NAPAPANGITI ako habang humihigop ng red eye coffee. Nagtatalo ang matamis at mapait na lasa niyon sa aking dila. Habang humihigop niyon ay binubusog ko naman ang aking mga mata sa nakikita rito sa "Coffeeholic". Sa bawat sulok ay may mga shelves ng lahat ng klase ng libro, mapa-comics man iyon o romance novel. Naghahalo sa beige at itim ang kulay simula sa pintura ng wall hanggang sa mga kagamitan.
Hind ko naiwasang ikumpara ito sa coffee shop ni Miss Mara kung saan ako nag part-time job. Doon kasi ay halos puti ang lahat ng makikita. Nahahaluan lang ng ibang kulay dahil sa mga halaman na naroon. Parehong maganda sa paningin ko, mas narerelax nga lang ako sa nakikitang mga libro kaysa sa mga halaman.
"'Yung malapit sa entrance, Bi. Shocks tingnan mo!"
Nagsalubong ang kilay ko nang maulinigan ang pag-uusap ng dalawa na nakaupo sa harapan ko.
Sinundan ko ng tingin ang tinitingnan nila. Naiiling ako at mahinang natawa. Kung ako ay napapanganga dahil sa maganda at friendly vibe nitong coffee shop, sila naman ay napapanganga sa mga gwapong lalaki.
"'Yung nasa likod niya ang mas gwapo. Kaso anak niya yata 'yung buhat niya," dismayadong ani Bianca.
"Baka naman pamangkin lang. Pero mas gwapo talaga 'tong nasa unahan niya. Ang ganda ng mata," kinikilig na ani Erika.
Ibinaba ko ang hawak na tasa sa lamesa. "Sinong mas gwapo, iyan o si Troy?"
Sabay silang lumingon sa akin. Agad ngumiwi si Erika at umayos ng upo. Mahina namang natawa si Bianca.
"Syempre si Troy."
Pinaningkitan ko siya. "Eh, bakit tumitingin ka pa roon?"
"We're just admiring His creations, Sam," aniya na tumuro pa sa itaas. "Kung hindi namin gagawin 'yon sayang naman ang paglikha ni Lord sa kanila," patuloy na giit niya at umirap.
Ibinalik ko ang pag-irap na ginawa niya sa akin. "Dahilan mo."
"Alam mo napaka-conservative mo. Masama na ba kaming tumingin sa mga boys?"
"Si Bianca okay lang, pero ikaw..." Umiling ako nang ilang ulit.
Ngumiwi siya. "I look at them and admire their looks. Iyon lang 'yon."
"Tiningnan mo sila. Ibig sabihin nakuha nila ang atensyon mo."
"Yes. But that doesn't mean I want them to be my boyfriend or something."
Hindi ako sumagot. Nanatili lang na salubong ang kilay ko pero sa loob-loob ko'y nagpipigil na ng tawa. May kasama na kasing gigil ang pagsasalita nito.
"Kapag sa babae ba ako tumitingin at nagsasabi na maganda sila, ibig sabihin ba niyon na gusto ko na silang maging girlfriend?" dagdag niya pa.
Napangisi ako. "Alam mo dapat ikaw ang mag-abogado, eh, tutal hilig mo namang ipaglaban ang alam mong tama," ani ko habang nakaturo sa kanya.
"Agree ako riyan. Tiyak na marami kang maipapanalong kaso, beb," natatawang ani Bianca.
"I'll just take that as a compliment," aniya bago dinampot ang dark chocolate frappe niya. "Nasaan na ba kasi ang mga 'yon?" naiinis niyang sambit pagkababa ng plastic cup.
Kinuha ni Bianca ang cellphone niya na nasa ibabaw ng lamesa at nagkutingting doon. "On the way na raw si Tan. Pero thirty minutes ago pa itong message niya. 'Yung dalawa ba walang message?"
Agad nagsalubong ang kilay ni Erika. "Nagtext si Troy na papunta na pero kanina pa rin 'yon. Kahit kailan ang kukupad ng mga 'yon. Natapos na't lahat ang pagbe-blessing wala pa rin."
"Malapit na siguro ang mga 'yon," tanging nasambit ko. Ayaw na ayaw pa naman nitong isang 'to na pinaghihintay siya. Ngayon lang din naman na-late si Troy sa mga lakad namin kaya ngayon ko lang sila makikitang mag-away dahil doon kung sakali.
BINABASA MO ANG
Shattered Hearts (Hearts Series #1)
General Fiction❀ Wattys 2021 Shortlist ❀ Featured in Wattpad RomancePH's Teen Feels reading list Hearts Series #1 Sa loob ng walong taon ay namuhay si Samantha Alison Cruz na puno ng lungkot at sakit dahil sa malaking responsibilidad na nakapatong sa kanyang mga...