23

718 23 10
                                    

"Are you sure we'll stay there for a month? Hindi ba, ang tagal naman ata nun?" Dev asked Bianca while she's making letters for their leave. "Parang, we'll miss out on a lot pag ganun tayo katagal dun."

"Jusko, girl. We can always go back here anytime na gusto natin. Basta, one month ang ilagay mo diyan." Bianca answered.

"Mag-resign ka na lang kaya? Parang ayaw na ayaw mo na magtrabaho eh." Dev said and rolled her eyes.

"Hindi pwedeng pagod lang? Pahinga lang, sis, oh. Dalian mo na. Sabi mo, pupunta pa kayo ni Tres kay Kobe, diba?" Bianca said.

"Oo na nga, eto na. Print this na, oh. Okay na yan." Dev said and handed Bianca her laptop.

From: Tres
Daan ako diyan. Punta tayo kay Kob. :)

To: Tres
Sure. Pasa lang namin yung letter namin ni Biancs.

From: Tres
Sige. See u!! 💙

"Hoy, bakla ka! Tinatawag ka, diba? Pangiti-ngiti ka diyang gaga ka." Bianca said and rolled her eyes on her.

"Ano ba kasi yon?" Dev asked.

"Sabi ko, I'll unplug your phone. Okay lang po ba? Sorry na po sa abala, ah." Bianca said.

"Unplug mo. Bat sinasabi mo pa kasi." Sabi naman ni Dev.

"Landi pa more." Bianca mumbled.

"Hiyang-hiya kami sa inyo ni Rome, no?" Dev said and raised an eyebrow.

"At least, he's my suitor. Si Tres, manliligaw mo ba?" Bianca said at tinaasan din ng kilay si Dev.

Napasimangot naman si Dev dahil dun. Tumayo pa siya at lumapit kay Bianca.

"Oh, ano?" Bianca said and smirked.

"Alam mo, ewan ko nga eh. He kinda acts like he is pero ayoko naman mag-assume, lalo na't wala naman siyang sinasabi sakin." Dev said and leaned her back on her table.

"Paano mo naman nasabing he's acting like he is?" Bianca asked with a chuckle.

"Kita ko, siyempre." Dev answered. "Kahapon, he surprised me with a birthday cake tsaka a lot of JT merch. Tas nung papunta kami sa binyag, binigyan niya pa ako ng flowers." She said.

"Baka nga type ka." Bianca said and secretly glanced at her friend to see her reaction.

"Tingin mo?" Dev said.

"Wala ka naman dapat pakialam kung gusto ka niya o hindi, kasi hindi mo naman siya maco-control with that." Bianca said. "Ang intindihin mo, yang sarili mo. Eto." She said and pointed Dev's chest. "Alamin mo kung ready ka na ba ulit."

"Anong gagawin ko?" Dev asked.

Bianca sighed, "Ay, jusko! Highschool? First time ma-inlove?" She said.

"Bianca kasi!" Reklamo ni Dev.

"Assess yourself!" Bianca said. "Baka kasi mamaya, akala mo lang okay ka na pero hindi pa pala tas papasok ka sa relationship nang hindi ka ready. Hindi ko sinasabing pigilan mo yang nararamdaman mo, if ever man na meron na nga, ah. Wala namang kaso yun kung gaano ka kabilis o katagal naka-move on. Si Vaughnn nga, kayo pa nag-move on na, diba?" She said and chuckled, which caused Dev to glare at her. "Ang sakin lang, siguraduhin mo yan. Mahirap nang masaktan ka o makasakit ka ng tao."

"Wow. Ikaw ba talaga yan, Biancs?!" Dev said.

"Gaga! Puro ka ganyan eh." Bianca said. "Gusto mo ba?" She asked which caught Dev off guard. "Ano?"

"I don't know.." Dev answered.

//

"Ang kulit kasi nito eh. Sabi ko wag na sumama, nagpumilit pa rin." Dev told Tres while they're on their way to the shelter.

How Would You FeelWhere stories live. Discover now