Keisha surveyed herself in front of the mirror. She's wearing a red spaghetti strap evening gown made up of silk making her glow in the darkness. Her hair was in a low pony tail and was curled. Her lipstick is shouting redness. The make-up is simple contrasting her gown.
In the end, she chose to grant Jared's request for a reason that Ayana may be present because of her brother's day. In the same way, she can confront the woman. Keisha’s phone beeped. She stared at it for a while before reading the text.
Dennis: Nasaan ka? Nandito na kami.
Hindi niya na ito ni-reply sapagkat pababa na rin naman siya. Nais lang niyang matingnan ang sarili. Minsan nalang siyang makapag-ayos ng ganito dahil na rin sa trabaho at wala na rin siyang oras na dumalo pa sa mga ganoong pagdiriwang maliban na lamang kung malapit sa kaniya ang tao.
Hindi niya inakalang magagawa niya iyon sa tanang-buhay niya. Sa mga pelikula lang kasi niya napapanood ang mga ganito. Animo'y isa siyang prinsesa na bumababa ng hagdan habang ang kamay ay dumaraan sa barandilya nito.
Ang mga tao sa baba'y napapatingin sa dilag na malapit nang makababa ng hagdan. Pulang-pula ang kasuotan nito na talaga namang kumukuha ng atensyon idagdag pa ang kagandahang taglay nito.
“I can't believe you can be this beautiful. Say, I'm lucky.” Ang mga salitang iyon na nanggaling kay Jared na nakaabang na sa kanya sa dulo ng hagdan.
Tipid lang na ngumiti si Keish saka tinanggap ang braso nitong nakaporma na upang hawakan niya.
“Thank you for this dress and happy birthday.”
“No worries, darling. You look dashing in every detail. Thank you, anyway.”
Keisha blushed with the compliment she received even after socializing with some people. She tried to leave Jared but he won't allow her. Pinakilala rin siya nito sa mga kamag-anak kaya higit na nakakaramdam siya ng hiya kaysa kanina.
“Jared, man!”
Nakipagbatian ito sa ilang lalaki na nagsidatingan pa. Naiilang na umiwas si Keisha ng tingin dahil hindi naman niya kilala ang mga ito. Kanina pa rin niya hinahanap sina Dennis na hindi naman niya matagpuan. Ang sabi nito'y narito na pero wala pa siyang nakikita na mga kaibigan niya sa trabaho.
“At saan ka nakabingwit ng ganito kagandang nilalang?”
Tipid lang na ngumiti si Keisha.
“She's my girlfriend.”
Keisha was dumbfounded with Jared's announcement. She looked at him stunned.
“N-No, I'm not—
“Come on, dear. Greet my friends.”
Walang nagawa si Keisha kun’di sundin ang kapares. She smiled at them and said her name. She didn't bother extending her hands though.
“Ayaw yata magpahawak ng girlfriend mo, Jared,” biro pa ng isa.
“It's not like that.” Keisha defended. “I'm sorry, excuse me.” She left and gladly, Jared did not hinder her.
She looked for Dennis between the crowds but she saw no one. Wala ito sa dance floor, sa kainan, at mga mesa. Napabuntong-hininga na lamang siya. Sa kaniyang pagharap may isang lalaking nakangiti sa kaniya hawak ang dalawang champagne glass.
“Sabi ko na nga ba't manika ang kaninang nakatalikod na ‘to.”
“Uh—
BINABASA MO ANG
Fly High, Love Thy
AcciónThe Air Force: Captain Xyth Xodriga (CAPTAIN SERIES 2) Xyth Xodriga decided to name it quits with his high school girlfriend to study abroad and train as a military air force. After years he went back to the Philippines to serve his country, until h...