"Cai!"
"Hey! Stop walking!"
"Saglit!"
I almost ran half through the lobby para lang maabutan siya pero tuloy tuloy lang ang lakad niya palabas. He's not even trying to look at me kaya mabilis ko siyang hinabol.
Something inside me is wondering why I am even chasing him like I have something to explain and ask. Of course, meron! Nakita niya ako with this guy named Brett here and nagtataka ako why is he even here?! May dinadalaw ba siya or what?!
"Caius!"
I shouted loud when we're just meters away. Doon palang siya bahagyang tumigil sa paglalakad bago bumaling sa akin gamit ang malalamig na tingin.
Mabilis akong naglakad patungo sa kanya. I surveyed him and saw that he's holding a paper bag from Carta Bien.
"Why are you here? Sinong pinupuntahan mo?" I asked.
"Max." Tipid na sagot niya.
"What? Max? Pinsan mo? Dito ba siya nakatira?" I asked again.
Tamad siyang tumango saka sinulyapan ang hawak niya. I saw his lips twisted before looking back at me.
"Bakit aalis ka na? Nakapunta ka na sa kanya? Sa kanya galing 'yang dala mo?"
He sighed heavily and shrugged. He even pursed his lips like he didn't want to speak.
Huminga nalang rin ako ng malalim saka tumango nang marealize na parang ayaw naman talagang kausapin ako. I want to explain what he saw but I don't think he'd give a care lalo na dahil hindi naman sadya ang pagkikita namin dito. He went here because his cousin is here and not because of me. How shallow I am to think he's visiting me, e, hindi nga niya alam na nakatira na ako dito.
"Pupunta ako sa Aura. I'll eat dinner.." I shared.
"'Yung kasama mo. Iniwan ka." He uttered.
Wow, he talked! I least expected that!
Kumunot ang noo ko, "Wala akong kasama."
"Oh. Sino 'yon? 'Yung kausap mo kanina?"
"Ah. Si Brett. He's a neighbor and I don't know him."
"You know his name." He pointed out.
"Name lang." I reasoned out naman.
He slightly pouted before nodding at me. Nagbuntong hininga siya saka nagiwas ng tingin.
My stomach made a sound in a short time. Napatalikod tuloy ako sa kanya saka sinuklay ang buhok para ipakitang wala lang 'yon.
"Saan ka kakain? Sasamahan na kita."
My lips parted in surprise when he spoke again. Agad akong bumaling sa kanya nang gulat pa rin pero he remained his stoic expression.
"A-Aura.." Pinoint ko pa ng index finger ang mall na natatanaw.
"Ayaw mo ng Carta Bien?" He suddenly asked.
"Gusto but it's late na and medyo malayo. I'm already starving so I'd rather settle—"
"Here." He cut me off and handed me his paper bag.
"Huh?"
"This is yours."
"Kay Max 'yan, e." Puna ko.
He rolled his eyes, mukhang annoyed kaya kinunutan ko siya ng noo.
"This is yours. I ordered it for you so you could have your dinner." Paliwanag niya.
"Huh?" Naguguluhan ko paring tanong.
BINABASA MO ANG
sunrise no sunshine | Buenvenidez Series #3 [ COMPLETED ]
Ficción GeneralCaius Jeremiah Buenvenidez Fontana, the drummer of Chivalry, a male model and a celebrity, an outstanding student who is known to be an every-girl-in-the-campus' ideal guy, was Kestrielle's crush ever since they first met. He doesn't like her. She'...