21

1.3K 67 507
                                    

"Checkmate,"

"Ang daya! Panalo ako, e!"

I glared at him when he did his last move in chess. Hindi ako marunong masyado but he taught me and now I lost to him! Ang daya! Hindi niya tinuro ang ibang strategies sa sakin!

"There's no piece left with you.. talo ka,"

I gritted my teeth. "No! One game pa!"

"Akala ko ba gusto mong umikot habang hindi pa mainit?" Tanong niya habang inaayos ang board.

Napabuntong hininga nalang ako at tumango dahil wala na namang magagawa. It's almost two o'clock in the afternoon and I told him that I really want to roam around the place kaso nga lang iniharap niya sa akin 'tong boardgame na 'to, tinamad na ako.

"Ano ba 'yan!" I hissed and stood up, still glaring at him.

Natatawa siyang sumunod sa akin. Tumayo din siya at isinuot ang sapatos niya habang sinusuot ko ang akin. Nang matapos ako, naabutan ko siya na sinususot ang clubmaster niya.

I pouted a bit and took my phone to take a picture of him. Nahalata niya kaya tumingin din siya sa akin. Now, that's a better angle right there.

"Hindi ko ipopost kasi baka sugurin ako ng fans mo.." I told him while clicking the shutter.

"Okay lang kung ipopost mo," Aniya.

Inirapan ko siya at ibinaba ang phone ko. "Ayoko ng may kashare. This should be mine and mine alone, okay? Besides, I know na against sa contract ng artist kapag may girlfriend.."

Napansin ko ang pagtaas ng kilay niya kahit may shades siya na suot. I just smiled sweetly at him.

"I can be your best kept secret, Caius.." I said, chuckling.

"People saw us together a while ago, you're not a secret anymore.."

"Our status will be," Agap ko at hindi parin nawawala ang ngiti sa labi.

He snorted, trying hard to stop himself from laughing. I glared again.

"Yeah, yeah, I know.. I was just joking, we're better off as friends, you know.."

His brows furrowed. I winked and raised my brows, waiting for his reaction but none came.

Napahinga lang siya ng malalim bago tumango sa akin na para bang wala ng magagawa sa sinabi ko. Natawa ako at nilampasan siya para magtungo sa pathway patungo sa iba pang part ng country club.

The whole land is big. Pupwede ngang mag host ng polo ang kabuuan ng lugar dahil sa obstacles nito at sa iilang kabayo na nakikita kong iginagala. There are resthouse, villas and pools, too. May golf course rin at iba't ibang activities na pwedeng gawin sa buong lugar. Too bad dahil hindi naman kami magtatagal dito ng isang buong araw. We still have to go back to Manila because Caius have works and I have a lot of things to do din.

"Your family owns this land, right?" I asked him while we're walking around.

"Co-owner. Pamilya nina Max ang may-ari nito," Sagot niya.

"Max? You mean the Segovias?" He nodded. "Nasaan nga pala sila? I sent invites and none came bukod kay Kim.. Gust wasn't there last night, too.."

Sumabay siya sa akin na maglakad. Nasa mga paa ko naman ang tingin ko at pinapanood 'yun na tumapak sa concrete na pathway.

"There are things going on. Basta ang alam ko nasa North Carolina silang dalawa.. Si Kristana, pumunta siya kahapon.." He answered.

"Really? I didn't see her... sabagay, ikaw lang naman ang hinanap ko, e," Kibit balikat kong sagot. "Pero bakit sila nasa North Carolina? Diba Spain kayo? Barcelona, Spain?"

sunrise no sunshine | Buenvenidez Series #3 [ COMPLETED ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon