Kabanata 31

252 15 13
                                    

BAGO pa lamang napapalitan ng liwanag ang madilim na kalangitan nang dumating kami ni Gerald sa isang private beach-resort sa Batangas. Inarkila nila Erika ang buong resort for three days. Ang ibang bisita ay narito na simula pa kahapon at ang iba naman tulad namin at nila Bianca ay ngayon palang darating dahil sa trabaho.

Dahil maaga pa naman ay pinili naming magpahinga muna. Hinatid ako ni Gerald sa room sa fifth floor na itinext ni Erika. Kasama ko roon si Bianca at ilang pinsan ni Erika sa father's side. Si Gerald naman ay kasama si Tristan, Elion at Xander sa kwarto sa third floor.

Hindi na rin naman ako nakatulog ng matagal. Seven pa lang. Umidlip nga lang ako. Nang puntahan ko naman si Gerald ay tulog pa raw ito. Hindi ko na muna inabala dahil alam kong napagod din ito sa pagda-drive.

Bumaba ako sa hotel kung saan gaganapin ang reception. Maayos na iyon. Naglilinis-linis na lang ang mga staff na nakatoka roon. Sunod kong pinuntahan ang pool kung saan gaganapin ang wedding ceremony. I can't help but to check the venues. Kasal ito ng pinsan ko at ayokong magkaaberya. Kahit noong kasal ni Bianca last year ay ganito ako.

Habang pabalik ng hotel ay nakakasalubong ko ang ilang bisita, kilala ang iba at ang iba naman ay bago sa aking paningin. At ayon si Tita Grace sa lobby, kasama ang gwapong anak.

"Tita Grace!"

Nanlaki ang mga mata nito nang makita ako.

"Samantha, hija!"

Saglit kaming nagyakap at nagbeso. "Saan po ang punta ninyo? May breakfast na sa restaurant kung gutom na po kayo."

"Maglalakad-lakad muna." Nilingon nito si Elion, nakabusangot ang mukha. "Gutom ka na ba?" Umiling lang ito. Naiiling na bumaling muli sa akin si Tita. "Ang aga-aga mainit ang ulo. Nabasted yata," bulong niya sa akin.

Nilingon ko muli si Elion. Mahina akong natawa nang makita ang masamang tingin nito sa ina. Napakatangkad na nito. Hindi nga mapapansin na bente dos lang ito. Mas matangkad na ito kay Xander. Higanteng higanteng tingnan para sa edad.

"Hindi nga ako nabasted, 'My!"

"Eh, bakit nakabusangot 'yang mukha mo?" pagalit na ani Tita. Lalo lang sumimangot ang anak.

Nagpaalam na rin sila Tita. "Ilulublob ko sa pool para lumamig ang ulo," biro pa nito na ikinatawa ko. Tinutukso ang anak.

Sasakay pa lang ako sa elevator nang makita ko ang paglabas doon ng mag-asawa ni Tristan at ni Gerald. Agad na lumapit sa akin si Gerald.

"Saan ka galing?"

"Tiningnan ko lang ang reception area."

"Oh, punong-abala ka na naman?" biro ni Tristan. Inirapan ko lang ito.

"Breakfast muna tayo."

Isang beses pang kinausap ng wedding organizer ang mga secondary sponsors na may gagampanan nang sumapit ang tanghali. Kaming dalawa ni Bianca ang Maids of Honor at si Xander at Tristan naman ang Best Men.

Alas singko y media ng hapon nang mag-umpisa ang kasal. Vintage ang theme na napili ng mag-asawa. Nagsilbing aisle ang glass na nasa ibabaw ng pool. At sa harapan ay makikita ang karagatan. Kitang kita ko ang saya sa mga mata nila.

Habang naglalakad si Erika sa aisle, sa saliw ng awiting "Beautiful in White" ay panay ang pagluha ko. Chill na chill pa nga ang groom kaysa sa akin. Pakiramdam ko ay isa ako sa ikinasal dahil halos sumabog ang puso ko sa labis na saya para sa kanilang dalawa. Idagdag pa ang papalubog na araw na isa sa nakapagpadagdag ng ganda habang pinapanood ang pag-iisang dibdib nila.

Habang nagpapalitan sila ng wedding vows, mas lumala ang pag-iyak ko dahil naalala ko wng itsura nilang dalawa noong bago pa lamang ako sa Santa Clara. Noon pa man matatag na ang relasyon nila. Kahit mga bata pa no'ng pumasok sa relasyon, makikita na ang maturity nila roon. At saksi ako kung gaano nila kamahal ang isa't isa. At makalipas nga ng sampung taon nilang relasyon ay aapak na sila sa bagong yugto ng buhay nila.

Shattered Hearts (Hearts Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon