Tres really stayed the night at Dev's unit. Kahit alam niyang hindi siya welcome dun, kailangan niyang kapalan ang mukha niya. Dun lang siya natulog sa couch kahit na hindi nga siya kasya dun. Wala naman siyang ibang choice. Lol.
"Ehem.." Dev faked a cough so Tres will wake up. "Ehem.."
That woke Tres up and made him sit on the couch, disoriented. He even pouted, only thinking that Dev is the one infront of him.
"Dali na, love. Isa lang." He said.
"Baliw ka ba?!" Sabi ni Dev at dun na tuluyang nagising si Tres.
"Sorry.." He said and held his nape.
Dev ignored him and went to the kitchen to prepare her breakfast.
"Ako na, mahal." Sabi ni Tres at kinuha kay Dev yung itlog na hawak niya saka yun niluto. "Upo ka lang diyan, ako bahala sayo."
"Wag na. Sa labas na lang ako kakain." Sabi ni Dev.
"Pero, nalagay ko na.." Tres said.
"Sayo na lang yan." Dev said and turned her back on him.
"Pero--"
"Ano na naman?" Dev said with her forehead creased.
"Meron na kasi akong--" Tres said.
"Are you for real?!" Dev exclaimed and walked back to her room then slammed the door.
"Masama dun? Meron naman na talaga akong breakfast." Sabi niya habang kinukuha sa ref yung natirang pagkain kagabi. "Di kasi muna ako patapusin." Iiling-iling niyang sabi.
Habang naliligo si Dev sa kwarto, itinuloy lang ni Tres ang pagluluto at nilagay yun sa container para ipabaon kay Dev.
"Mahal,--"
"Andito ka pa rin?" Dev said.
Tumingin si Tres sa kaliwa, kanan at likod niya, "Oo?" Sagot niya.
Dev sighed and rolled her eyes, "Ewan ko sayo." Sabi niya at tinalikuran ulit si Tres.
"Love, wait lang." Tres said but Dev ignored her.
He went infront of Dev and blocked her way so she can't leave.
"What?" Iritang sabi ni Dev.
"Baon mo." Nakangiting sabi ni Tres at pilit ipinahawak sa kanya yung maliit na paper bag na may lamang pagkain. "Ingat ka." Ngiti niyang sabi.
Dev just rolled her eyes on him and left. Even with that, Tres smiled.
"At least, tinanggap." Sabi niya. "Maglinis ka, Tres. May magawa ka namang maganda." Sabi niya sa sarili niya.
Nagsimula na siyang maglinis ng unit ni Dev. Nag-vacuum siya, nagpunas ng mga shelves, pati yung mga libro, inayos niya. Inayos niya rin yung kwarto at working area ni Dev. Nagpunas din siya ng bintana at inayos yung pantry ni Dev.
"Parang kulang na yung laman.." Sabi niya habang nakatingin sa pantry.
Lalabas na dapat siya para ipamili si Dev ng pagkain at iba pang groceries nung may nagtext sa kanya.
From: Cheska
Huy, ano? Buhay ka pa ba?To: Cheska
Buhay pa naman. Pero di muna ako papasok. I already filed a leave last night. Saka na ako babalik pag okay na 'to lahat. :)From: Cheska
Buti, pinayagan ka?To: Cheska
Kay boss JDL na agad ako nagpaalam eh. We have to make use of our advantages din minsan. 😉
YOU ARE READING
How Would You Feel
RomanceTres Valdez and Dev Lazaro are neighbors who are forced to be parents to a baby whom they saw across the hallway of their condo units. Will this baby mark the start of a new family or will he be the start of an unending war between his new parents?