Dumeretso kami ni Jessa sa Moa arena para manood ng laban ni Kai Rivero at Rence. Halos magwala naman ang mga fans nila dahil lamang na lamang sina Kai.
"GO KAI SACARRE RIVERO!!!!" Malakas na sigaw ko. Tumingin naman muna Ito sa gawi ko at kumindat bago i shoot ang bola sa ring. Napanganga ako dahil na e shoot niya iyon, kaya nagka 3 points sila. Tumalon talon naman ako dahil sa tuwa!
Nang matapos ang laro ay agad kaming bumaba para salubongin siya.
"Congratulations!" Naka ngiting bati ko kay Kai. Si Jessa naman ay ayon kay Rence.
"Pano ba yan?" Tanong ni Rence sa'kin habang naka ngisi.
"Oo na Oo na!" Naka ngiting sabi ko.
"Tayo na?"nanlalaking matang tanong niya.
Tinangoan ko lamang ito.
"YES!" Sigaw niya, kaya pinalo ko ito sa braso. Napatingin naman sa'min yung ibang ka team niya kaya, awkward na nginitian ko sila.
"O, Tara pakain ka naman Kai!" Pagbibiro ni Rence.
Dahil busog kami ay bumili nalang kami ng kikiam at fishball.
Nag vibrate naman yung phone ko kaya agad kong binasa iyon.
From: Atty. Chris
Mamaya hah! Hihintayin namin kayo sa venue!
Agad naman akong nag tipa ng e rereply
To: Atty. Chris
Yes pupunta kami, ano ka ba?! HAHAHA
Ngayon yung birthday ni Elissa and ngayon din yung proposal, sa'kin pa nga si Chris nag pasama nung bumili siya ng Ring para kay Elissa.
Hinatid naman ako ni Kai sa bahay, since naki sakay lang ako sa kotse ni Jessa kanina.
Pinagmasdan ko itong umikot, saka pinagbuksan ako ng pinto nang kaniyang sasakyan.
"Thank you!" Naka ngiting sabi ko.
"Ikaw pa ba!" Saka tumawa Ito." I gonna fetch you here mamaya." Sabi niya habang naka tingin sa'kin.
"Okay Mr. Rivero!"
"Bye soon to be Misis Rivero!" Na naging dahilan para kiligin ako.
Pinagmasdan ko naman siyang pumasok sa kaniyang sasakyan, kumaway pa ito sa'kin bago umalis.
"Oh, si Kai ba iyon anak?" Tanong ni mama pagkapasok ko sa bahay.
"Yes po ma," sagot ko naman.
"Abay, bakit di mo man lang pinapasok?"
"Nagmamadali po kasi mama." Sabay upo ko sa sofa.
Nag usap pa kami doon ni mama at hindi din nakaligtas ang pagsesermon niya dahil sa pagbagsak ng aking katawan. Pumayat lang naman ako ng konti!
Nakailang sukat na ako ng dress pero hindi ko pa'rin alam kong alin ang sosoutin ko.
Nang wala talaga akong nagustuhan, no choice yung dress na kulay blue ang sinout ko, na lumagpas hanggang tuhod.
Nag make up naman ako light lang iyon. Saktong pagkababa ko ay nan'doon na si Kai naghihintay.
Sakto lang nung makarating kami sa venue ng party ni Elissa.
"Happy birthday!" Naka ngiting bati ko sa'kaniya, sabay bigay nung gift ko.
Nasa tabi niya lang si Chris at naka hawak pa ito sa kaniyang bewang.
Bumati din si Kai, saka naupo kami sa table.
Nagsimula na yung party.
Kumain lang ako nung dessert tapos binulsa yung Shanghai Char.
Hindi na ako nagulat nung namatay yung ilaw dahil Isa ito sa plano ni Chris.
Nagsigawan naman yung iba dahil sa pagkagulat yung iba naman ay halos mag panic.
Bigla naman may umilaw at tumutok yung spot light kung saan nakatayo si Elissa. Mahahalata mo sa mukha nito ang pangamba at pagka gulat.
Tumugtog naman yung, Baby by Justin Bieber
Saka umilaw doon sa mini stage.
May pa dance number si Atty. Chris kasama yung mga kaibigan niya sa PC. Modeling.
Natatawa na kinikilig naman ang reaksiyon ni Elissa. Whaaaaaaa Ang cute!
Nang matapos silang sumayaw ay malamyos na musika ang sumunod habang naglalakad si Chris papunta sa gawi ni Elissa.
"Elissa Ortiz," pagsisimula niya.
"The first time I saw you, I know that it's you. The only woman that I adore, the only woman that I want to touch, kiss and I want to be with... the one that I want to be my wife, to be a mother of our own children...." He paused because of the scream and awe of the audience.
"You are an epitome of beauty." He said while smiling."You are smart. You are a goddess, Elissa. I'm so lucky to have and I want to make you my bride." He paused again for some seconds and bit his lower lip.
"I couldn't see myself waiting in the Altar with other girl, except you." I can see how happy Elissa is, looking at Chris. May mga pictures din nila na lumalabas sa monitor, mga memories na pinagsaluhan nilang dalawa.
"Until now, I'm very thankful that you choose me and love me. Kasi alam mo, I didn't see my future without you Elissa... and you are the best thing ever happened in my life."Chris cupped Elissa's cheeks, ipinagdikit nito ang kanilang noo then he smiled and kiss Elissa's forehead."Now do you wanna use my surname? And claim it as yours?" Tanong niya at dahan-dahang lumuhod.
"Elissa Ortiz," Inilabas nito ang maliit na pulang box at itinaas."Will you let me to be your husband?" Nagsimulang magsibuhos ang mga luha no Elissa habang tumatango- tango pa ito."And to be the father our children? Once again Elissa Ortiz, Will you marry me?" Tanong ni Chris.
"You already know how much I love you Attorney Christoffer Santibañez," Ani ni Elissa na marahang pinunasan ang kaniyang pisnge."So, Yes! I let you to be my husband and to be the father of our future children... Yes! I do Chris! I do!" Nang madinig iyon ni Chris ay isinuot kaagad nito ang singsing at tumayo.
Para akong nanunuod ng live taping nang unti- unting inilapit ni Chris ang kaniyang labi sa labi ni Elissa.
"You didn't know how much you make me happy Elissa, I love you," Ani pa ni Chris at saka inilapat ang kaniyang labi sa labi ni Elissa. Ilang Segundo'ng nagkalapat ang kanilang mga labi. Sumigaw naman si Ems ng SANAOL , at doon lang pa lamang sila kumalas sa paghahalikan.
Naka ngiti silang humarap sa mga bisita. Nagpalakpakan naman ang mga saksi sa proposal ni Chris. May mga kinikilig pa 'doon.
Busy sila sa pakikipag usap sa ibang bisita, nang makalapit Ito sa'min ay agad ko itong binati.
"Congratulations to the both of you! Best wishes!" Naka ngiting saad ko.
"Congrats bro! Congrats Eli!" Sabi naman ni Kai.
"Thank you guys!" Sabay na sabi nilang dalawa.
"Oh, siya mag lilibot lang kami, Enjoy the party!" Sabi ni Elissa.
Natapos naman ang party at naka uwi ako ng matiwasay sa bahay.
A/N: WHEN KAYAAAAAAA?HAHAHAHA
BINABASA MO ANG
The Unexpected Relationship
FanfictionTruth or Dare! Larong pangtanggal boring. Paano kaya kung sa larong ito paglaroan din ng tadhana ang damdamin nina April at Attorney Chris? Paano matatakasan ni April ang gulo na kaniyang sinimulan?