Kabanata 24

193 36 30
                                    

"ANO'NG hinahanap mo?"

Nasulyapan ko ang pag-upo ni Erika sa rattan chair sa gilid ng balkonahe kung nasaan ako. Bitbit ang kanyang laptop. Sabado ngayon at napagpasyahan kong tapusin ang ginuguhit kong portrait ni Tita at Tito for their twenty-second wedding anniversary. Ang problema...

"Nawawala ang Princeton ko." Hindi ko na napigilan ang maisatinig ang pag-aalala.

"'Yung isang set?"

"Oo."

Tumabi siya sa 'kin. "Wala ba sa study table mo?"

"Nahalughog ko na 'yon kanina, eh."

Naglakad ako papasok at nagtungo roon sa study table. Sinubukan ko pa ring hanapin doon. Kahit si Erika ay nakibukas na ng mga drawer.

"Wala rito," aniya.

Kahit ang mga kama, sofa, vanity ay hinalughog namin. Lumabas muli kami sa balkonahe nang walang makita sa loob.

"Baka naiwan mo kung saan? Nagpunta ba kayo sa tambayan kahapon?"

"Hindi. Magkakasama lang ang gamit ko rito." Tukoy ko sa roll up pouch ko. "Tsaka hindi ko pa ito nabubuksan simula kahapon sa klase-" Natigilan ako nang may mapagtanto.

"Ano?" Nag-aabang si Erika.

Kinuha ko sa bulsa ang cellphone ko at mabilis na nagdial doon. Nangunot ang noo ko nang walang sumagot matapos ang isang tawag.

"Baka nalaglag sa kotse ni Xander," sabi ko habang nagda-dial ulit. Muli naman siyang umupo sa rattan chair habang nakatingala sa akin.

Inalis ko ang cellphone sa tenga at sinilip ang oras doon. Two o' clock. Busy ba siya?

"Hindi sumasagot?"

Umiling ako. "Baka busy." Nag dial akong muli. Apat na ring at may sumagot na roon.

"Babe!"

"Oh?"

Muling nagsalubong ang kilay ko dahil sa walang kagana-gana niyang sagot. Rinig ko ang pagtikhim niya.

"May napansin ka ba sa kotse mo? Wala kasi ang princeton set ko rito. Baka lang kako nalaglag or something sa kotse mo."

"I'll check it."

"Okay, thank you!"

Umupo ako sa harap ni Erika habang hinihintay si Xander. Rinig ko ang malalakas na yabag niya.

"Busy ka kanina?" Hindi ko napigilang itanong.

"Hindi naman," simple niyang sagot.

"Bagong gising ka?"

"Hindi rin."

'Eh, bakit ganyan ang boses mo?' Hindi ko na piniling isatinig pa iyon.

Narinig ko na ang pagtunog ng kotse niya.

"Nariyan?"

Shattered Hearts (Hearts Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon