05

585 17 1
                                    

"Hoy, Yvonne, umuwi ka nang maaga, ha? Walang kasama sila Lomy dito." Tres said habang nag-aayos siya ng gamit niya.

Pupunta kasi siya ng Palawan for a project at ngayon na sila aalis pero ngayon lang din siya nag-aayos ng gamit. Sanay naman na siya sa mga ganitong mabilisang pag-ayos ng mga dadalhin niya.

"Matagal ka ba dun, kuya?" Yvonne asked as she threw a towel to him.

"One week, kaya wala kang gimik for a week. Dito ka, alagaan mo anak ko." Tres answered.

"Akala ko ba kukunin ng DSWD yun?" Yvonne asked again.

"Eh hindi kinukuha eh. Alangan naman ibigay ko, diba. Pag nagpunta dito, tawagan niyo ako ha." Sabi ni Tres.

"Oo na, boss Tres. Ako nang bahala." Yvonne said and winked at him.

"Yan, ganyan. Sunod lang nang sunod sa amo!" Tres said and laughed.

"Bwisit!" Yvonne said sabay tayo at binato pa si Tres ng unan.

If you're wondering, Yvonne's parents are in abroad, both working there. Kinukuha na nga nila si Yvonne pero ayaw kasi sa Ateneo niya daw gusto mag-college. Yun lang, skl. Lol.

"Hoy, tulungan mo ko dito!" Tres said.

"Bahala ka! Kaya mo na yan!" Sabi lang ni Yvonne at dire-diretso nang lumabas.

Nag-ayos na lang si Tres ng gamit niya kasi nga aalis na sila ngayon. By 3pm, dapat asa airport na sila. 12:30 pa lang naman kaya oks pa. While fixing his things, he got a call from Rome.

"Oh, ano?" He said.

"Kasabay daw natin si Salcedo ng flight." Sabi naman ni Rome.

"Sino yun?" Tres asked.

"Tanga, yung architect na kasama natin sa Batangas!" Rome answered.

"Ah, yun. Oh, ano naman? Kailangan mo pang sabihin sakin yun?" Tres said.

"Sinasabi ko lang kasi baka badtrip ka na naman mamaya sa kanya." Rome said and chuckled.

"Di ako badtrip dun, no. Paki ko sa kanya. Haha." Tres said. "Yun lang ba sasabihin mo? Nag-aayos pa ako ng gamit ko, pre. Baka gusto mo nang ibabang hayop ka."

"Hahaha. Walangya ka, maiiwan ka eh!" Rome said.

"Engineer Valdez, iiwan? Hindi niyo kaya, mehn. Hindi." Mayabang na sabi ni Tres.

"Pakyu." Rome said and dropped the call which made Tres chuckle.

After niya mag-ayos ng gamit, he went down sa living room kung asan sila Kobe.

"Oh, ligo na! 3 alis niyo, diba?" Lomy said.

"Aga pa, Lomy. Mamaya na. Diba, Kob? Lalaro muna kami ng baby na 'to, no?" Tres said as he plays with Kobe.

"Kukunin ba siya ng DSWD, Tres?" Lody asked.

"I don't know. Sabi, oo daw pero wala naman. Tawagan niyo ko pag andito na sila, ah." Tres said.

"San daw siya magse-stay?" Tanong naman ni Yvonne.

"Ewan. Baka sa shelter nila. Basta, sila daw muna bahala eh." Tres answered.

How Would You FeelWhere stories live. Discover now