CHAPTER 21

44 4 0
                                    

May mga ina ayos akong papeles sa aking mesa dahil nandito ako ngayon sa opisina ng Restaurant namin.

May mga inaayos din ako sa laptop ko and yes busy ako ngayon! May balak kasi kaming mag patayo ng bagong Restaurant sa ibang bansa.

1 week na yung naka lipas about sa dinner. Hindi narin kami nag kausap ni Roigien.

Nagkikita pa naman kami ni Chris kaso madalang nalang dahil nga busy ako at mas lalong busy siya. May bago siyang case na hawak ngayon.

Halos dito na ako natutulog sa opisana at halos magkumahog dahil sa sobrang dami ng mga inaayos ko. At ang masaklap ay nagkasabay-sabay pa!
Yung pag oorganize ko ng party, pag mamanage ng Restaurant namin at pagiging chef... And it's so damn stressing!

Nasa kalagitnaan ako ng pag tatype sa laptop ko ng nag ring ang aking phone.

"I know that your too busy," Bungad nito sakin nang masagot ko na ang tawag. "But, I won't accept no for my invitation." Dere-deretsong ani ni Ems sa kabilang linya.

Kumunot bigla ang noo ko matapos itong madinig, I didn't remember anything that he invited me. "Ha?" The words that my mouth uttered, I stop from what I'm doing and waited for his response.

"Hanger?" Then he sighed. "Hindi na nga ikaw yung nag organize nung party ko tapos hindi ka pa pupunta sa party ko. Tsk, tsk! Very wrong!" Halata sa tono nito ang pagtatampo.

"Party? Mo?" Bulong ko sa kawalan, trying to remember anything.

||FLASHBACK||

I was busy typing on my laptop when someone knocked.

*Toktok!*

"Come in," I didn't even bother to raise my head just to see who the person is, because I already know that it was my secretary.

"Excuse me Ms. April, we got an email from Mr. Emiel Cordovez" Dinig kong turan nito kaya naiangat ko bigla ang tingin ko sa kaniya. "He wants you to organize his birthday party, do I need to fix your things now? Ms?"

Tinaasan ko lamang ito ng kilay, still puzzled kung bakit mag aayos na siya agad.

"Oh? Bukas na po ang birthday party niya."

||END OF THE FLASHBACK||

Napa-face palm na lamang ako matapos maalala ang naging pag-uusap namin ng secretary ko. Hindi ako ang nag organize sa party niya kasi hindi ko na talaga kayang ma asikaso yun, so I let my secretary do my work.

I cleared my throat first before talking. "Ngayon? Na yung birthday mo?" Paninigurado ko pa sa kaniya.

"Alam mo, nakakatampo kayo parehas ni Atty." Dinig na dinig ko pa ang buntong hininga nito. "Parehas ninyong hindi alam ang birthday ko!"

Napa-irap na lamang ako sa hangin. "Ngayon ba?"

"Ngayon nga! Kaya dapat saktong 7 pm nandito na kayo!" Sigaw niya kaya linayo ko naman ang phone sa aking taenga.

"Okay!" At nagsimulang tumipa sa laptop ko.

"Pumunta ka." Ulit pa nito, na nasa mahinahong tono na ang boses.

"Oo, pupunta ako. Mamaya pa naman. Ibababa ko na may ginagawa pa ako. Bye!" Saka enend call ko na.

Pasado alas singko bago ko naisipan na umuwi na. Tumawag naman si Chris kanina para sabihing sakanya na ako sumabay pa punta sa party ni Ems.

Kumain muna ako bago umakyat sa kwarto ko. Naligo na din ako pagkatapos at nag bihis na para sa party. White dress ang aking suot at tenernohan ito ng white flat shoes

The Unexpected RelationshipTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon