25

1.4K 54 531
                                    

"So you're saying na muntik na ngang magkagulo kanina sa loob ng chapel?"

It's already late night and we're walking around the park just near the memorial chapel. It's starting to get cold and mabuti nalang naka cardigan ako.

"If I didn't controlled myself, yes." He uttered.

Nang makalayo kami kanina sa place, pinagkwento ko na siya tungkol sa nangyari sa loob kanina. It was really my concern this moment. He was fuming mad a while ago so I assumed that something probably happened.

"Sana hindi mo nalang siya pinansin. You know, maybe masakit pa sa kanila ang nangyari that's why he's passing the blame to other people.."

"Hindi ko siya pinansin. Siya 'yung sadyang papansin dahil lumapit pa sakin para lang tanungin kung gaano kakapal ang mukha kong magpakita 'don." He ranted.

We continued walking. Kada lalampas kami sa lamp post, tinitingnan ko siya dahil ang gwapo niya sa tuwing tatama ang ilaw sa mukha niya.

"Hindi naman siya ang pinunta ko do'n. Nakiramay ako kasi kaibigan ko ang kapatid niya tapos susugurin niya ako. Napakagago. Tangina talaga no'n, e." Natawa siya sa huling sinabi niya.

I sighed heavily and remained silent. Of course I don't want to push his buttons so I let him talk. Alam kong kanina niya pa pinipigilang ilabas ang galit niya. Mabuti nalang talaga at pumayag siyang lumayo muna kami don.

"I was so sure now that he's the one behind all the incidents happening in North Carolina now at hindi ang pamilya namin," Aniya.

"Pamilya niyo? Are they blaming your family for the Dela Vega's case?"

He nodded. "They taught it was my family who tried to kill Tito Marco years ago."

"Huh? Why would your family kill him? He was the prime witness. You can't kill him."

He gazed at me for a moment, maybe hindi niya inaasahan na may alam nga ako. Well, si daddy lang naman ang nagsabi noon sa akin.

Tumango siya.

"Richela got into multiple accidents this year, sila ni Faith. They also assumed that it was our men since that was that Drew told Faith the last time they saw each other."

"Huh? I doubt Drew will put Faith's like at stake! And you're his friend! Bakit ka niya sisiraan?" Giit ko.

"Wala siyang alam masyado sa nangyayari. He probably only knows a surface. Hindi din sinasabi ng kapatid niya dahil alam niyang magkaibigan kami. Baka nautusan lang.. hindi ko alam.."

Napatango ako. Medyo naiintindihan ko na. So siguro, wala ring alam masyado si Drew kaya mali ang nasabi niya kay Faith. Misinformation is always a big blow during times like this.

Just by looking at, Faith leaving Cai and Gust because they are a Buenvenidez and while thinking that it was their family who tried to kill them, is already a hard pill to take. Syempre, taong mahal mo at kaibigan mo, diba? Kahit siguro ako, aalis kung malalaman na ganoon. Just because some misinformation..

Oh.. and then I remembered what happened years ago. Faith left because of what I did. Wooh, I was at fault rin pala. I felt guilty again.

"Pero uuwi na ba sila? Uh... I think I need to apologize to your bestfriend.." I told him.

"Apologize? Why?"

Weh? Nakalimutan na ba niya ang ginawa ko? Galit na galit nga siya noon, e! Naaalala ko pa!

"You know.. the picture... Gust and I.. uh.."

He chuckled. "That's fine. Faith isn't someone who hold grudges. Baka nga nakalimutan niya na 'yon sa dami ng nangyari na."

sunrise no sunshine | Buenvenidez Series #3 [ COMPLETED ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon