It has quickly been six months since they got Kobe to the house and so far, things are going smoothly for the first time parents. They also pushed through with the adoption and were told that in more or less three months, they can already finalize Kobe's adoption. Kaso lately, Tres has been very busy and Dev is not so sure if it's all about his work, the adoption or what.
"Love, may pasok ka bukas?" Dev asked.
"Ah, yeah. Dun na lang, pre. Ako na lang pupunta dun. Okay. Salamat, tol." Tres said. "Ano yun, love?"
"Wala. Tara kain na tayo." Dev said and smiled at him.
"Si yaya?" Tres said.
"Tawagin ko lang." Dev said.
Nag-hire kasi sila ng yaya ni Kobe kasi lagi silang may trabaho parehas at ayaw naman nila na iasa lang sa mga pamilya nila yung pag-aalaga kay Kobe.
"Tara, ya. Kain na tayo." Tres said. "Tulog na ba si Kobe?"
"Tulog na, kanina pa." Sagot ni Yaya Elen.
"Oh, eh tara na po. Kain na tayo." Tres said. "Uhm, love, aalis pala ako bukas."
"Aalis? Hindi trabaho?" Dev asked.
"Ah, trabaho. Pupunta akong site. Di ko sure kung anong oras ako makakauwi eh." Tres answered.
"Ah. Sige lang." Dev said.
"Parang hindi naman okay sayo.." Sabi ni Tres.
"Hindi, okay lang." Dev said and smiled at him.
"Ihahatid naman kita sa umaga, di ko lang sure kung masusundo kita." Tres said.
"Hindi, okay nga lang. I mean, not that this is the first time, diba." Dev said.
"Love, naman.." Tres said and held her hand that's on top of the table. "Promise, after this, babawi ako sa inyo."
"No. No need. Trabaho naman yan eh. I understand." Dev said and smiled at him again, a sad one.
Si Yaya Elen, tahimik lang na kumakain at nakikinig sa kanila. Ayaw naman niyang makialam sa dalawa. Siguro kung nag-aaway na talaga sila, oo. Pero kung ganito lang, gusto niya na sila na lang umayos nito.
Tres sighed, "Sorry talaga, love. I just have to do this." He said.
Dev just nodded and smiled at him then they continued eating.
After nila kumain, dumiretso na si Tres sa kwarto habang naiwan sa kusina si Yaya Elen at Dev na nagliligpit ng mga pinggan.
"Uhm, ya, wala ho bang nababanggit sa inyo si Tres sa ginagawa niya?" Dev asked.
"Wala naman. Ang alam ko, trabaho lang ang ginagawa niya." Yaya Elen answered.
"Para ho kasing may itinatago siya sakin eh." Dev sighed. "Hindi ko ho alam. Parang iba yung nararamdaman ko."
"Alam mo, ganyan talaga tayong mga babae. Madalas, kung anu-ano ang naiisip at nararamdaman natin. Pero, kung kilala mo naman talaga siya at may tiwala ka sa kanya, wala kang dapat ipag-alala." Ngiting sabi ni Yaya Elen. "Baka talagang marami lang ginagawa sa opisina."
Dev smiled, "Siguro nga po, ya. Paranoid lang siguro ako." She said.
After nila magligpit sa kusina, pumunta na rin si Dev sa kwarto at nakita si Tres na asa veranda at may kausap na naman sa telepono.
"Ah, sige. Bukas na lang, Ches. Salamat." Tres said and faced Dev. "Tulog na tayo, love?"
Dev ignored him and sat on the bed then started reading.
YOU ARE READING
How Would You Feel
RomanceTres Valdez and Dev Lazaro are neighbors who are forced to be parents to a baby whom they saw across the hallway of their condo units. Will this baby mark the start of a new family or will he be the start of an unending war between his new parents?