Kabanata 7

613 187 12
                                    


Kabanata 7:Girlfriend

NAPUTOL ang titigan namin ng biglang may lumapit sakanyang babae at pinunasan ang pawis niya sa noo hanggang sa leeg kaya nabaling ang tingin niya don sa babae. Nginitian siya nung babae at naglambitin sa leeg niya.

So it's her girlfriend, huh?

Hindi ko alam pero parang gusto ko silang buhusan ng malamig na tubig. Para akong nanonood ng drama dito at silang dalawa ang bida.

Respeto naman sa mga single!

Napairap ako sa kawalan at biglang nawala ng gana napatingin ako sa kamay kong hawak-hawak ang food container. Dapat ko pa ba tong ibigay sakanya? parang hindi naman na kailangan dahil inaasikaso naman pala siya ng girlfriend niya.

"Senyorita, ayos lang po ba k-kayo?"

Tumingin ako kay Dionne at tinitigan si'ya. Ilang minuto pa bago ako sumagot  "Yeah.."

Mukhang hindi ito kumbinsido sa sagot ko pero hindi naman ito nakialam at tumahimik nalang.

Dumiretso ako ulit ng tingin para tignan sila pero wala na sila sa pwesto nila kanina. Nilibot ko ang tingin para hanapin siya at ibigay ang dala kong pagkain para makaalis na at makapagpahinga.

Sa hindi kalayuan sa kinatatayuan ko nakita ko sila sa may malaking puno at nakaupo sila sa malaking upuan sa harap nila ay ang lamesa madaming tao sa parte na 'yon at sa tingin ko ay magtatanghalian na sila. Biglang umalis 'yung babae at iniwan si Seven na nakaupo. Nasa balikat niya nakasampay ang t-shirt niya kaya kitang-kita ko ang likod niya at kitang kita ko din ang mga babaeng malilikot ang mata na naghahagikhikan.

Kinuha ko ang oras na 'yon para pumunta sa direksyon n'ya. Alright don't be nervous Amara! you're just gonna gave them the food  and then your leaving as easy as that!

"Follow me." utos ko at nagumpisang gumawa ng malalaking hakbang papunta sakanya..

I don't know why but every step I take makes me sweat.

Uh, I think that is an effect because of the heat of the weather.

Yeah, that's right Amara masyado lang talagang mainit dito kaya ka pinagpapawisan. Don't think too much.

But at the same time my heart pounded so hard.

I just shook my head maybe I'm just tired, I think I need to do my beauty rest after this.

"Ehem." I faked cough when I got to her seat.

Kung kanina ay ang ingay ng grupo nila ngayon naman ay bigla silang tumahimik ay napatingin saakin. Bakas sa mga mukha nila ang pagkalito marahil ay hindi pa nila ako kilala at bago palang sa kanilang mata ang ganitong hitsura.

"Oh, hi there." I raised my hand and wiggled my fingers  "I'm Amara Elli--"

I did not finish what i was saying, suddenly a woman shouted out of nowhere.

"SEVEN!"

Ngiting-ngiti ang babaeng iyon habang may hawak na mangkok.

gosh, walang manners.

I said to the back of my mind. Nang makalapit siya ay nilapag niya ang hawak niyang mangkok. mukhang hindi nito napansin ang presensya ko. Pinagmasdan ko siya. Para s'yang nanay ni Seven kung umakto.

Sigurado ba s'yang girlfriend niya to o nanay? Daig niya pa ang isang nanay kung makapagalaga kay Seven maya't-maya ang pagpupunas ng pawis sa leeg hanggang balikat.

"Oh, eto nagluto ako ng paborito mong sinigang alam mo bang inaral 'ko talaga 'yang lutuin para sa'yo!" pagbibida nito.

Uhm, hello? nandito kaya ako! Kanina pa ako nag-iintay dito nangangalay na ako. Ano ba ako dito mannequin? Gusto ko sanang sabihin pero pinigilan ko ang sarili ko dahil baka kung ano pa ang masabi ko.

LA TRINIDAD SERIES 1: Captivated By Seven ❘ ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon