08

538 16 6
                                    

That whole day passed na puro yung pirma ang iniisip ni Dev. Halos hindi siya nakausap nang maayos ng kahit sino kasi nag-iisip siya ng paraan kung paano matatanggal yung pangalan at pirma niya dun sa papers ng foster license ni Kobe.

"Hey, babe. Are you sure you're okay? Kanina ka pang parang kabado." Vaughnn said.

Just like what Dev suspected, he went straight here from Palawan. Kanina pa siya dito at simula pagdating niya, pansin niya na parang hindi mapakali si Dev.

"A-ah, yeah. Okay lang ako." Dev answered. "What do you want for dinner? I'll cook."

"Pwede sinigang?" Pa-cute na sabi ni Vaughnn.

Dev smiled, "You're so cute." She said and pinched his nose. "Diyan ka lang. Your sinigang will be ready in an hour." She said and smiled before going to the kitchen.

While waiting for Dev, Vaughnn just stayed sa living room habang nanonood ng tv.

"Babe, baba lang ako sandali. Bili lang akong drinks." He suddenly said while focused on his phone at mukhang may katext.

"Meron naman dito, babe." Dev said.

"No. I want some beer sana eh. I'll be quick, promise." Vaughnn said and left so wala nang nagawa si Dev.

Habang nagluluto si Dev, she texted Tres to ask kung ano na nangyari sa papeles ni Kobe.

To: Tres
Huy, ano na? Naayos mo ba?

From: Tres
Di pa nga eh. Wala daw silang office today. Bukas punta ako dun. Sorry talaga, doc.

Medyo na-guilty naman si Dev sa pagso-sorry ni Tres kasi hindi naman niya kasalanan yun. Kagaya ng sinabi niya, lasing sila parehas at parehas din silang hindi aware sa mga ginagawa nila.

To: Tres
Stop saying sorry. Let's just fix this, okay?
Hindi pwedeng malaman nila 'to.

From: Tres
Sure sure. Ako na bahala, promise. Salamat! :)

Di na lang siya nagreply at nagpatuloy sa pagluluto. Bigla namang may kumatok sa pinto niya at alam niyang hindi si Vaughnn yun kasi he never knocks. Meron din kasi siyang key card so hindi na talaga siya kumakatok pag pupunta siya or papasok sa unit ni Dev.

"D-dad?" Dev said, dala niya pa yung sandok na ginagamit niya.

"Oh, bakit parang gulat na gulat ka?" Her dad asked as he went in. "I thought Vaughnn's here?"

"Yeah, he's here. Bumaba lang to buy some drinks daw po." Dev answered. "What brought you here?"

"To visit you? I miss you already." Daniel answered.

"I was just home the other day, dad." Dev said.

"So? Bawal ba ako dito?" Tanong naman ng daddy niya. "I'll just have dinner here, then I'll go home na din."

"Dad, seriously? Why are you here?" Dev asked.

She knows herd dad so well for her to believe na he's here because he misses her and he just wants to have dinner here.

Sasagot sana ang daddy niya but they heard another set of knocks. Dev went to get the door and was surprised to see Tres kaya naisara niya ulit yung pinto.

"Fuck.." She whispered.

"Sino yun? Bakit mo sinara?" Tanong ng daddy niya.

"A-ah, wrong door, dad. Di ko kila--"

Hindi pa natatapos ni Dev yung sasabihin niya, kumatok na ulit si Tres at tinawag pa siya.

"Uy, doc! Pabukas naman! May sasabihin lang ako sayo." Tres said.

How Would You FeelWhere stories live. Discover now