The other day, Tres brought Kobe to QC again para dun muna paalagaan and 2 days after, hindi niya pa rin siya kinukuha dun. He started fixing the adoption na kasi and he was told na it's gonna be a long process. And as the dedicated soon-to-be-father that he is, he spent the past couple of days sa pag-aayos lang nun. Tho, matatagalan pa nga kasi marami pang requirements na kailangan ipasa at mga seminars na kailangan attendan, Tres knows that this will all be worth it kaya gagawin niya lahat para lang maging maayos 'to.
"Hello, bro? Asan ka?" Rome asked.
"DSWD, pre. Bakit, may kailangan ba ko gawin diyan?" Tres answered.
"Kailangan gawin, marami, pre. Pero, dahil malakas ka naman kay boss, absuwelto ka na. Pasalamat ka, peyborit ka nito." Rome said and chuckled.
"Favorite eh tinalakan nga ako kahapon niyan." Sabi naman ni Tres at medyo natawa rin.
"Hanggang talak lang naman 'to. Mahal na mahal ka pa rin nito. Boylet ka eh. Baka nga may sapatos ka pa dito pagbalik mo. Hahaha." Biro ni Rome sa kanya.
"Gago. Nanay hanap ko para kay Kobe, hindi sugar daddy para saming dalawa!" Tres said at parehas silang natawa. "Sige na. Tawag na ako nung babae dito. Crush ata ako, layo ko pa sa pila, ako na agad. Hahaha."
"Tangina, baka yan na ampunin mo imbes na si Kobe, ha." Rome said.
"Tanga, si Kobe lang sapat na." Tres said. "Sige na, pakyu!"
"Pakyu, pre. Ingat ka, tanga ka pa nam--" Hindi na natapos ni Rome kasi pinatay na ni Tres yung tawag.
Tres followed the woman who called him and went inside a room.
"Upo po kayo, sir." She said. "You are?"
"Tres Valdez po." He answered and smiled at her and offered a handshake.
"And I'm Iris, employee in-charge of adoption here at DSWD." She said and smiled. "So obviously, gusto mo mag-adopt kaya ka andito, right?" Sabi niya at tumango naman si Tres. "Have you chosen an orphanage already?"
"Uhm, no. May baby na ko sakin, actually." Sagot ni Tres. "May nag-iwan kasi sa labas ng unit ko sa Fortis, kaya ayun. I want to adopt him na sana para sakin na talaga siya for real." Medyo nahihiya niyang sabi kasi di niya alam kung legal ba yung ginawa niya.
"Ay, ganun po ba. Gaano na po siya katagal sa inyo?" Iris asked.
"Today is his 5th day with us." Tres answered.
"Us? Ng asawa niyo po?" She asked again.
"Ah, no. Nung katapat ng unit ko. Since sa tapat kasi ng unit namin parehas nakita yung baby, we decided na kami muna pareho mag-alaga sa kanya. Pero for the past 2 days, asa family ko siya sa QC kasi may trabaho din yung kapit-bahay ko na yun eh." Sagot ni Tres sa kanya.
YOU ARE READING
How Would You Feel
RomanceTres Valdez and Dev Lazaro are neighbors who are forced to be parents to a baby whom they saw across the hallway of their condo units. Will this baby mark the start of a new family or will he be the start of an unending war between his new parents?