34

1.2K 48 424
                                    

Dumating kami sa chapel. Maraming tao na ang naroon at nakita ko kaagad ang paglabas ni Nina pagkatapos siyang tawagan ni Caius para sabihin na nakarating na kami.

Caius was the one who went out first to open the door for me. Sinalubong kaagad ako ng mahigpit na yakap ni Nina at hindi ko inakalang may iiiyak pa pala ako.

I never thought I would be this weak. To the point that my legs are trembling and my face is turning numb. Hindi ko inaasahan na may mas gagrabe pa pala sa mga iniyak ko simula noong nalaman ko ang nangyari kay Daddy.

I cried so hard in her arms. She hugged my tight as she whispers her sorrys to me. Umiyak rin siya sa balikat ko at halos manghina ako.. kasi parang ngayon palang pumapasok sa akin na totoo nga... totoo na...

Wala na nga si Daddy..

"I'm sorry.. I'm sorry..."

I didn't know what were her sorrys for. I didn't know.. Hindi ko maisip kung bakit kailangan niyang magsorry gayong pare pareho lang naman kaming nawalan ngayon.

"I want... to see him..." I whispered in between my cries.

"Tara sa loob.." Marahang sabi ni Nina.

"Keesh... are you sure you can go inside?" Caius supported my back.

Yakap yakap parin ako ni Nina habang nararamdaman ko ang palad ni Caius sa likod ko para aluin ako.

"Hindi pa siya maayos masyado. Kinausap ko lang si Doc para payagan kami." Sambit ni Cai kay Nina.

"We can stay at home if you can't contain it, Keesh.. we can visit some other day.." Si Nina.

Umiling ako kahit pa nahihirapan ng huminga.

I've been gone for so long.. I was away.. I haven't seen Dad for couple of months.. I can't waste anytime now.. I just want to be with him.

"Sigurado ka?" Nina asked.

Tumango ako at bumitaw sa yakap. I wiped my tears and slowly walked inside the chapel.

Sa labas palang, kitang kita ko na ang mga naglalakihang bulaklak na nakahalera. There are a lot of people who are mourning and they are quite alarmed with my presence. Iwasan ko mang tingnan ang picture ni Daddy sa hindi kalayuan ay hindi ko rin maiwasan.

It was my favorite picture of him. Malawak ang ngiti niya at kitang kita ang saya sa mukha niya. This was taken on the day of his wedding with Tita Nada.. He was so happy there.. ramdam na ramdam ko 'yon sa simpleng picture na 'yon at ang sakit lang na hindi ko na 'yun makikita pa kailanman.

I composed myself and tried my best to walk on my own feet. Pinagbuksan kami ng pinto at halos matumba ako nang makita ko ang gold na coffin sa dulo ng chapel. Tita Nada was standing there while carrying Adi who's innocently looking who's inside.

My tears poured down like it will never end. Mahigpit ang hawak ko sa braso ni Nina hanggang sa makarating kami sa harap noon.

Ayaw ko pang tingnan noong una kasi ayaw kong tanggapin. Hindi ko matanggap. All my thoughts and memories with Daddy began flashing on my mind and I hate it.. I hate that everything will just be part of my memory now.. kasi wala na siya..

"D-Dad...." I uttered as I looked at him.

Para lang siyang payapang natutulog. Mas lalo akong nasaktan. Hindi ko napigilan ang pagtulo ng luha ko at ang pagyakap ko sa coffin. I cried loud, not minding the people around. I cried my heart out. I cried my pain.. everything.

Dad is my strength. Dad is my everything. He was there when I was growing up.. He was there when I started figuring out my life.. He was there to understand me.. He was there to keep me.. to give me my life.. to give everything I want... to support me.. He's always there.. yet I failed to be with him.

sunrise no sunshine | Buenvenidez Series #3 [ COMPLETED ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon