56

712 26 3
                                    

"Paano ba kasi nangyari yon, tol?" Tanong ni Rome kay Tres.

Andito sila ngayon sa unit ni Wes. Ayaw niya kasing ma-stress din si Yaya Elen sa kanya kaya umalis siya. Hindi naman siya makapunta kila Rome kasi andun si Bianca at siguradong galit din yun sa kanya.

"H-hindi ko rin alam, pre. Hindi ko rin alam.." Sagot ni Tres.

"Tangina naman, Tres! Paanong hindi mo alam?!" Sabi ni Rome. "Nabuntis mo yung babae, hindi mo alam?"

"Pre, pre.." Wes said and tapped Rome's shoulder, trying to calm him down.

Naupo siya sa tabi ni Tres at inakbayan siya.

"Bro, ano ba?" Wes asked.

Tres sighed and firmly closed his eyes. Hindi niya rin kasi alam kung paano nangyari yun but with all the proofs and evidences he got, he can't deny that Kobe is indeed his son.

"Ano, pre? Ano 'to?" Tanong ulit ni Wes sa kanya. "Paano mo ba nalaman na anak mo talaga si Kobe?"

Tres sighed again, "Remember the day I told you na may aneurysm ako?" He said and Wes nodded. "The night before that, I got myself drunk and I met a girl in a bar." Kwento niya.

Napabuntong-hininga naman yung dalawa kasi alam na nila kung anong sunod na nangyari.

"Dun nangyari? Dun mo binuntis yung babaeng hindi mo kilala, ha?" Sabi ni Rome.

"Bakit kung makapagsalita ka, akala mo ang linis-linis mo?" Sabi ni Tres at napatayo pa. "Kung maka-asta ka, akala mo lahat ng ginagawa mo tama!"

"Pre, ano ba.." Awat ni Wes sa kanya.

"At least ako, kung sa tingin mo man nagkamali ako, pinanindigan ko. Hindi ko tinakbuhan at wala akong nilokong kahit sino." Rome said before he slammed the door and left.

"Hindi ko naman tinakbuhan, pre ah! Eto nga, diba? Nagpapaka-tatay na nga ako sa anak ko." Sabi ni Tres at napaupo na lang ulit sa couch. "Pre, hindi ko naman alam eh. Hindi ko naman sila iiwan kung alam ko, diba.."

"Oo, pre. Alam ko naman yun." Wes said and tapped his shoulder. "Hayaan mo na muna si Rome. Mainit lang din ulo nun."

They fell silent after that. No one wants to talk. Si Wes, nag-iisip kung paano niya matutulungan ang kaibigan niya, si Tres naman, si Dev lang ang asa isip.

"Paano mo pala nalaman na anak mo nga si Kobe?" Wes asked after a couple of minutes.

"Yung nanay nung babae, lola ni Kobe, nagpunta sa site sa two weeks ago at sinabi sakin lahat." Tres answered. "Siyempre, ayoko maniwala sa kanya. Pero, sinabi niya na siya daw nag-iwan kay Kobe sa condo. Yung anak niya daw, namatay sa panganganak kay Kobe."

"What?" Gulat na sabi ni Wes.

"Yes. I even went to see her grave." Tres answered.

"Paano mo na-confirm yung kay Kobe?"

"DNA. One time na ako lang mag-isa kasama niya, nagpa-DNA kami."

"You did all that while preparing for the wedding?"

"Yeah. I had to. I wanna know the truth." Tres answered.

"Do you regret doing it?" Wes asked.

"Of course, not. I'm happy to know that Kobe is really mine. He's my son." Sagot ni Tres.

"Eh, paano ngayon si Dev?" Sabi ni Wesley. "Hindi gagana dito yung mga pakanta-kanta mo, mga pa-cute mo. Hindi yun pwede, pre. Mabigat 'to."

Tres can only take a deep breath as he really has no idea how to make Dev forgive him.

How Would You FeelWhere stories live. Discover now