CHAPTER 38

2K 42 2
                                    

Lumipas ang mga araw at buwan. Unti-unting nahahasa ang mga nagsasanay sa loob ng Sandatahan ng Pilipinas. Ilang briefing nalang ang kailangang malagpasan nina Keisha at matatapos na rin sila sa wakas. Mas lalong nagiging abala ang mga sundalo sa kanilang gawain.
 
 
 
 
Sa himpapawid, matatanaw ang tatlong eroplanong paparating. Isa sa gitna ang nangunguna habang ang dalawa’y nasa magkabilang gilid halos sabay ang takbo.
 
 
 
 
“Philippine Air Force Tower, EMB 314 is 3 miles back on the left visual 29,” Keisha communicated to the headquarters.
 

 
 
 
She glanced on the time and it’s already 13:45.
 
 
 
 
"Cleared to land, EMB 314."
 
 
 
 
It was 14:00 when she landed.
 
 
 
 
 
["EMB 314 contact ground 1-2-1 decimal 9."]
 
 
 
 
The plane landed and sooner, Keisha got out of the aircraft and Xyth was there. She saluted at him and smiled. Kinawit niya ang mga kamay rito saka dinampi ang mga labi sa lalaki.
 
 
 
 
“I did it!”
 
 
 
 
“Excellent.” Ngumiti din sa kaniya ang kasintahan. “Let’s go. Saan mo gusto kumain?”
 
 
 
Keisha smiled again. Sa loob ng ilang buwan naging maayos muli ang relasyon nila. Bagamat may mga panahong nag-aaway sila, agad din naman nila iyong pinag-uusapan.
 
 
 
 
“Captain.”
 
 

 
Dumating ang isang sundalo na agad sumaludo sa binata.
 
 
 
 
“Captain, nagpapatawag ang Brigad ng agarang pulong. Mayroong problema sa Camp Samonte.”
 
 
 
 
Kumunot naman ang noo ni Xyth. “Ano’ng problema?”
 
 
 
 
Lumapit ang lalaki upang bumulong sa kanya. Keisha chose to give them privacy. The talk lasted for a couple of minutes and as Xyth walks toward her, she smiled.
 
 
 
 
“Sino’ng pwede mong kasama kumain?”
 
 
 
 
“Sina Hydie? Sa kanila nalang ako sasama kung busy ka.”
 
 
 
 
Tumango ang binata. “Alright. Ihahatid muna kita. Nasaan sila?”
 
 
 
 
 
They started to lead the way. Keisha understand well this kind of situations. Hindi iyon problema sa kaniya sapagkat alam niya ang ganitong uri ng trabaho.
 
 
 
 
 
“Siguro nasa cafeteria na.”
 
 

 
Narating nina Xyth ang lugar kung saan maingay na kumakain ang mga kaibigan ni Keisha. Bahagyang tumahimik ang mga ito nang makita sila. Tatayo pa sana ang kababaihan nang sinenyasan niya itong maupo na lamang.
 
 
 
 
 
“I have to go now.” He kissed the temple of her head and went off.
 
 
 
 
 
Tinahak ni Xyth ang conference room ng kanilang headquarters. Nagkaroon ng problema ang Kampo Samonte. Nawawala ang kapitan ng Prime Special Forces samantalang ang kilala naman niyang isa pa na si Captain Pzarova ay naroon pa rin sa Amerika kasama ang grupo para sa isang espesyal na pagsasanay.
 

 
 
“Sir.”
 
 
 
 
 
Sumaludo siya sa mga opisyales ng kasundaluhan saka dumiretso sa silya na nakatalaga para sa kaniya.
 
 
 
 
 
“The investigation is still on going but we have to be ready. Anytime, these syndicates can attack us. We are not the direct target but they are aiming for the armys in Camp Samonte and Captain Pzarova of Throttler Rangers is still in America.”
 
 
 
 
“Brigad.” Nagtaas ng kamay ang Colonel.
 
 
 
 
“Is this syndicate that powerful enough para katakutan ng mga sundalo?”
 
 
 
 
Tahimik lamang na nakikinig at nagmamasid si Xyth. Dati niya na itong narinig kay Pion ngunit hindi niya alam na ganito pala ito kaseryoso ngayon.
 
 

 
“You see, Colonel.” A man handed him papers and he took it without looking at it. “Dalawang imbestigasyon ang isinagawa naming. Ang isa mayroon ng resulta and the recent bombing of Manila South Port was their doing. May nagbibigay suporta sa kanila to think that they even know how to maneuver an aircraft. They are not as easy as we think but they must not also underestimate us, soldiers.”
 
 
 
 
The men agreed on their Brigadier General.
 
 
 
 
“If that’s the case, we need to be ready. Malapit na ring matapos ang pagsasanay nina Captain Pzarova sa Amerika, maaari tayong direkta na makipag-ugnayan sa kaniya.” Major General
 
 
 
 
 
“Yes, Sir. I know Captain Pzarova and there’s this particular case he’s been investigating. I think it’s connected to the syndicate,” Xyth supplemented the conversation.
 
 
 
 
“Kung ganoon, kailangan nating maging alerto. I will dismiss—
 
 
 
 
Bigla silang nagsitayuan ang mga sundalo nang dumating ang matandang Heneral na namumuno sa kanila.
 
 
 
“General. Akala namin hindi kayo makakarating.” Brigadier General
 
 
 
 
“It’s okay. You can take your seat.”
 
 
 
 
Sumunod naman silang lahat sa matandang ngayo’y nasa unahan na. Nanatili silang tahimik hanggang sa magsalita ito.
 
 
 
 
“We’ve been training our future fighters and pilots for how many months. I believe they already have enough skills and knowledge to participate in some operations. So I hereby declare, that anytime, emergency or not, these future soldiers are ordered to fly an aircraft and defend their country.”
 
 
 
 
Sa hindi malamang dahilan, kumuyom ang mga kamay ni Xyth sa ilalim ng mesa. Kung noon wala siyang pinapangambahan sa mga ganitong bagay, ngayon ay kabado na siya. Hindi madali ang ganitong trabaho. Hindi madaling magsilbi at ipagtanggol ang sariling bansa lalo na kung patuloy pa ring dumarami ang salot sa lipunan. Anumang oras maaaring mawala ang iyong buhay.
 
 
 
 
“I am expecting a lot from these people since I’ve heard, Captain Xodriga is one of the mentors. Am I right?” the General turned to his direction.
 
 
 
 
 
“Yes, Sir. Pagbubutihin pa namin.”
 
 
 
 
 
“Alright. You’re dismiss for now.”
 


Fly High, Love ThyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon