CHAPTER 25

47 4 0
                                    

"Hurry up! Malalate na tayo." Nagmamadaling sabi ni kuya.

"Hey! calm down, maaga pa naman huwag kang excited!" Naka ngiting sabi ko sakanya.

Bumukas naman ang pintoan. "Tara na." Pag aaya ni mama, saka sinarado ulit yung pinto.

Sabay na kaming bumaba ni kuya at dumeretso sa sasakyan, prenteng naka upo na doon si mama.

Halos ipalipad na ni kuya ang sasakyan dahil anytime mag sisimula na ang interview kay Atty. Chris.

Napag usapan kasi namin na manood mismo sa studio kung saan gaganapin ang interview.

Kanina pa si mama naka tingin sa cellphone niya at parang natataranta pa.

"Kalma, bakit parang kinakabahan kayong dalawa?" Tanong ko sakanila ni kuya.

Inilingan lamang ako ni mama, habang si kuya seryosong nakatingin sa daan.

Sakto lang ng makarating kami sa studio, papasimula pa lamang ito. May naka reserve ng upuan samin, nandito rin yung family ni Chris.

Nandoon rin yung fans ni Chris. Nakaka bingi ang kanilang sigaw. Ang susupportive hah!

"Good morning mga ka chismiso/chismosa!" Masiglang bati nung host."And Good morning to our handsome guest, hottorney Christoffer Santibañez." Sabay ngiti nito kay Chris.

"Good morning Ms. Katarina Guerrero." Sabay ngiti nito."And yes! Good morning to my beloved supporter's." Sabay kaway niya samin.

Halos naman mag wala ang kaniyang fans, natawa nalang ako. Hindi na ako mag tataka na ganito sila ka iingay dahil sa nakikita ko sa mga comments nila sa bawat post ni atty. ay sobrang kakalat nila.

Nag simula ng mag tanong ang host kay Atty. at matalinong nasagotan niya naman lahat ng iyon.

About law ang usapan, kaya ang utak ko ay lumilipad kung saan.

Tudo cheer naman yung mga supporter's niya. May mga sumisigaw pa na, WE LOVE YOU ATTY. CHRIS.

Natawa nalang ako sa mga pinag sasabi nila. Tahimik lang akong nanonood habang kalmadong nag sasalita si Chris.

Kinalabit naman ako ni kuya, kaya napa baling ang tingin ko sakanya.

"What?" Naka taas ang kilay na tanong ko.

Nakangisi naman itong naka tingin sakin."I know you! Nakikinig ka pero wala kang na iintindihan!"

"Kailangan ipangalandakan kuya, na wala akong na iintindihan, hah?" Sarcastic na tanong ko.

"Sus, titig na titig ka lang kay Atty."

Maya maya lang tumayo ang host,"So guys bago matapos ang show nato, may inihandang kanta si Atty. para sainyo." Kinikilig din na sabi nung host.

Tumayo naman si Chris at naka guhit sa kaniyang mukha ang ngiting nakaka matay, saka nag simulang kumanta.

Sa background music palang nito, batid kong ang title nito ay 'ewan ko' ni Darren Espanto

~Tuwina pag naaalala ka'y
Nangingiti ako~

Saka bumaling ng tingin kung saan ako naka upo, sabay kindat. Hindi naman naka lagpas iyon sa mga mata ng supporter's niya kaya kinilig ang mga ito.

~May kaba dito sa puso ko
Bakit ba ganito~

Lumakad naman siya pa punta sa gilid at linahad ang kaniyang kamay doon sa isang babae. Namumula at kinikilig naman iyong tinanggap ng babae at saka nag patianod na sumunod kay Atty. sa gitna. May mga naririnig pa akong nag sa sanaol sa may likod ko.

~Palagi ka sa isip ko~

Sabay tingin sa akin.

~At di ka na makalimutan~

Binalik niya naman yung babae kung saan ito naka upo, halos mag lumpisay ito sa kilig. Well, hindi ko siya masisi sa gwapo ba naman ng Atty. Nato!

~Patuloy na laging ikaw
Napapanaginipan~

Parang nang haharana na kanta nito, doon sa grupong babae na halos ma maos na sa sobrang kakasigaw kanina.

May mga dinala pa siyang babae sa gitna.

Maya maya lang nagtama ang aming paningin, kinakabahan man ay nginitian ko siya.

~Ewan ko ba't mahal kita~

Nakatingin sakin na kanta niya.

~Bakit ba laging hanap ka~

Nag simula naman itong mag lakad pa punta sa gawi ko.

~Kelan mo ito makikita~

Napa iwas naman ako ng tingin sakanya.

~Na inlove ako sayo~

Nang maka lapit ito, ay agad siyang lumuhod at inilihad ang kaniyang kamay sakin. Nahihiya man ay agad kong inilahad ang palad ko sa naka lahad niyang kamay. Pinag siklop niya naman ito, saka dinala ako sa gitna ng studio. Dinig na dinig ko pa ang sipol ni kuya.

~Wala ng iba, wala ng iba~

Seryosong kanta niya habang naka tingin sa mata ko. Impit na kilig naman ang na dinig ko galing sa mga audience.

~Pag ako'y kinakausap mo
Nanginginig ako~

Natawa naman ako sa lyrics ng kanta."We? Totoo?" Pa bulong na tanong ko kaya napangiti ito.

~Abot abot ang aking kaba
Nahihiya sayo~

My face was flaming. Baka maihi ako sa sobrang kilig dito.

~Palagi ka sa isip ko~

Kanta niya, saka binitiwan ang magka siklop na kamay namin at saka hinawakan ako sa beywang.

~At di ka na makalimutan~

Iniwas ko naman ang tingin sakanya, Kaya ng ibaling ko ito sa audience ay nag tama ang tingin namin ni kuya habang naka ngisi.
Saka ko lang na realize na nandoon pala yung mga kaibigan ko.

~Patuloy na laging ikaw
Napapanaginipan~

Sabay kanta nung Audience.

~Ewan ko ba't mahal kita
Bakit ba laging hanap ka~
~Kelan mo ito makikita
Na inlove ako sayo~
~Wala ng iba wala ng iba~

Para akong tangang naka tayo dito sa gitna dahil iniwan niya ako at pumunta sa parents ko at parents niya.

~Sarili ay tinatanong
Kung minamahal mo ba ako~
~Napupuyat gabi-gabi
Sa kaiisip sayo~

Tumingin ulit ito sakin at may pa kindat pa, hindi naman marunong. Tsk!

~Ewan ko ba't mahal kita
Bakit ba laging hanap ka~
~Kelan mo ito makikita
Na inlove ako sayo~

Bago bumalik ito sa gitna may sinabi pa siya kay kuya.

~Ewan ko ba't mahal kita
Bakita ba laging hanap ka~
~Kelan mo ito makikita
Na inlove ako sayo~
~Wala ng iba wala ng iba
Wala ng iba~

Pag katapos nitong kumanta ay lumuhod ito sa harap ko. Kinakabahan man ay nag salita ako."Hey, tumayo ka diyan."

Ngunit imbes na tumayo nginitian lamang ako nito.

Kung kanina halos magwala ang fans niya sa kilig, mas lalong dumoble ngayon.

Linabas niya naman ang maliit na kulay blue na box batid kong ang laman nun ay singsing. Wala pa man ay na iiyak na ako.

"April Bartolome." Sabay ngiti nito ng matamis.

The Unexpected RelationshipTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon