47

769 28 7
                                    

"So, you mean to say, wala ng gulo? Like, as in? Okay na okay na?" Cheska asked Tres.

They're now here in a coffee shop just across the site they're working at in QC.

"Yup. Di ko rin alam bat biglang bumait yung si Salcedo eh. Pero, aalamin ko pa ba? What's important is that me and Dev are now free." Tres answered.

"Baka naman mamaya, may masama pa rin palang balak yun, ah." Rome said.

"Oo nga, bro. Baka nagpapalakas lang sa inyo tas biglang susunggaban si Dev.." Sabi naman ni Wesley.

"Mukha namang hindi na, pre. Nakita ko naman sa kanya na seryoso siya nung kausap niya si Dev tsaka ako eh." Sabi ni Tres. "Tsaka, gusto niya atang balikan si Ry."

"Babalikan pa?!" Wes said.

"Oo, bakit?" Tres chuckled. "Wag ka na dun, pre. Meron nga ako para sayo. I got you." He said and playfully smiled at him.

"Tagal na niyan, Valdez! Hanggang ngayon wala pa." Wes said. "Ako ata mamamatay ng single dito eh."

"Chill ka lang. Ako bahala sayo." Tres said.

"Bakit hindi na lang kaya kayong dalawa?" Rome seriously said while looking at Wesley and Cheska. "Family stroke! HAHAHAHA."

"Kadiri bibig nito! Mag-mumog ka nga niyang kape! Ipaligo mo na rin!" Cheska said.

"Tangina mo." Sabi naman ni Wesley.

Si Tres, iiling-iling at tatawa-tawa lang sa gilid.

After nila mag-kape, bumalik na sila sa site at nakita na andun si boss JDL.

"At san kayo galing, aber?" Tanong niya sa mga engineer niya.

"Si Tres, boss. Niyaya kami mag-kape." Rome said and pushed Tres near their boss.

Alam kasi nila na hindi siya magagalit basta si Tres.

"Bat niyo ako isinama?" Nakangiting sabi ni boss JDL.

Tres chuckled, "Mamaya, boss. Libre ko." He said.

"Oh siya, sige na. Balik na kayo dun." Boss JDL said at isa-isang inapiran yung apat. "Tres!"

"Yes, boss?" Tres answered.

"Tres, kayo? Balik na dun." Sabi ng boss nila dun sa tatlo na lumingon din nung tinawag niya si Tres. "Makiki-chismis pa eh." Natatawang bulong niya.

"Ano po yun, sir?" Tres asked.

Anong nangyari sa lakad mo kahapon?"

"Ayos na po, sir. Naayos ko na po." Ngiting sagot naman ni Tres. "Thank you for letting me leave yesterday."

"Of course. Anything for you, kid." Boss JDL said and tapped Tres' shoulder. "Basta, ayusin mo yan. Tsaka, I think I deserve to know the girl? I mean, if you see me as someone special to you, you know." He said and  shrugged his shoulders.

Tres chuckled, "Sure, sir. Soon." He said.

"Okay. You're a family, Tres. Always remember that." Sabi ng boss niya.

"Salamat po, sir." Tres said and they hugged each other then bumalik na si Tres sa site.

"Para ito sa paboritong kong apo, si Karen." Wesley said and the four of them laughed, remembering that famous McDo commercial. Lol.

"Baliw." Tres said.

"Tatanggi? Mahal na mahal ka nga nun eh." Wes said.

"Don't tell me, nagseselos ka, bro?" Natatawang sabi ni Rome.

How Would You FeelWhere stories live. Discover now