13

589 20 9
                                    

Days passed and halos araw-araw nang magkasama si Dev at Tres kasi they've been working on the cancellation of the foster kahit di pa naman talaga yun approved.

"Shit.." Tres said and sighed.

Halos isang linggo silang magkasama para dito sa foster license na 'to pero parang nagsayang lang sila ng oras. Wala naman kasing nangyayari. Yung mga ginawa nilang video at kinuhanang pictures as proof, parang hindi rin naman nila magagamit kasi hindi nila alam kung paano gagawing kapani-paniwala.

"Aren't we just wasting our time here?" Tres said.

"N-no, we're not. May sense 'to. Makakakuha rin tayo ng magandang timing to create a good proof." Dev said.

"How can we give them a good proof for something that isn't true?" Tres said, feeling a bit hopeless with this. "Bakit kasi nangyari pa 'to eh."

Dev sighed, "Tres, I know you're losing patience with this. Maybe, your hope of adopting Kobe is also slowly fading. Pero, please, Tres. Please, do this for me. Hindi kasi talaga pwede 'to eh." She said.

"Bakit ba? Bakit hindi ka na lang pumayag? Sa papel lang naman yun, Dev. Diyos ko naman." Sabi ni Tres at napasandal na lang sa upuan ng kotse niya.

"Sa tingin mo ba ganun lang yun kadali?" Dev said. "Yun nga ang problema natin, Tres. Nasa papel yun. Hindi pwedeng itanggi."

"Eh bat mo ba kasi, itatanggi? Ano bang masama kung magkaroon ka ng ampon?" Tres said.

They're so close to having a fight here.

"Anong masama? Marami! Marami, kasi hindi ko naman gustong maging nanay niyang batang yan eh! From the start, nadamay lang naman ako diyan sayo na hindi ko ba alam kung bakit gustong-gusto mong mag-ampon ng bata na ni hindi mo alam kung san nanggaling!" Dev said, she's now high in her emotions.

Tres sighed, "Ilang beses ko bang sasabihin sayo na ayoko lang lumaki yung bata na--"

"Na ano? Walang magulang? Pucha naman, Tres. Gaano mo ba kaalam ang pakiramdam na walang magulang at ayaw na ayaw mong iparamdam diyan sa batang yan?!" Inis na sabi ni Dev.

"My parents died in a car accident when I was 13. Simula nun, lolo at lola ko na lang nag-alaga sakin. Kaya kung tatanungin mo ako kung gaano ko kaalam ang pakiramdam ng walang magulang, alam na alam ko, Dev. Alam na alam ko at ayokong may ibang bata pa ang makaramdam nun. Kasi, masakit, malungkot." Tres said, finally letting his walls break infront of Dev.

Dev was speechless but found her voice after a couple of seconds and spoke.

"I-I didn't k-know. S-sorry.." She said.

"Of course, you don't. 'Cause if you do, you wouldn't have said those." Tres said and started driving again, back to Fortis.

The whole ride to Fortis was so quiet. No one dared to talk kahit na sabay silang pumasok ng condo at sabay pa ding sumakay ng elevator. Nung asa tapat na sila ng mga unit nila, papasok na si Tres nung magsalita si Dev.

"Tres.." She called.

"Ako nang bahala, Dev. Ako na mag-aayos ng lahat." Tres said and smiled at her.

"Tres, no. I'll help you. I'm sorry if I said things that offended you. I didn't mean any of it." Dev said.

Tres smiled again, "Kobe would love to have you as his ninang doc." He said. "Thanks for today and for the efforts you did for this. I'll handle this, don't worry. Di ka na madadamay dito." He said and turned his back on her saka pumasok na sa unit niya.

Dev took a deep breath before going inside her unit as regrets came flashing before her.

"Bibig mo din kasi minsan, Devon eh!" Inis niyang sabi sa sarili niya.

How Would You FeelWhere stories live. Discover now