin sa akin.

Malamig ko namang sinalubong ang kanyang tingin at tahimik na nagngitngit ng ngipin dahil sa galit na nananalaytay ng husto sa 'kin.

"I said, he'll take my brother away to assure his safety and I'll be one of Ktinódis," I said without cut.

Hindi ko na nabilang pa ang natitirang minuto sa akin dahil unti-unti ko na ring kinasasanayan ang lason sa katawan ko.

"Wrong answer my dear," he said and was about to pull the trigger, but Deynize quickly pointed a gun at him which made him stop and stare at her.

"Don't ever plan to kill that man, Leonardo," she hissed.

Hindi ko maiwasang umirap ng sandaling iyon.

Playing tagapagligtas this time.

Leonardo burst in laughter and in a snapped all his men pointed their gun at Deynize and shoot her to death.

ATRÓMITOS ORGÁNOSI #1 : POISONER (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon